posttoday

โจ๋จีนไอเดียแจ๋ว!สร้างร่มแรงลมป้องกันฝน (มีคลิป)

17 ตุลาคม 2557

กลุ่มนักประดิษฐ์สมัครเล่นอดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยหนานจิงในจีนสร้าง ร่มไฮเทค ปล่อยกระแสลมป้องกันฝน ตั้งราคาขายแค่ 118-138 เหรียญสหรัฐ

กลุ่มนักประดิษฐ์สมัครเล่นอดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยหนานจิงในจีนสร้าง ร่มไฮเทค ปล่อยกระแสลมป้องกันฝน ตั้งราคาขายแค่ 118-138 เหรียญสหรัฐ

แม้จะเข้าสู่ยุคดิจิตอลที่อะไรๆ ก็ดูง่ายแค่ปลายนิ้วคลิก แต่ก็ยังมีที่ว่างให้กับสิ่งประดิษฐ์ไฮเทคสำหรับรองรับชีวิตประจำวันอยู่เช่นเดิม แถมสิ่งประดิษฐ์ "บ้านๆ เหล่านี้" ก็ยังสามารถสร้างความตื่นเต้นและตื่นตาให้กับเราๆ อยู่อย่างไม่เสื่อมคลาย

ล่าสุด กลุ่มนักประดิษฐ์สมัครเล่นอดีตนักศึกษาด้านการบินและอวกาศแห่งมหาวิทยาลัยหนานจิงในประเทศจีน ผุดไอเดียสุดแหวกแนวที่อาจเป็นการปฏิวัติชีวิตประจำวันของเราๆ ในช่วงฤดูฝนไปตลอดกาล

นักคิดจากแดนมังกรกลุ่มนี้ประสบความสำเร็จในการสร้างร่มที่ไม่มีแผ่นผ้าหรือแผ่นพลาสติกคลุมกันฝน มีแต่คันโดดๆ ดูแล้วไม่น่าจะช่วยให้เรารอดพ้นจากการเปียกปอนไปได้

แต่จริงๆ แล้ว ร่มล่องหนคันนี้ใช้ระบบไล่ฝนสุดล้ำ ด้วยการปล่อยกระแสลมเป็นแนววงคล้ายกับแผ่นผ้า เมื่อกระแสลมที่ปล่อยออกมาหมุนในระดับที่คงที่และรวดเร็วพอ จะกลายเป็นแผงกั้นตัวเราจากการเปียกปอนได้

หลักการของ "Air Umbrella" หรือ "ร่มแรงลม" ไม่ซับซ้อนเกินกว่าเราจะเข้าใจมากนัก โดยโครงสร้างหลักเป็นคันร่มความหนาเท่ากับไฟฉายทั่วๆ ไป แต่มีความยาวประมาณ 0.80 ม. รุ่น 0.50 ม. และรุ่น 0.30 ม. หรือ รุ่น A, B และรุ่น C ในส่วนคันหรือด้ามจะฝังแบตเตอรี่ลิเทียมไว้ ด้านปลายด้ามเป็นแผงควบคุม ที่ปลายด้านบนเป็นมอเตอร์ และที่ส่วนหัวเป็นระบบขับเคลื่อน

ระบบขับเคลื่อนจะมีใบพัดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเท่ากำมือ จะทำการดูดลมจากด้านล่างแล้วปล่อยออกมาที่ช่องด้านบน กระแสลมที่ปล่อยออกมาจะมีลักษณะเป็นวงกว้างแนวนอน มีรัศมีเป็นทรงกลมคล้ายกับแผงร่วมนั่นเอง และมีกำลังเป่ามากพอที่จะไล่เม็ดฝนให้พ้นไปจากตัวได้

โจ๋จีนไอเดียแจ๋ว!สร้างร่มแรงลมป้องกันฝน (มีคลิป)

ฟังหลักการแล้วดูจะเหลือเชื่อเกินไป แต่นักประดิษบ์จากหนานจิงยืนยันว่า ได้สร้างเครื่องต้นแบบและทดลองใช้จริงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังขาดทุนรอน จึงประกาศระดมทุนทางเว็บไซต์ Kickstarter campaign เพื่อนำทุนมาพัฒนาและจัดสร้างรุ่นต่างๆ โดยสนนราคาถูกสุดที่ 118 เหรียญสหรัฐ และรุ่นที่แพงสุดคือ 138 เหรียญสหรัฐ

หลังจากประกาศโปรเจกต์นี้ออกไป ก็สร้างความฮือฮาและความกังขาได้ไม่น้อย เพราะเป็นการนำเทคโนโลยีอากาศพลศาสตร์สุดไฮเทคมาใช้กับของใช้บ้านๆ ได้อย่างน่าตื่นเต้น แต่ก็น่าตกใจเช่นกัน เพราะราคาของมันไม่ใช่ถูกๆ เลย

ปัญหาก็คือ ร่มที่เราใช้กันอยู่สามารถกันได้ทั้งลมและเม็ดฝน แต่เจ้าร่มล่องหนคันนี้อาจช่วยป้องกันได้แค่เม็ดฝน แต่ไม่อาจช่วยเราต้านแรงลมได้ ซึ่งเป็นโจทย์สำคัญที่นักพัฒนาต้องนำไปปรับปรุงต่อไป

ชมคลิป http://youtu.be/yq37WWmo1vY