posttoday

บอร์ดรฟม.อนุมัติเจรจาเดินรถส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน

17 กรกฎาคม 2557

บอร์ดรฟม.อนุมัติเจรจาเดินรถส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ หวังลดเวลาประมูล ส่งผลดีประชาชนไม่ต้องต่อรถ

บอร์ดรฟม.อนุมัติเจรจาเดินรถส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ หวังลดเวลาประมูล ส่งผลดีประชาชนไม่ต้องต่อรถ

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการรฟม.ที่มีนายชูศักดิ์ เกวี รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในที่ประชุมได้เห็นชอบให้เจรจากับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือบีเอ็มซีแอลผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าใต้ดินปัจจุบัน มาเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วง หัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ เนื่องจากเห็นว่าก่อให้เกิดประโยชน์ในหลายด้าน เช่น ลดเวลาการประกวดราคา ผู้โดยสารไม่ต้องขึ้น-ลงเพื่อต่อรถ เป็นต้น โดยหลังจากนี้จะส่งให้คณะกรรมการม.13 ตามพ.ร.บ.ร่วมทุนพิจารณา และส่งเรื่องให้กระทรวงการคลัง และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณา พร้อมเสนอครม.เห็นชอบก่อน ถ้าขั้นตอนดังกล่าวครม.ไม่เห็นชอบก็จะเปิดประกวดราคาหาผู้รับสัมปทานเดินรถต่อไป

“เรื่องนี้ยืนยันว่าไม่ได้เอื้อประโยชน์กับเอกชน แต่จากผลการศึกษาของที่ปรึกษาได้ระบุว่า การเจรจาให้มีผู้รับสัมปทานเดินรถรายเดียวก่อให้เกิดประโยชน์ผู้โดยสารไม่ต้องขึ้นลงเพื่อต่อรถ และสามารถเชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้าสายอื่นๆได้ง่าย ทั้งยังประหยัดเวลาในการประมูลหาผู้รับสัมปทานเดินรถได้ถึง 1 ปี อกีทั้งคาดว่าในอนาคตจะมีปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นกว่าที่ประมาณการไว้เท่าตัว”นายยงสิทธิ์ กล่าว

นายยงสิทธิ์ กล่าวว่า หากสามารถเจรจาให้บีเอ็มซีแอลรับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายได้ ก็จะปรับลดขนาดศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าบริเวณสถานีบางแคได้ ซึ่งคาดว่าจะช่วยประหยัดค่าก่อสร้างได้ส่วนหนึ่ง เพราะเมื่อมีผู้รับสัมปทานรายเดียวกันก็ไม่จำเป็นต้องมีศูนย์ซ่อมบำรุงถึง 2 แห่ง คือศูนย์ซ่อมห้วยขวางและบางแค แต่ในการปรับลดขนาดศูนย์ซ่อมดังกล่าวจะเป็นการปรับลดจากศูนย์ซ่อมจากเต็มรูปแบบเหลือเพียง ลานจอดรถและศูนย์ซ่อมขนาดเบา 

 สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต นั้น ทางรฟม.ได้เสนอให้มีการจัดซื้อระบบการเดินรถรวมวงเงินประมาณ 2 หมื่นล้านบาท แต่แนวโน้มการเดินรถนั้นยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเปิดประกวดราคาหาผู้รับสัมปทานเดินรถหรือให้รฟม.เดินรถเอง