posttoday

กรมศุลฯฮึดบี้ฟัน'ทหาร'

23 ตุลาคม 2557

ศุลกากรฮึด แจ้งคสช.ปราบก๊วนทหารนำเข้าสินค้าเลี่ยงภาษีแถบชายแดน

ศุลกากรฮึด แจ้งคสช.ปราบก๊วนทหารนำเข้าสินค้าเลี่ยงภาษีแถบชายแดน

นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ได้แจ้งให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ช่วยกรมศุลกากรปราบปรามการทุจริตจากการนำเข้าสินค้าหลีกเลี่ยงภาษี เนื่องจากหลายกรณีพบว่ามีทหารที่ดูแลในพื้นที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการขนสินค้าเข้าไม่ถูกต้อง เช่น กรณีที่ อ.อรัญประเทศจ.สระแก้ว มีทหารไปยืนคุมสะพานที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อขนสินค้าข้ามแดนโดยไม่ยอมเสียภาษี และขัดขวางการเข้าจับกุมของเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร

นอกจากทหารแล้ว ยังพบว่ามีข้าราชการของกระทรวงมหาดไทยทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่มีส่วนกับขบวนการไม่ถูกต้อง และระดมประชาชนในพื้นที่มาขัดขวางการเข้าจับกุมสินค้าไม่ถูกต้อง

"ที่ผ่านมา อ.อรัญประเทศ เก็บภาษีได้วันละ 1 แสนบาท แต่เมื่อดำเนินการปราบทุจริตจริงจังในช่วง2-3 เดือนที่ผ่านมา สามารถเก็บภาษีได้วันละ 1 ล้านบาท ทำให้คนที่เคยได้ประโยชน์ไม่ถูกต้องไม่พอใจ และใช้อิทธิพลรุมกินโต๊ะกรมศุลกากร ซึ่งทางกรมได้แจ้งให้ทหารระดับบนรับทราบแล้วว่าการปราบทุจริตทุกหน่วยงานต้องช่วยกัน กรมศุลกากรทำเพียงหน่วยงานเดียวไม่ได้" นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า การลักลอบนำเข้าสินค้าแถบ อ.อรัญประเทศ มีทั้งสินค้าลอกเลียนแบบที่ต้องจับกุมยึดสินค้ามาทำลาย และการขนสินค้าที่ต้องเสียภาษีนำเข้าแต่หลีกเลี่ยงไม่เสีย เช่น เสื้อผ้า และผ้าต่างๆ ที่นำมาตัดเป็นเครื่องนุ่งห่มในประเทศไทย

ทั้งนี้ กรมศุลกากรยังเน้นนโยบายการปราบทุจริตตามนโยบายของรัฐบาล โดยกรณีรถหรูที่หายไป 500 คัน ก็ได้มีการกล่าวโทษผู้นำเข้า ผู้ประกอบการคลังสินค้าทัณฑ์บน และมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเอาผิดเจ้ากรมที่เข้าไปเกี่ยวข้อง

สำหรับการเก็บภาษีของกรมในปีงบประมาณ 2558 ในช่วงครึ่งเดือนแรก ต.ค. 2557 สามารถเก็บได้ตามเป้า และคาดว่าทั้งปีจะได้ตามเป้า 1.1 แสนล้านบาท เนื่องจากเศรษฐกิจขยายตัวดีกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้มีการนำเข้าสินค้ามากขึ้น รวมถึงมาตรการปราบทุจริตทำให้กรมเก็บภาษีได้มากขึ้น