posttoday

จ่อขึ้นค่าแท็กซี่ธ.ค.นี้

06 ตุลาคม 2557

“ประจิน”คาดขึ้นราคาแท็กซี่ ธ.ค. นี้ เตรียมทำอัตราใหม่ให้เสร็จก่อนเจรจา ปรับปรุงคุณภาพก่อนปรับเพิ่ม

“ประจิน”คาดขึ้นราคาแท็กซี่ ธ.ค. นี้  เตรียมทำอัตราใหม่ให้เสร็จก่อนเจรจา ปรับปรุงคุณภาพก่อนปรับเพิ่ม 

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมจะสรุปโครงสร้างค่าโดยสารแท็กซี่มิเตอร์อัตราใหม่ ภายในสัปดาห์นี้ และหลังจากนั้นจะนำอัตราค่าโดยสารใหม่ ไปหารือกับผู้ขับและผู้ประกอบการแท็กซี่ทั้งหมด มารับฟังแนวทางการปรับราคา รวมทั้งเจรจาและทำความเข้าใจเงื่อนไขการปรับปรุงการให้บริการรถแท็กซี่ใหม่  โดยคาดว่า จะสามารถประกาศอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ใหม่ได้ในเดือนธ.ค.นี้

"หากคุยกันแล้วแท็กซี่ยอมรับเงื่อนไขเรื่องการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ  คาดว่ากรมฯ จะต้องใช้เวลาอีก 45 วัน ในการตรวจรับรองคุณภาพแท็กซี่ทั้งหมด และจะตรวจเสร็จประมาณช่วงกลางเดือน พ.ย.นี้ จากนั้นจึงอนุมัติให้ปรับราคา อย่างช้าในช่วงเดือนธ.ค. นี้  ซึ่งการปรับค่าขึ้นโดยสารแท็กซี่ครั้งนี้ จะไม่เป็นภาระกับผู้บริโภคมากนัก  เพราะกระทรวงได้แบ่งระยะทางที่ใช้คำนวณค่าโดยสารให้มีความถี่มากขึ้น  หากนั่งระยะสั้นก็จะราคาถูก หากระยะทางไกลก็จะแพงขึ้นตามระยะทาง ขณะที่คนขับแท็กซี่สามารถอยู่ได้โดยจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ300 บาท ซึ่งถือว่าเป็นธรรมทั้ง2ฝ่าย"พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้ขับแท็กซี่ต้องปรับปรุงคุณภาพของผู้ขับขี่ สภาพรถให้ได้มาตรฐานความปลอดภัย  และมาตรฐานความสะอาดภายในตัวรถ รวมไปถึงความเย็นของแอร์  โดยหาก 2 ฝ่ายตกลงกันได้ กรมการขนส่งทางบกจะเข้าไปตรวจสอบว่ามีแท็กซี่แต่ละคันมีการปฏิบัติตามมาตรฐานคุณภาพการให้บริการครบถ้วนหรือไม่ หากครบถ้วนแท็กซี่ก็จะได้รับเครื่องหมายรับรองคุณภาพเป็นสติ๊กเกอร์ติดที่ตัวรถ เพื่อแสดงให้ผู้ใช้บริการสามารถเลือกใช้บริการแท็กซี่ที่มีคุณภาพได้ต่อไป

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม กล่าวว่า การจัดทำโครงสร้างราคามิเตอร์แท็กซี่อัตราใหม่ เบื้องต้นมีการพิจารณาจากปัจจัยสำคัญๆ  4 ด้าน คือ  ต้นทุนการประกอบการ รายได้ของคนขับแท็กซี่ ภาระค่าใช้จ่ายของผู้บริโภค และมาตรฐานการให้บริการ โดยอัตราค่าโดยสารใหม่จะต้องไม่ส่งผลกระทบทำให้อัตราเงินเฟ้อปีนี้ขยายตัวเกินเป้าหมายที่ 2-2.5%  เพราะรัฐบาลไม่ต้องการเพิ่มภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน

สำหรับโครงสร้างราคาแท็กซี่ที่จัดทำขึ้นใหม่ กระทรวงจะนำมาใช้เป็นสูตรมาตรฐานคำนวณการปรับเปลี่ยนอัตราค่าโดยสารแท็กซี่ในอนาคต ด้วย  เพื่อให้การปรับราคามีมาตรฐาน และสามารถแก้ปัญหาข้อขัดแย้งเรื่องการปรับเปลี่ยนราคาระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับผู้ประกอบการเอกชน  ที่สำคัญทำให้การปรับเปลี่ยนค่าโดยสารสอดคล้องกับภาระต้นทุนที่แท้จริงมากขึ้น ส่วนข้อเสนอการขอปรับขึ้นค่าโดยสารรถร่วมเอกชนประเภทอื่นๆ นั้น  ยังไม่มีการเสนอมาเป็นทางการ

นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ ปฏิบัติหน้าที่อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า หลังจากตกลงค่าโดยสารอัตราใหม่ได้แล้ว กรมฯจะต้องลงนามในบันทึกความตกลงร่วมกับตัวแทนผู้ขับขี่แท็กซี่และผู้ประกอบการแท็กซี่  เพื่อให้มีการปฏิบัติตามเงื่อนไขคุณภาพบริการก่อนปรับราคา  รวมถึงข้อปฏิบัติการห้ามปฏิเสธผู้โดยสาร หรือทิ้งผู้โดยสารระหว่างทางด้วย  จากนั้น กรมฯจะเปิดให้แท็กซี่แต่ละคันนำรถเข้ามาปรับแต่งมิเตอร์ใหม่ เพื่อให้การคำนวณค่าโดยสารของเครื่องวัดสอดคล้องกับอัตราค่าโดยสารใหม่