posttoday

มารู้จัก'ไฟร์แชต'แอพฯแชตขวัญใจม็อบฮ่องกง

02 ตุลาคม 2557

ทำความรู้จักแอพฯ'ไฟร์แชต' แอพแชตไม่ต้องพึ่งเน็ต ขวัญใจม็อบวัยโจ๋ในฮ่องกง

ทำความรู้จักแอพฯ'ไฟร์แชต' แอพแชตไม่ต้องพึ่งเน็ต ขวัญใจม็อบวัยโจ๋ในฮ่องกง

กลายเป็นแอพพลิเคชั่นที่ได้รับยอดดาวน์โหลดพุ่งสูงขึ้นถึง 100,000 ครั้ง ภายใน 1 วัน สำหรับ 'ไฟร์แชต' (FireChat) หลังจากที่แกนนำผู้ชุมนุมฮ่องกงประกาศให้ผู้ร่วมชุมนุมดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นดังกล่าวว่ามาใช้เพื่อติดต่อสื่อสารกัน แก้ปัญหาในกรณีที่ทางการจีนอาจตัดสัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่ชุมนุม

ทั้งนี้ 'ไฟร์แชต' ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท 'โอเพน การ์เดน' (Open Garden ) เป็นแอพพลิเคชั่นแชตที่มีฟีเจอร์พิเศษ สามารถส่งข้อความและรูปภาพให้ผู้ใช้รายอื่น โดยไม่ต้องพึ่งสัญญาณโทรศัพท์ หรือสัญญาณอินเทอร์เน็ต แต่ใช้การเชื่อมต่อแบบเพียร์ทูเพียร์ (Peer to Peer:P2P) กล่าวคือให้ผู้ใช้สื่อสารระหว่างกัน ผ่านสัญญาณไวไฟ (Wi-Fi) และบลูทูธ (Blurtooth) จากอุปกรณ์ของตนเอง

เนื่องจากพึ่งการส่งข้อความผ่านทางสัญญาณไร้สายของอุปกรณ์ของตัวเองเท่านั้น ไฟร์แชตจึงสามารถส่งข้อความไปผู้ใช้รายอื่นได้ภายในรัศมีสั้นๆ เพียงประมาณ 10 เมตร สูงสุดไม่เกิน 70 เมตร  อย่างไรก็ตามความพิเศษของไฟร์แชตอยู่ที่ หากในบริเวณนั้นมีผู้ใช้แอพพลิคชั่นไฟร์แชตขึ้นมากเท่าใด ขอบเขตของสัญญาณจะขยายมากขึ้นเท่านั้น นั่นทำให้แอพพลิเคชั่นไฟร์แชตเหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ที่ปลอดสัญญาณมือถือ หรือพื้นที่ที่มีผู้คนแออัดกันจนสัญญาณมือถือต่ำอย่างเช่น ตามป่าเขา งานคอนเสิร์ต หรือกระทั่งในพื้นที่ชุมนุม เป็นต้น

อย่างไรก็ดีผู้ใช้ต้องมีความระมัดระวังในการใช้ไฟร์แชตในแง่ของความเป็นส่วนตัว เนื่องจากทุกข้อความและรูปภาพที่ได้ส่งผ่านไฟร์แชต จะถูกเผยแพร่สู่สาธารณะ ผู้คนทั่วไปสามารถอ่านข้อความหรือดาวน์โหลดดูรูปภาพที่ส่งไปได้

อนึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ใช่เหตุการณ์แรกที่ทำให้ผู้คนหันมาใช้ไฟร์แชตแทนแอพพลิเคชั่นแชตอื่นๆ เมื่อครั้นเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมในไต้หวัน เหล่าประชาชนในละแวกที่ประสบภัยก็ต่างดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นนี้มาใช้เช่นกัน โดยในประเทศที่ขาดแคลนสัญญาณมือถืออย่างอินเดีย ก็เป็นประเทศหนึ่งที่แอพพลิเคชั่นไฟร์แชตได้รับความนิยม

ที่มา : opengarden.net