posttoday

ทหารนั่งบอร์ดกสทฯ ส่งพล.อ.ศิริชัยเป็นประธานฟื้นกิจการ.

18 กรกฎาคม 2557

กสทช.เร่งประมูลคลื่น1800ก่อนตั้งสนช..กองทัพตั้ง พล.อ.ศิริชัย นั่งประธานบอร์ด กสทฯ สางปัญหาคืนคลื่น 1800พลิกฟื้นกิจการ

กสทช.เร่งประมูลคลื่น1800ก่อนตั้งสนช..กองทัพตั้ง พล.อ.ศิริชัย นั่งประธานบอร์ด กสทฯ สางปัญหาคืนคลื่น 1800พลิกฟื้นกิจการ

แหล่งข่าวจากกระทรวงคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ส่งรายชื่อคณะกรรมการบริษัท กสท โทรคมนาคม ชุดใหม่ ให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) รับทราบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยบอร์ด กสทฯ ชุดใหม่จะมี พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล ผู้ช่วยผู้บัญชาการกองทัพบก เป็นประธาน และมีกรรมการที่มาจากกองทัพ 3 คน คือ พล.ต.อรรถพงศ์ ศิริวรรณ พล.ต.สุชาติ ผ่องพุฒิ และ พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์

สำหรับกรรมการคนอื่นๆ ได้แก่ นายมนตรี โสตางกูร นางฉวีวรรณ คงเจริญกิจกุล นางพรรณขนิตตา บุญครอง นายรัฐพล ภักดีภูมิ นายถาวร พานิชพันธ์ นายพันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ นายอภิเนตร อูนากูล นายสุรพันธ์ เมฆนาวิน นายอุตตม สาวนายน นายอาทิตย์ นันทวิทยา และคาดว่าจะมีการประชุมบอร์ดนัดแรกในช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้

แหล่งข่าวจาก กสทฯ ระบุว่า บอร์ดชุดใหม่จะต้องเข้ามาพลิกฟื้นผลการดำเนินงานของ กสทฯ พร้อมทั้งสะสางปัญหาเกี่ยวกับความไม่ชัดเจนกรณีการถือครองคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ที่จะหมดอายุสัมปทานไปแล้ว ซึ่ง กสทฯ ต้องการถือครองคลื่นต่อไปโดยไม่ให้ส่งคืนให้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อนำไปเปิดประมูล

นอกจากนี้ บอร์ดจะต้องกำหนดทิศทางการดำเนินธุรกิจของ กสทฯ เนื่องจากมีหลายฝ่ายมองว่าประกอบธุรกิจที่ซ้ำซ้อนกับบริษัท ทีโอที พร้อมทั้งจัดการปัญหาการโอนทรัพย์สินของเอกชนคู่สัญญากับ กสทฯ หลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า มีแนวโน้มสูงที่การประมูลคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ที่ได้รับคืนคลื่นจากกองทัพจะเกิดขึ้นก่อนมีรัฐธรรมนูญใหม่ เพราะหากประมูลหลังมีรัฐธรรมนูญใหม่ จะต้องนำเรื่องเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งทำให้การประมูลล่าช้า