posttoday

ปั้นเกาะหมากแหล่งท่องเที่ยวปลอดคาร์บอน

28 สิงหาคม 2557

อพท.ปั้นเกาะหมากเป็นแหล่งท่องเที่ยวโลว์คาร์บอน ดึงต่างชาติกระเป๋าหนักเที่ยว ฟุ้งดึงรายได้เข้าชุมชนปีนี้แตะ 1,000 ล้านบาท

อพท.ปั้นเกาะหมากเป็นแหล่งท่องเที่ยวโลว์คาร์บอน ดึงต่างชาติกระเป๋าหนักเที่ยว ฟุ้งดึงรายได้เข้าชุมชนปีนี้แตะ 1,000 ล้านบาท 

พ.อ.นาฬิกอติภัค แสงสนิท ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน  (องค์กรมหาชน) หรือ อพท. เปิดเผยว่า อพท.มีแผนผลักดันให้เกาะหมาก เป็นแหล่งท่องเที่ยวแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (โลว์คาร์บอน)  เพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอน เพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับนักท่องเที่ยวที่คำนึงถึงการเดินทางท่องเที่ยวพร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดภาวะสิ่งแวดล้อม ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง กลุ่มที่มีค่าใช้จ่ายสูง อย่าง กลุ่มสหภาพยุโรป เนื่องจากกระแสการท่องเที่ยวของชาวยุโรปกำลังสนใจเรื่องโลว์คาร์บอนมากขึ้น  ซึ่งโครงการนี้จะช่วยกระจายรายได้เข้าสู่พื้นที่เกาะหมากได้ประมาณ 919 ล้านบาท เติบโต 8% เทียบกับปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ในแผนการหลักๆ ของการพัฒนา เน้นไปที่การทำเส้นทางท่องเที่ยวแบบรักธรรมชาติ ได้แก่ การปั่นจักรยาน ตามเส้นทางจักรยานเพื่อการท่องเที่ยว เส้นทางแล่นเรือใบ โดยเส้นทางเรือใบจะชูเป็นเส้นทางหลักเจาะกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มนักท่องเที่ยวระดับบน  ที่มีเรือใบส่วนตัวอยู่แล้ว ให้สามารถเดินทางท่องเที่ยวไปตามเกาะต่างๆ ในเขตพื้นที่ใกล้เคียงตั้งแต่พื้นที่พัทยาไปจนถึงเกาะหมากได้

นอกจากนี้ได้เตรียมแผนการโฆษราประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ในกลุ่มนักท่องเที่ยวนั้น ผ่านกลุ่มนักท่องเที่ยวไทย และขยายตัวสู่ตลาดนักท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยเน้นการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียง ทำการตลาดสร้างการรับรู้ผ่านบล็อกเกอร์ชาวต่างชาติที่มีชื่อเสียง โดยตั้งเป้าหมายว่าในปีแรก จะมีนักท่องเที่ยวรับรู้ได้ไม่น้อยกว่า 50% ของจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเกาะหมาก โดยปี 2559 จะเพิ่มขึ้นเป็น 70% และในปี 2560 เพิ่มเป็น 90%