posttoday

ยังไม่พอ!'ไป่ตู้'ขอเสนอนวัตกรรม'ตะเกียบอัจฉริยะ'!

04 กันยายน 2557

'ไป่ตู้'ยังไม่หนำใจ ขอนำเสนอ'ตะเกียบอัจฉริยะ' ใช้ตรวจสอบคุณภาพอาหาร

'ไป่ตู้'ยังไม่หนำใจ ขอนำเสนอ'ตะเกียบอัจฉริยะ' ใช้ตรวจสอบคุณภาพอาหาร

หลังจากประกาศผลิตแว่นตาอัจฉริยะ'ไป่ตู๋อาย' (Baidu Eye) ท้าทาย'กูเกิลกลาส'(Google Glass) ไปแล้วเมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อน ยังไม่พอ! 'ไป่ตู้'เจ้าของโปรแกรมแอนตี้ไวรัสขวัญใจชาวอินเทอร์เน็ต ขอเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ 'ตะเกียบอัจฉริยะ' (Smart Chopsticks) หลังจากเป็นเพียงข่าวหลอกๆ ในวันโกหกโลก (April Fool's Day) หรือเมื่อ 1 เมษายนที่ผ่านมาเท่านั้น

ตะเกียบอัจฉริยะคู่นี้ไม่ได้มีไว้เพียงแค่คีบอาหารเข้าปากเหมือนตะเกียบทั่วไปเท่านั้น ยังมีคุณสมบัติสามารถตรวจสอบคุณภาพน้ำมันที่ใช้ประกอบอาหารได้อีกด้วย โดยจะมีแถบแสดงผล หากเป็นแสงสีแดงจะแสดงว่าอาหารดังกล่าวไม่ปลอดภัย ในขณะที่หากเป็นแสงสีฟ้าจะแสดงว่าอาหารปลอดภัย

ทั้งนี้ 'โรบิน ลี' ซีอีโอของไป๋ตู้เผยเหตุผลที่ผลิตนวัตกรรมชิ้นนี้ขึ้นมาว่า อาหารจีนส่วนใหญ่ใช้น้ำมันเป็นส่วนประกอบอาหาร ทั้งนี้ผู้ประกอบการร้านอาหารมักนำน้ำมันใช้แล้ว หรือน้ำมันที่ไม่ได้มาตรฐานมาใช้เพื่อลดต้นทุน ตะเกียบอัจฉริยะนี้จะช่วยไม่ให้ผู้ใช้เผลอทานอาหารที่ทำจากน้ำมันคุณภาพต่ำ เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากโรคมะเร็ง

อย่างไรก็ตามตะเกียบอัจฉริยะยังคงอยู่ในกระบวนพัฒนา ทางไป่ตู้จึงยังไม่เปิดเผยวันวางจำหน่าย และราคา โดยสัญญาว่าจะเพิ่มคุณสมบัติให้ตะเกียบอัจฉริยะนี้สามารถตรวจสอบค่าอื่นๆ ในอาหารได้ด้วย เช่น ค่าความเป็นกรด-เบส (pH) ปริมาณคอเลสเตอรอล เป็นต้น

ที่มา : http://www.engadget.com/2014/09/03/baidu-eye-chopsticks/