posttoday

สหภาพกฟผ.ชงรมว.พลังงานเลิกโครงการไอพีพี

10 กันยายน 2557

สหภาพ กฟผ. เตรียมยื่นหนังสือ “ณรงค์ชัย” ชงยกเลิกโครงการไอพีพีที่กลุ่มบริษัทกัลฟ์คว้าประมูล ชี้ไม่โปร่งใส ผูกขาดรายเดียว

สหภาพ กฟผ. เตรียมยื่นหนังสือ “ณรงค์ชัย” ชงยกเลิกโครงการไอพีพีที่กลุ่มบริษัทกัลฟ์คว้าประมูล ชี้ไม่โปร่งใส ผูกขาดรายเดียว  

นายศิริชัย ไม้งาม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(สร.กฟผ.) เปิดเผยว่าสร.กฟผ. เตรียมจะยื่นหนังสือถึงนายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(เรกูเลเตอร์)ชุดใหม่ให้พิจารณายกเลิกโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากเอกชนรายใหญ่ หรือไอพีพี จำนวน 5,000 เมกะวัตต์ของบริษัท Independent Power Development ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่าง บ.กัลฟ์ เอนเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ และ บ.มิตซุยแอนด์คัมปะนี (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นผู้ชนะรายเดียว

เนื่องจากมองว่า โครงการนี้ มีปัญหาความไม่โปร่งใส มีการผูกขาดตลาดที่ชนะเพียงรายเดียวและไม่เป็นไปตามแผนเปิดรับซื้อไฟที่5,400 เมกะวัตต์จึงควรจะยกเลิกและนำมาพิจารณาในการจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าใหม่ 20 ปี(2559-2579) ที่กำลังรับฟังความคิดเห็นทั่วประเทศในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม การทำแผนพีดีพีใหม่ สร.กฟผ.เห็นว่าหากเป็นไปได้ควรที่จะคงสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าของกฟผ.50% ของกำลังการผลิต และการลดสัดส่วนการใช้ก๊าซธรรมชาติผลิตไฟลงมาเป็นหลักการที่เห็นด้วยที่ควรกระจายความเสี่ยงไปยังเชื้อเพลิงอื่นๆ เช่นกรณีนิวเคลียร์ตามแผนเดิมได้ลดสัดส่วนจาก4 แห่งเหลือ 2 แห่งแผนใหม่ต้องการเห็นคงไว้อย่างน้อย 1 โรงเพื่อที่จะทำสัดส่วนเชื้อเพลิงมีความหลากหลายมากขึ้น

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้จัดงานสัมมนารับฟังความเห็น"ทิศทางพลังงานไทย"ครั้งที่ 2 ซึ่ง ที่จังหวัดขอนแก่น ก่อนจะจัดอีก2 ครั้งในวันที่16ก.ย.ที่เชียงใหม่ วันที่19ก.ย.ที่สุราษฎ์ธานี หลังจากนั้นจะสรุปความเห็นทั้งหมดเพื่อจัดทำแผนพีดีพีคาดว่าจะเสร็จในเดือนพ.ย.นี้โดยเป้าหมายของแผนจะพยายามลดการสร้างโรงไฟฟ้าลงให้มากที่สุดเพื่อลดอัตราค่าไฟฟ้าฐานลง

"หลักการในแผนพีดีพีจะพยายามลดสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติลงเพื่อกระจายความเสี่ยงและจะเน้นพลังงานทดแทนเป็น25%ของการผลิตทั้งหมด โดยภาคใต้เป็นเพียงภาคเดียวที่ความต้องการสูงกว่าการผลิต ต้องส่งไฟจากส่วนกลางไปป้อน ขณะที่การต่อต้านสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่ยังคงมีอยู่กระทรวงพลังงานต้องเร่งทำความเข้าใจซึ่งจะมีเวทีไปรับฟังความเห็นที่สุราษฎร์ธานี 19 กันยายนนี้" นายอารีพงศ์กล่าว

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า แผนพีดีพีฉบับใหม่ยังไม่ได้มีการนำกรณีไอพีพีของกัลฟ์ฯมาประกอบการพิจารณาซึ่งคงจะต้องรอระดับนโยบาย แต่เบื้องต้นทราบว่าเรกูเลเตอร์ชุดใหม่ได้ตั้งคณะอนุกรรมการมาตรวจสอบเรื่องนี้ คาดว่าจะสรุปภายในสิ้นเดือนนี้เพื่อส่งเรื่องให้คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้งบประมาณภาครัฐ(คตร.)พิจารณา

อย่างไรก็ตาม ตามแผนพีดีพีใหม่ที่จะต้องมีกำลังผลิตรวมตลอดแผน5หมื่นเมกะวัตต์ภายใน5-6ปี โอกาสที่จะเปิดประมูลไอพีพีรอบใหม่คงไม่มี เพราะของกัลฟ์ฯโรงแรกจะเข้าระบบปี2564และทยอยเข้าจนครบ5,000เมกะวัตต์