posttoday

รฟม.คาดเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวปี60

15 สิงหาคม 2557

รฟม.คาดรถไฟฟ้าสายสีเขียว "แบริ่ง-สมุทรปราการ " เปิดให้บริการปลายปี 60 เตรียมชงแยกธุรกิจพัฒนาอสังหาริมฯแนวรถไฟฟ้า

รฟม.คาดรถไฟฟ้าสายสีเขียว "แบริ่ง-สมุทรปราการ " เปิดให้บริการปลายปี 60 เตรียมชงแยกธุรกิจพัฒนาอสังหาริมฯแนวรถไฟฟ้า

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยในระหว่างตรวจเยี่ยมโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทางประมาณ 12.6 กิโลเมตรว่า ขณะนี้การก่อสร้างมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องประมาณ 35.03% เร็วกว่าแผนงานที่กำหนด 3.6% โดยจะก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการประมาณปลายปี 2560 หรือไม่เกินต้นปี 2561

“รถไฟฟ้าสายนี้จะเป็นสายที่ 2 ที่ขยายออกไปในจังหวัดปริมณฑลและจะสามารถเปิดให้บริการได้ในเร็วๆนี้ รองจากรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ที่จะเปิดให้บริการได้ในปี 2559”นายยงสิทธิ์ กล่าว

นายยงสิทธิ์ กล่าวว่า ในส่วนของการเดินรถนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะดำเนินการในรูปแบบไหน เบื้องต้นอาจจะต้องพิจารณาเชื่อมต่อการเดินรถกับรถไฟฟ้าบีทีเอสก่อน เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการใช้บริการโดยไม่ต้องลงจากรถเพื่อเปลี่ยนไปใช้ขบวนใหม่ แต่ก็ต้องพิจารณาข้อดีข้อเสียให้รอบคอบ เนื่องจากปัจจุบันรถไฟฟ้าซึ่งให้บริการในกรุงเทพฯมีผู้โดยสารประมาณ 8-9 แสนคนต่อวัน แต่รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายที่ให้บริการรอบนอกประเมินไว้ว่าจะมีผู้ใช้บริการประมาณ 1.5-1.8 แสนคนต่อวัน หากวิ่งไปตลอดทั้งสายด้วยความถี่ของขบวนรถเท่ากันจะมีผู้โดยสารใช้บริการหนาแน่นคุ้มค่าหรือไม่ หากพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่คุ้มก็อาจจะพิจารณาเปิดให้รายอื่นเข้ามา หรือ รฟม.เดินรถเองโดยผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนขบวนรถได้ที่สถานีสำโรง เนื่องจากได้ออกแบบไว้รองรับให้ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนขบวนรถได้ในลักษณะเดียวกันกับสถานีสยามของรถไฟฟ้าบีทีเอสอยู่แล้ว คาดว่าจะได้ข้อสรุปกลางปี 2558

“หากบีทีเอสไม่ได้เดินรถต่อในช่วงนี้ผู้โดยสารก็จะไม่ลำบาก เพราะสามารถลงที่สถานีสำโรงเพื่อเปลี่ยนไปใช้ขบวนใหม่ได้ทันที เพราะมีการออกแบบสถานีไว้รองรับแล้ว ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องปกติของการให้บริการรถไฟฟ้า และในอนาคตเมื่อก่อสร้างครบทั้งหมด 10 สาย ก็จะมีจุดเปลี่ยนขบวนรถถึง 35 จุด เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางด้วย”นายยงสิทธิ์ กล่าว

นายยงสิทธิ์ กล่าวว่า สำหรับส่วนต่อขยายช่วงสมุทรปราการ-บางปู ที่ผ่านมาได้มีการศึกษาออกแบบ และผ่านรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ)นานแล้ว ดังนั้นอาจจะต้องมีการทบทวนผลการศึกษาให้มีความทันสมัยอีกครั้ง รวมถึงงบประมาณที่ใช้ในการก่อสร้างด้วย ส่วนจะสามารถก่อสร้างได้เมื่อไหร่เป็นเรื่องของระดับนโยบายจะพิจารณา เพราะนโยบายที่กำหนดไว้ในเบื้องต้นจะเป็นเร่งรัดก่อสร้างรถไฟฟ้าในเส้นทางในกรุงเทพฯก่อน ส่วนช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต วงเงิน 2.65 หมื่นล้านบาท จะนำเสนอบอร์ดพิจารณาในวันที่ 19 สิงหาคมนี้ จากนั้นจะสามารถเปิดประกวดราคาได้ในเดือนกันยายน 2557    

นายยงสิทธิ์ กล่าวว่า สำหรับการพัฒนาพื้นที่พักอาศัยตามแนวรถไฟฟ้า จะเริ่มที่บางปิ้ง ของรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการก่อนเป็นแห่งแรก โดยมีทั้งหมด 5 อาคาร โดยมีทั้งออฟฟิศสำนักงาน และที่อยู่อาศัยให้ผู้มีรายได้น้อย เบื้องต้นใช้เงินลงทุนประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เปิดให้บริการพร้อมรถไฟฟ้าในปลายปี 2560 คาดว่าจะเพิ่มผู้โดยสารให้รถไฟฟ้าสายนี้อีกประมาณ 2 หมื่นคนต่อวัน รองลงมาเป็นพื้นที่ศูนย์บางไผ่ ของรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่ โดยจะเน้นเป็นอาคารสำนักงาน และพื้นที่ย่านห้วงขวาง มีพื้นที่ประมาณ 1,000 ไร่ และบริเวณมีนบุรี ของรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี

นอกจากนี้เตรียมเสนอ ครม.ตั้งหน่วยธุรกิจขึ้นมารองรับการพัฒนาพื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้า และรองรับธุรกิจของ รฟม.ใน 5 ด้าน คือ ด้านการเดินรถ ด้านโฆษณา อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจให้เช่าเชิงพาณิชย์ และตั๋วโดยสาร