posttoday

ค้าออนไลน์อาเซียนรุ่ง

13 กรกฎาคม 2557

ช็อปปิ้งออนไลน์อาเซียนมีแนวโน้มโตแรง มีศักยภาพโตอีกเพียบ

ช็อปปิ้งออนไลน์อาเซียนมีแนวโน้มโตแรง มีศักยภาพโตอีกเพียบ

ยูบีเอส บริษัทผู้ให้บริการทางด้านการเงิน เปิดเผยผลสำรวจระบุว่า ตลาดการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (อี-คอมเมิร์ซ) ในกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) มีแนวโน้มที่จะขยายตัวอย่างมาก อันเนื่องมาจากสัดส่วนการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่มากขึ้นของคนในภูมิภาค

เรย์มอนด์ แมคไกวร์ ประธานด้านกลยุทธ์และการวิจัยของยูเอสบี ประจำประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้ทำการศึกษาครั้งนี้ ระบุว่า การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของคนในอาเซียนจะพุ่งขึ้นอีก เพราะว่าผู้คนใช้สมาร์ทโฟนราคาถูกเพิ่มมากขึ้น และผู้คนสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านทางโทรศัพท์

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวดังกล่าว มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อผู้ค้าปลีกแบบดั้งเดิม ซึ่งหมายถึงร้านค้าปลีกที่มีหน้าร้าน เนื่องจากผู้บริโภคในอาเซียนมีอัตราการเข้าไปเยี่ยมชมร้านค้าปลีกออนไลน์มากกว่าเข้าชมร้านค้าที่มีหน้าร้านถึง 41 เท่า ซึ่งจะทำให้|ผู้ค้าปลีกออนไลน์จะเติบโตมากขึ้น เนื่องจากคนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้มากขึ้น

ขณะเดียวกัน แมคไกวร์ เปิดเผยว่า แม้ว่าสัดส่วนการซื้อสินค้าออนไลน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในปี 2013 จะคิดเป็นเพียง 0.2% ของยอดค้าปลีกทั้งหมด ทว่าถ้าหากสัดส่วนของการซื้อสินค้าออนไลน์พุ่งไปมีสัดส่วนที่ 5% ของยอดการค้าปลีกทั้งหมด จะทำให้มูลค่าตลาดของการซื้อสินค้าออนไลน์ในอาเซียนจะพุ่งไปอยู่ที่ 2.18 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

ทั้งนี้ ปัจจุบันสัดส่วนการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของคนในอาเซียนอยู่ที่ 32% ของประชากรทั้งหมด ทว่ายูบีเอสประเมินว่าสัดส่วนดังกล่าวจะเพิ่มไปอยู่ที่ 48% ภายในปี 2017

พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่จากยูบีเอสยังประเมินด้วยว่า ขณะนี้อาเซียนมีความคล้ายคลึงกับตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศจีนช่วงปี 2006-2008 ที่ชาวจีนมีสัดส่วนการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า จนทำให้บริษัทผู้ค้าปลีกออนไลน์หลายแห่งประสบความสำเร็จอย่างมาก