posttoday

พงษ์เทพ ตั้งเวทีค้านขยายถนนเขาใหญ่

04 มิถุนายน 2553

พงษ์เทพ จับมือคนรักเขาใหญ่ ต้านขยายถนน 4 เลน-ตัดไม้ทำลายป่า เชื่อนักท่องเที่ยวหวังชมธรรมชาติไม่ต้องการถนน 4 เลน

พงษ์เทพ จับมือคนรักเขาใหญ่ ต้านขยายถนน 4 เลน-ตัดไม้ทำลายป่า เชื่อนักท่องเที่ยวหวังชมธรรมชาติไม่ต้องการถนน 4 เลน

นายพงษ์เทพ กระโดนชำนาญ ศิลปินเพื่อชีวิต และแกนนำชมรมคนรักเขาใหญ่ กล่าวถึงกรณีที่กรมทางหลวงขยายถนนเพิ่มเป็น 4 เลน ในบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลก จนอาจส่งผลกระทบต่อธรรมชาติว่า ในวันนี้ตนได้ร่วมจัดกิจกรรมร่วมกับหลายองค์กร เพื่อต่อต้านการสร้างเส้นทางดังกล่าว เพราะว่าเหตุผลในการก่อสร้างเช่นอ้างเรื่องการจรจาจรเป็นไปไม่ได้ เพราะแหล่งท่องเที่ยวดังกล่าวก็เป็นลักษณะเฉพาะ ฉะนั้นการที่จะมากล่าวอ้างในเรื่องดังกล่าว แล้วมาทำลายป่าตัดต้นไม้มหาศาล ยังไงก็เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง คนที่มาเที่ยวเขาใหญ่เขาไม่ได้ต้องการถนนใหญ่ 4 เลน 5 เลน หรือสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย แต่คนเที่ยวเขาใหญ่เขาต้องการธรรมชาติต่างๆที่ควรจะเป็นของมัน ในขณะที่ถนนเก่าก็ดีอยู่แล้ว เพียงแต่ก็แค่ลงไปดูแลทำให้สะอาด มีสัญญาณจราจร แต่ถ้าเล่นมาทุบภูเขานี่ไม่ควรทำ ทั้งนี้ตนยอมรับว่า มีองค์กรท้องถิ่นบางส่วนไปนำรายชื่อชาวบ้านมาเพื่อสนับสนุนโครงการ แต่ชาวบ้านในพื้นที่ที่ถูกก่อสร้างทางไม่มีใครทราบ ขนาดตนยังไม่รู้เรื่องเลย ตนไม่อยู่ในพื้นที่ 1 เดือน กลับมาสภาพก็เปลี่ยนไปแล้ว ซึ่งได้อาศัยช่วงที่มีการชุมนุมของคนเสื้อแดงทำการก่อสร้างอย่างมโหฬาร

"ในประเทศไทยมีถนนหลายพันสายที่ต้องการการดูแล ซ่อมแซม บูรณะอยู่ จึงไม่จำเป็นที่จะต้องมาทำที่เขาใหญ่ เพราะมันพอแล้ว มันดีอยู่แล้ว แล้วคนมาท่องเที่ยวเขาไม่ได้ต้องการถนน เขาต้องการร่มไม้ ร่มเงา ความสวยงามของธรรมชาติ เขาไม่ต้องการถนนครับ แล้วมาอ้างว่ารถติดมันเป็นไปไม่ได้ ก็ดูสิผมตั้งเต๊นท์อยู่ตั้งแต่เช้าเนี่ย นับรถได้เลยมีไม่กี่คันหรอก มันจะมีรถเยอะตอนที่เขาจัดคอนเสิร์ต ซึ่งนั่นเป็นรถติดด้วยความพอใจ แล้วสักพักก็ไม่ติด เขาไปวัน 2 วันเข้าตามโรงแรมก็จบแล้ว แล้วจะมาอ้างตรงนั้นก็ไม่ได้ คือไม่มีข้ออ้างเลย" นายพงษ์เทพ กล่าว

ส่วนกิจกรรมที่จะจัดขึ้นในบริเวณทางโค้งกิโล 10 อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นั้น นายพงษ์เทพ กล่าวว่า คาดว่าในช่วงเย็นคงมีประชาชนจากหลายภาคส่วนเข้ามาปรึกษาหารือว่าควรจะทำยังไงกัน ทั้งนี้ตนยืนยันว่า ในโลกนี้ไม่มีใครคิดหรอกว่าจะทำทาง 4 - 8 เลนเข้าไปสู่พื้นที่ที่เป็นมรดกโลก เขามีแต่ให้มันเล็กๆ เงียบๆ ทางที่สงบๆ ไม่มีใครคิดได้หรอกนอกจากพวกไม่กี่คนที่กำลังทำกันอยู่ ซึ่งที่ประชุมยืนยันแล้วว่า จะต้องหยุดการทำลายเช่นนี้ตั้งแต่บัดนี้ เพราะมันยังสามารถฟื้นฟูได้ ซ่อมแซม ได้ เราก็ยังช่วยกันทำได้ ขอเพียงแต่ว่าให้หยุดตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จึงอยากให้ประชาชนและคนทั้งโลกลุกขึ้นมาช่วยกันปกป้องมรดกโลก