posttoday

"แคปติวาใหม่"ปรับเล็กเปลี่ยนน้อยได้ลงตัว

13 กรกฎาคม 2557

เมื่อเทียบความคุ้มค่าและราคาของคู่แข่งในตลาด “เชฟโรเลต แคปติวา ใหม่” คันนี้ยังคงเป็นที่น่าสนใจ

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

แต่งหน้าทาปากไมเนอร์เชนจ์แล้ว สำหรับ “เชฟโรเลต แคปติวา ใหม่” รถยนต์อเนกประสงค์ (เอสยูวี) ขนาด 7 ที่นั่งคันเดียวในตลาด ซึ่งถือได้ว่าเป็นรถธงหลักในการทำตลาดของเชฟโรเลต ที่ครั้งนี้ได้มีการปรับปรุงในจุดหลักๆ 2 ส่วนด้วยกัน คือ การออกแบบ (เล็กน้อย) และการพัฒนาระบบส่งกำลัง (เกียร์)

“โพสต์ทูเดย์” ได้ร่วมเดินทางทดสอบรถยนต์ใน รุ่นท็อปเป็นเครื่องยนต์ดีเซลบนเส้นทาง ภูเก็ต-กระบี่ ในสภาพเส้นทางถนนที่ได้สัมผัสถึงสมรรถนะที่หลากหลายทั้งการใช้งานในเมืองและการใช้งานวิ่งข้ามจังหวัด ซึ่งมีทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นทางคดโค้งขึ้น-ลงเขา ทางตรงยาว ระยะทางรวมกว่า 200 กม.

เข้าเรื่องตรงประเด็นเลยแล้วกัน ด้วยดีไซน์การออกแบบภายหน้าที่คงเอกลักษณ์ความเท่ ดุดัน เอกลักษณ์เฉพาะตัวเป็นทุนเดิม แต่เพิ่มรูปลักษณ์การออกแบบ กันชนหน้าไล่เรียงไปยังกระจังหน้าพร้อมไฟหน้าใหม่จรด กันชนหลังและไฟท้ายดีไซน์ใหม่ กระทั่งถึงปลายท่อ   ไอเสียโครเมียมคู่ดูโฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น รวมถึงเพิ่มความสะดวกสบายในการขึ้น-ลงด้วยบันไดข้างสเตนเลส   ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว

เปิดประตูเข้ามาภายในสบายใจหายห่วง อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครันมากมาย ตำแหน่งที่นั่งกว้างขวางจริงอะไรจริง ใหญ่โตอลังการ ใช้งานจริงได้ทุกที่นั่งทั้ง 3 แถว 7 ที่นั่ง แต่ประเด็นคือแถวที่นั่ง หลังสุดอาจจะต้องเป็นคนที่ตัวเล็กสักนิดถึงจะนั่งสบาย อีกทั้งระบบการเข้า-ออกห้องโดยสารโดยไม่ต้องใช้กุญแจ เมื่ออยู่ในรัศมีของเซ็นเซอร์รวมถึงระบบควบคุมอากาศแบบดูอัลโซน ปรับอุณหภูมิสำหรับผู้โดยสารแยกส่วนได้อย่างอิสระแถมยังเพิ่มช่องปรับอากาศให้กับเบาะที่นั่งแถวที่ 3 ได้เย็นสบายตลอดการเดินทาง

"แคปติวาใหม่"ปรับเล็กเปลี่ยนน้อยได้ลงตัว

จุดหลักใจความสำคัญอยู่ที่การปรับเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด รหัส GF6 เจเนอเรชั่นที่ 2 พร้อมฟังก์ชั่น Driver Shift Control (DSC) ซึ่งบอกเลยว่าอัตราทดเกียร์ในคันนี้ดูทะมัดทะแมงกระฉับกระเฉง  ยิ่งขึ้นกว่าแต่เก่าก่อน เรียกง่ายๆ อย่างครอบคลุมว่าฉลาดขึ้นแล้วกัน

ซึ่งผสานการทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร ให้พละกำลังสูงสุด 163 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร พร้อมระบบจ่ายเชื้อเพลิงคอมมอนเรลแรงดันสูง ให้อารมณ์ความรู้สึกการตอบสนองที่ดีขึ้น โดยการเรียกกำลังขณะเร่งแซง มีจุดตินิดเดียวกับการเรียกกำลังที่จะต้องรอจังหวะคิดบ้างบางช่วงจังหวะแถมยังมีเสียงเครียดของเครื่องยนต์ลอดผ่านมาให้ได้ยินอยู่บ้างในจังหวะดังกล่าว แต่หากไล่รอบทำความเร็วตามปกติ ให้ความรู้สึก   ตอบสนองได้ดีเลยทีเดียว

ส่วนช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระแม็กเฟอร์สันสตรัต ด้านหลังแบบมัลติลิงก์พร้อมระบบช่วงล่างยกตัวอัตโนมัติเพื่อรักษาความสูงของตัวรถเมื่อน้ำหนักบรรทุกต่างกัน ช่วยเพิ่มการควบคุมและเสถียรภาพการทรงตัว อีกทั้งมีการซับแรงกระแทกได้ดีนุ่มนวล อุ่นใจกระชับเหนียวแน่นหนึบให้ความมั่นใจได้ดีทุกย่านความเร็ว รวมทั้งการเข้าโค้งแบบหนักๆ ก็จับอาการโยนตัวหรือส่ายได้น้อยมากๆ ไม่ว่าจะโยกซ้ายหรือการเปลี่ยนช่องทางการจราจรกะทันหันก็หายห่วงได้จุดนี้ชอบๆ

ด้านระบบความปลอดภัยมีเพียบ ไม่ว่าจะเป็นระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) ระบบเบรกไฮดรอลิก (HBA) ระบบกระจายแรงเบรก (EBD) ระบบป้องกันการลื่นไถล (ESP) ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ (ARP) และอื่นๆ อีกเพียบ

สรุปใจความสำคัญเมื่อเทียบความคุ้มค่าและราคาของคู่แข่งในตลาด “เชฟโรเลต แคปติวา ใหม่” คันนี้ยังคงเป็นที่น่าสนใจอยู่กับการพัฒนาที่มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นถึงแม้จะเล็กน้อยก็ตาม ด้วยความเป็นเอสยูวี 7 ที่นั่ง และได้เรื่องแรงบิดและอัตราประหยัดในเครื่องยนต์ดีเซล ในราคาค่าตัวคันนี้อยู่ที่ 1.71 ล้านบาท   ชำเลืองตามองคันนี้ก่อนการตัดสินใจก็ไม่เสียหลาย

"แคปติวาใหม่"ปรับเล็กเปลี่ยนน้อยได้ลงตัว

 

"แคปติวาใหม่"ปรับเล็กเปลี่ยนน้อยได้ลงตัว

 

"แคปติวาใหม่"ปรับเล็กเปลี่ยนน้อยได้ลงตัว

 

"แคปติวาใหม่"ปรับเล็กเปลี่ยนน้อยได้ลงตัว

 

"แคปติวาใหม่"ปรับเล็กเปลี่ยนน้อยได้ลงตัว

 

"แคปติวาใหม่"ปรับเล็กเปลี่ยนน้อยได้ลงตัว

 

"แคปติวาใหม่"ปรับเล็กเปลี่ยนน้อยได้ลงตัว