posttoday

หวั่นประท้วงฮ่องกงยืดเยื้อทำนักท่องเที่ยวมาไทยวูบ

29 กันยายน 2557

ททท.ฮ่องกง หวั่นเหตุการณ์ประท้วงฮ่องกงยืดเยื้อทำยอดเที่ยวเดือนพ.ย.-ธ.ค.วูบ

ททท.ฮ่องกง หวั่นเหตุการณ์ประท้วงฮ่องกงยืดเยื้อทำยอดเที่ยวเดือนพ.ย.-ธ.ค.วูบ

นางฐิติพร มณีเนตร ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ประจำฮ่องกง เปิดเผยว่า การชุมนุมประท้วงทางการเมืองของกลุ่มนักเรียน นักศึกษา หน้าทำเนียบรัฐบาลที่เกาะฮ่องกง ไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางนักท่องเที่ยวฮ่องกงมาไทยชาติจีนวันที่ 1 ต.ค.นี้  ซึ่งมีวันหยุดยาวติดต่อกัน 10 วัน วัดได้จากนักท่องเที่ยวไม่มีการยกเลิกแพ็กเกจการเดินทางแต่อย่างใด ซึ่งคาดว่าตลอดเดือนต.ค.นี้ นักท่องเที่ยวฮ่องกงจะเดินทางมาไทย 5-6 หมื่นคน เท่ากับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ททท.จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งมองว่าระยะสั้นไม่กระทบต่อการเดินทาง เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ได้จองและจ่ายเงินค่าแพ็กเกจล่วงหน้า และระยะการเดินทางระหว่างประเทศไทยกับฮ่องกงไม่ไกลมากนัก แต่หากการชุมนุมยืดเยื้อ อาจส่งผลกระทบต่อการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเดือนพ.ย.-ธ.ค.นี้

อย่างไรก็ตามยอมรับว่าภาพรวมตลาดฮ่องกงเดินทางมาไทยในปีนี้ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 20% ประมาณ 4.5 แสนคน เทียบกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ 5.8 แสนคน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมืองไทยในช่วงต้นปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวฮ่องยกเลิกการเดินทางมาไทยกว่า 50% ซึ่งขณะนี้ททท.อยู่ระหว่างการประสานงานกับพันธมิตรทางธุรกิจ เช่น สายการบิน โรงแรม เพื่อกระตุ้นการเดินทางมาประเทศไทย

ด้านเรืออากาศโทสุรพล อิศรางกูร ณ อยุธยา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย เปิดเผยว่า การบินไทยได้เลื่อนการปิดให้บริการสำนักงานฮ่องกงก่อนเวลา เป็นเวลา 16.00 ตามเวลาท้องถิ่น ในวันจันทร์ที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีการชุมนุมและเกิดความไม่สงบภายในเขตปกครองพิเศษฮ่องกงบริเวณที่ทำการรัฐบาลฯ ซึ่งใกล้กับสำนักงานการบินไทย เพื่อความปลอดภัยของลูกค้าที่มาติดต่อกับสำนักงานฯ และเพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้สำนักงานการบินไทยยังเปิดให้บริการต่อ แต่จะปิดให้บริการในวันที่ 1-2 ต.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันหยุดตามปกติ เพราะตรงกับวันชาติจีน โดยการบินไทยยังเปิดให้บริการเส้นทางกรุงเทพ-ฮ่องกง วันละ 5 เที่ยวบิน/วัน  ตามปกติ ผู้โดยสารสามารถติดต่อได้ที่ หมายเลข +852-2179-7777

นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) บริษัทท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในฮ่องกง  ขณะนี้ยกไม่ได้รับรายงานว่ามีสายการบินใดขอยกเลิกเที่ยวบินที่บินเข้าและออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสนามบินฮ่องกง แต่เหตุการณ์ดังกล่าวเชื่อว่าจะส่งผลดีต่อประเทศไทย เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่มีแผนเดินทางท่องเที่ยวฮ่องกง อาจเปลี่ยนเส้นทางการท่องเที่ยวมายังประเทศไทยแทน