posttoday

เปิดประมูลรถไฟฟ้าแคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี

10 กันยายน 2557

สนข.คาดรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี ประกวดราคาปลายปี57

สนข.คาดรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี ประกวดราคาปลายปี57

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและการจราจร (สนข.) กล่าวว่า ตามที่กระทรวงคมนาคมได้เตรียมเสนอแผนการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าในแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลต่อ รมว.คมนาคม เพื่อดำเนินการในเส้นทางที่มีความพร้อมนั้น จะเสนอให้เร่งดำเนินการเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีชมพู (จากแคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี) ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 58,303 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นระบบการเดินรถแบบรางเดี่ยวหรือโมโนเรล ขณะนี้อยู่ระหว่างรอนำเข้าสู่การพิจารณาจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ประมาณปลายปี2557นี้

ผู้อำนวยการ สนข.กล่าวว่า การเปิดประกวดราคาของสายสีชมพูนั้นจะต้องเปิดประกวดราคาระบบเดินรถก่อนที่จะมีการออกแบบโครงสร้างเนื่องจากว่า ขนาดรางของรถไฟฟ้าแบบโมโนเรลของบริษัทเอกชนจะแตกต่างกันหากมีการกำหนดขนาดไว้จะเป็นการล็อคสเป็กจนเกินไป ดังนั้นหากผ่านความเห็นชอบจากครม.การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)จะต้องเร่งดำเนินการออกแบบรายละเอียดในการก่อสร้างและการวางระบบราง

ทั้งนี้หากทุกอย่างสามารถดำเนินไปตามแผนจะใช้เวลาประมาณ 3 ปี คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการประชาชนได้ช่วงปี2562

นายพีระพลกล่าวว่า การเลือกรูปแบบของรถไฟฟ้าในแต่ละเส้นทางนั้นจะต้องพิจารณาจากปริมาณผู้โดยสาร และการรองรับประชาชนในอนาคตโดยรถไฟฟ้าระบบโมโนเรลจะสามารถรองรับประชาชนได้ประมาณวันละ 80,000- 200,000 คนต่อวัน และระบบโมโนเรลจะมีการก่อสร้างที่ง่ายกว่าระบบรางคู่ที่

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรงระยะทาง30กิโลเมตร และรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ระยะทาง 20 กิโลเมตร จะต้องคัดกรองรายละเอียดที่รฟม.ส่งอีกครั้ง