posttoday

เจรจารัฐลดภาษีรถ3%

01 มิถุนายน 2553

ค่ายรถเตรียมเจรจารัฐบาลลดภาษี 3% เทียบเท่า อี85 เริ่มจากอีโคคาร์ ก่อนเสนอพิจารณาล้างโครงสร้างทั้งระบบ

ค่ายรถเตรียมเจรจารัฐบาลลดภาษี 3% เทียบเท่า อี85 เริ่มจากอีโคคาร์ ก่อนเสนอพิจารณาล้างโครงสร้างทั้งระบบ

แหล่งข่าวจากสมาคมอุตสาห กรรมยานยนต์ไทย เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลอนุมัติลดภาษีสำหรับรถยนต์ อี85 ลง 3% นั้น ทางสมาคมมองว่าเพื่อความเป็นธรรมสำหรับทั้งอุตสาหกรรม จะเสนอให้รัฐบาลลดโครงสร้างภาษีสำหรับรถยนต์ประเภทอื่นๆ ลง 3% เพื่อความเท่าเทียมกัน

ทั้งนี้ จะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการที่เห็นว่าควรลดภาษีรถยนต์ในหมวดใดเป็นผู้เสนอกับรัฐบาลโดยตรง โดยในเบื้องต้นคาดว่ารถยนต์ในโครงการอีโคคาร์ที่เสียภาษีอยู่ 17% จะมีการยื่นเรื่องกันเป็นอันดับแรก เนื่องจากมองว่าการลดภาษีให้กับรถยนต์ อี85 จะส่งผลกระทบกับโครงการนี้ เนื่องจากจะทำให้โครงสร้างภาษีขยับเข้ามาใกล้เคียงกัน

นอกจากนี้ หากมองเรื่องความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานแล้ว ไม่เชื่อว่ารถยนต์ อี85 จะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ในภาพรวม เนื่องจากสถานีบริการที่ให้บริการเชื้อเพลิงดังกล่าวได้มีจำนวนจำกัด และปริมาณเอทานอลที่มีในตลาดในขณะนี้ก็ไม่เพียงพอที่จะนำมาป้อนให้กับการผลิตเชื้อเพลิง อี85

“ผู้ประกอบการเข้าใจดีว่ารัฐบาลต้องการผลักดันให้เกิดการใช้พลังงานทดแทน แต่หากมองดูในภาพรวมแล้ว คงไม่เกิดขึ้นได้ง่ายๆ ขณะที่การทำ อี85 นั้นก็ง่ายและไม่จำเป็นต้องลงทุนเพิ่ม แต่ได้ภาษีอัตราพิเศษ ผู้ประกอบการจึงจะเสนอให้รัฐบาลลดภาษีสำหรับรถประเภทอื่นๆ ลง 3% เช่นเดียวกัน เพื่อความเท่าเทียมของระบบ” แหล่ง ข่าวเปิดเผย

อย่างไรก็ตาม มองว่าการแก้ปัญหาที่ถูกต้องที่สุดก็คือ การปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบ เนื่องจากโครงสร้างภาษีรถยนต์ของไทยใช้มาอย่างยาวนาน และแม้จะมีการปรับเพิ่มหมวดรถยนต์ใหม่ๆ เข้ามา แต่โครงสร้างเดิมก็ไม่ได้ปรับให้เหมาะสม ซึ่งเรื่องนี้เคยมีการเสนอกับรัฐบาลไปแล้วหลายครั้ง แต่ก็ไม่มีการปรับปรุงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ มีรายงานเพิ่มเติมว่า ค่ายรถหลายรายเตรียมที่จะเดินหน้าโครงการรถยนต์ อี85 แทนโครงการประเภทอื่นๆ เนื่องจากมองว่าทำได้ง่ายและลงทุนไม่มาก โดยเฉพาะค่ายรถที่เคยสนใจจะพัฒนารถยนต์ไฮบริดและอีโคคาร์ ต่างก็รอความชัดเจนในเรื่องนี้ทั้งสิ้น ซึ่งล่าสุดรายงานข่าวระบุว่า บริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) ได้ตัดสินใจยกเลิกการลงทุนในโครงการอีโคคาร์ในประเทศไทย เพื่อหันไปพัฒนารถยนต์ที่ใช้ อี85 แทน