posttoday

คิง เพาเวอร์จ่อรุกตลาดเอเซีย

28 สิงหาคม 2557

กลุ่มคิง เพาเวอร์ จ่อสยายปีกดิวตี้ฟรีตลาดเอเชียเสริมแกร่งแบรนด์ ยอดขายปีนี้พลาดเป้า 20% ผนึกบินไทยหนุนท่องเที่ยว

กลุ่มคิง เพาเวอร์ จ่อสยายปีกดิวตี้ฟรีตลาดเอเชียเสริมแกร่งแบรนด์ ยอดขายปีนี้พลาดเป้า 20% ผนึกบินไทยหนุนท่องเที่ยว

นายสมบัตร เดชาพาณิชกุล รองประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ผู้จำหน่ายสินค้าปลอดภาษี(ดิวตี้ฟรี) เปิดเผยว่า บริษัทมีแนวคิดขยายการลงทุนธุรกิจดิวตี้ฟรี ไปยังท่าอากาศยานในแถบเอเชียและอาเซียน  โดยอยู่ระหว่างศึกษาพื้นที่ที่ใกล้หมดสัญญา แนวทางการประมูลโครงการ พฤติกรรมการเดินทางของนักท่องเที่ยวรวมถึงกำลังซื้อ ก่อนตัดสินใจลงทุน ซึ่งคาดว่าจะเห็นภาพที่ชัดเจนภายใน 3-5 ปีนี้

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมขยายพื้นที่จำหน่ายดิวตี้ฟรี ในแหล่งท่องเที่ยวต่างจังหวัด ที่มีท่าอากาศยานนานาชาติ เพื่อรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยว โดยล่าสุดบริษัทใช้งบประมาณ 300 ล้าน ปรับปรุงพื้นที่การจำหน่ายสินค้าจำหน่ายของที่ระลึกสินค้าไทย บริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  ซึ่งเป็นการปรับปรุงใน 8 ปี

สำหรับภาพรวมผลประกอบการบริษัท ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ยอดการจำหน่ายสินค้าลดลงกว่า 10%  เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมือง ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะตลาดจีน ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของบริษัทลดลงกว่า 50% ขณะที่ภาพรวมในปีนี้คาดว่าจะมียอดขายลดลง 20% เหลือเพียง 4.8 หมื่นบาท จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 6 หมื่นล้านบาท

“กลุ่มยังไม่มีแผนขยายตลาดไปยังประเทศเพื่อนบ้าน อย่าง พม่า เพราะธุรกิจคิง เพาเวอร์เป็นค้าปลีก ที่ต้องเน้นดูเรื่องกำลังซื้อของนักท่องเที่ยวเป็นหลัก”นายสมบัตร กล่าว

อย่างไรก็ตามในช่วงปลายปี บริษัทเตรียมจัดแคมเปญส่งเสริมการขยายใหญ่ ภายใต้การฉลองครบรอบปี ที่ 25 โดยจัดกิจกรรมร่วมกับพันธมิตรผู้ค้า และสมาชิก ในช่วงเดือนต.ค.ที่จะถึงนี้ โดยมีการจับฉลากชิงโชครถเมอร์เซเดส เบนซ์ เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ และตอบแทนลูกค้า

นายสมบัตร กล่าวว่า ล่าสุดได้ลงนามบันทึกความร่วมมือกับบริษัทการบินไทย เปิดตัวแคมเปญ Fly Thai Save More @ King Power Duty Free เพื่อส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวประเทศไทยร่วมกัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.-31 .ค. ผู้โดยสารที่เดินทางกับบริษัทการบินไทยในชั้นธุรกิจและชั้นหนึ่ง สามารถนำบัตรโดยสารการบินไทยลดราคาสินค้าที่คิง เพาเวอร์ ได้ 10% เมื่อยอดการใช้จ่ายครบ 5,000 บาท/บิล จะได้รับคูปองเงินสด 500 บาท นำกลับมาซื้อสินค้าได้ใหม่ แคมเปญดังกล่าวคาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักท่องเที่ยว