posttoday

เตือนระวังถูกปั๊มน้ำมันโกงมิเตอร์

26 กันยายน 2557

“พาณิชย์” เตือนผู้บริโภคถูกปั๊มน้ำมันโกงมิเตอร์ เหตุไม่เคลียร์ตัวเลขเป็นศูนย์ให้ เร่งดันโครงการเติมน้ำมันเต็มลิตรให้ครอบคลุมปั๊มทั่วประเทศ

“พาณิชย์” เตือนผู้บริโภคถูกปั๊มน้ำมันโกงมิเตอร์ เหตุไม่เคลียร์ตัวเลขเป็นศูนย์ให้ เร่งดันโครงการเติมน้ำมันเต็มลิตรให้ครอบคลุมปั๊มทั่วประเทศ

นายจรินทร สุทธนารักษ์ ผู้อำนวยการ สำนักชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ต้องการให้ผู้บริโภคระมัดระวังหรือตรวจสอบในการเติมน้ำมันหรือก๊าซแอลพีจีในปั๊มที่ไม่ได้มาตรฐานอย่างใกล้ชิด เนื่องจากที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนว่าเด็กปั๊มบางแห่งฉวยโอกาสโกงค่าน้ำมัน โดยการไม่เคลียร์มิเตอร์เดิมให้กลับไปอยู่ที่เลขศูนย์ แต่ก็จะแอบไปรวมกับรายจ่ายกับรถยนต์ที่จะเติมน้ำมันในคิวต่อไป โดยเฉพาะคันที่เติมหลังรถจักรยานยนต์ เพราะมิเตอร์จะขึ้นไม่มาก เช่น รถจักรยานยนต์เติมน้ำมัน 50 บาท เมื่อรถยนต์รถยนต์คันต่อไปมาเติม 1,000 บาท มิเตอร์ก็จะวิ่งจาก 51 บาทจนถึง 1,000 บาท ส่งผลให้ผู้เติมได้น้ำมันเพียง 950 บาทเท่านั้น

ทั้งนี้ จากการสอบถามผู้ที่เดือดร้อนพบว่าส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ดูตัวเลขมิเตอร์วิ่ง แต่ผู้ที่ขับรถยนต์มานานก็จะทราบว่าน้ำมันหมดเร็วผิดปกติ ขณะที่บางรายก็จับได้ว่าเด็กปั๊มมีการโกงน้ำมันจริงๆ จึงได้ร้องเรียนไปยังเข้าของปั๊มและในที่สุดเจ้าของปั๊มต้องยอมชดเชยเงินแทน ซึ่งที่ผ่านมาเคยประสบเจอกรณีดังกล่าวด้วยตนเอง โดยพนักงานจะเลือกเฉพาะผู้ที่ไม่สนใจในการดูหรือกำลังโทรศัพท์อยู่ เป็นต้น

“ทราบว่าส่วนใหญ่มิเตอร์ของปั๊มที่มีมาตรฐานและไม่มีมาตรฐานจะอยู่ในระดับที่ดี เนื่องจากเจ้าหน้าที่รัฐได้ไปตรวจสอบมิเตอร์อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นทราบว่าเฉพาะบางปั๊มจะมีเด็กปั๊มที่ฉวยโอกาสเก็บส่วนที่ได้มาเข้ากระเป๋าตัวเองโดยเจ้าของไม่รู้ เนื่องจากปั๊มเล็กๆจะไม่มีสวัสดิการที่ดีเหมือนกับ ปตท. บางจาก เชลล์ และ เอสโซ่  เป็นต้น ประกอบกับปั๊มเล็กหลายแห่งไม่มีกล้องวงจรปิด  ส่งผลให้เกิดเหตุการณ์โกงได้ง่าย”

อย่างไรก็ตามแม้ว่าในปัจจุบันปัญหาดังกล่าวจะลดน้อยลงจากในอดีต แต่ทางกรมต้องดำเนินการป้องกันอย่างเต็มที่เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภคไม่ให้เกิดความเดือดร้อนจากการฉ้อโกง เบื้องต้นอยู่ระหว่างการทำโครงการสถานีบริการน้ำมันเต็มลิตร  โดยเปิดคัดเลือกสถานีบริการน้ำมันที่ได้มาตรฐาน ทั้งการบริการ ความสะอาด การบริการเติมน้ำมันเต็มลิตร และสถานีบริการน้ำมันที่ได้มาตรฐาน ซึ่งจะได้รับสติ๊กเกอร์ "ปั๊มน้ำมันเติมเต็มลิตร คุ้มค่า เต็มจำนวน" โดยตั้งเป้าครอบคลุมปั๊มน้ำมันทั่วประเทศ