posttoday

กันตนาปีนี้ต่ำเป้ากว่า11%

16 สิงหาคม 2557

กันตนา ยอมรับรายได้ปีนี้ต่ำเป้า หลังธุรกิจฟิล์มปรับตัวเป็นดิจิทัลได้ปีหน้า ลุยรับจ้างผลิตทีวีกู้ยอด

กันตนา ยอมรับรายได้ปีนี้ต่ำเป้า หลังธุรกิจฟิล์มปรับตัวเป็นดิจิทัลได้ปีหน้า ลุยรับจ้างผลิตทีวีกู้ยอด

นายจาฤก กัลย์จาฤกประธานกรรมการบริหารบริษัทกันตนากรุ๊ปเปิดเผยว่าภาพรวมผลประกอบการ สิ้นปีนี้คาดอยู่ที่ประมาณ1,500ล้านบาทลดลง11.8% จากต้นปีตั้งเป้า1,700ล้านบาทเนื่องจากโดนผลกระทบจากปัจจัยลบการเมืองและเศรษฐกิจรวมไปถึงการสูญเสียรายได้จากกลุ่มธุรกิจฟิล์มเนื่องจากผู้สร้างหนังได้เปลี่ยนการถ่ายทำจากระบบฟิล์มไปเป็นดิจิทัล

ทั้งนี้ ผลกระทบของธุรกิจฟิล์มเริ่มมีให้เห็นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งปกติจะมี รายได้จากธุรกิจดังกล่าวประมาณ 1,000 ล้านบาท/ปี เนื่องจากบริษัทรับทำโปรดักชั่นเฮาส์ให้กับต่างประเทศมากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก และจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ทำให้บริษัทมีรายได้จากธุรกิจฟิล์มลดลง แต่หลังจากบริษัทหันมาปรับเปลี่ยนระบบเป็นดิจิทัล เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า คาดว่าปีหน้าภาพรวมรายได้ธุรกิจฟิล์มจะเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

นอกจากนี้ ความล่าช้าในการขยายโรงภาพยนตร์ กันตนา ซีนีเพล็กซ์ ก็ถือเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ภาพรวมรายได้สิ้นปีไม่เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ เนื่องจากพันธมิตรไม่มั่นใจในภาพรวมด้านเศรษฐกิจและการเมือง จึงทำให้ชะลอการก่อสร้างโรงภาพยนตร์ออกไป ส่งผลให้สิ้นปีนี้อาจมีโรงภาพยนตร์พร้อมดำเนินธุรกิจเพียง 100 โรงเท่านั้น ลดลงจากเป้าหมายเดิมคาด 400-500 โรง โดยในเดือน ต.ค.-พ.ย. จะเริ่มดำเนินการ 40 โรง

"การที่เราหันมาสร้างหนังเข้าฉาย 1 เรื่องคือ ห้องหุ่น ซึ่งใช้งบลงทุนสร้างไปถึง30 ล้านบาท และใช้งบอีก 20 ล้านบาทโฆษณาประชาสัมพันธ์หนังเรื่องดังกล่าวแต่ไม่ประสบความสำเร็จด้านยอดขาย ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้บริษัทมีรายได้ลดลง"นายจาฤก กล่าว

อย่างไรก็ดี แม้ว่าบริษัทจะได้รับผลกระทบจากการดำเนินธุรกิจฟิล์มและโรงภาพยนตร์ แต่ในด้านของธุรกิจทีวียังคงมีอัตราการเติบโตที่ดี โดยในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมาธุรกิจทีวีมีอัตราการเติบโตสูงถึง30% เนื่องจากมีผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลและทีวีอะนาล็อกจ้างบริษัทให้เข้าไปผลิตรายการทีวีให้ ส่งผลให้ปีนี้บริษัทมีรายการทีวีที่ผลิตให้กับช่อง 3 อะนาล็อก และช่องไทยรัฐทีวี เพิ่มขึ้น 7-8 รายการ จากปกติบริษัทมีรายการที่รับจ้างผลิตทั้งรายการเล็กและใหญ่กว่า 10 รายการ

นายจาฤก กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับทีวีดิจิทัล 3-4 ราย ซึ่งจากการขยายตัวดีของการรับจ้างผลิตรายการทีวีบริษัทมั่นใจสิ้นปี 2558 จะโตได้ 20-30%จากปีนี้รายได้ 1,500 ล้านบาท

นางศศิกร ฉันท์เศรษฐ์ ประธานบริหารสายธุรกิจรายการโทรทัศน์ บริษัท กันตนากรุ๊ป กล่าวว่า ได้ร่วมมือกับทีวี อาซาฮี และบริษัท มิลค์ สตูดิโอ นำการ์ตูนชินจังจอมแก่น มาออกอากาศทางช่องโมเดิร์นไนน์ทีวีทุกวันจันทร์เวลา 16.00-16.30 น. เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจทีวี