posttoday

อัญมณีมั่นใจส่งออกโต7%อ้อนลดภาษี

10 กรกฎาคม 2557

สมาคมอัญมณีฯ ส่งหนังสือชี้แจงคู่ค้าเมืองไทยสงบ มั่นใจส่งออกปีนี้ทะลุ 7% อ้อนลดภาษีนำเข้า

สมาคมอัญมณีฯ ส่งหนังสือชี้แจงคู่ค้าเมืองไทยสงบ มั่นใจส่งออกปีนี้ทะลุ 7% อ้อนลดภาษีนำเข้า

นายสมชาย พรจินดารักษ์ ประธานสมาพันธ์อัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่าแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ เปิดเผยว่า สมาคมได้ทำหนังสือชี้แจงคู่ค้าส่งออกอัญมณีของประเทศไทยทั่วโลก ว่าประเทศไทยกลับสู่ภาวะปกติ ไม่มีปัญหาการชุมนุม หลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มาบริหารประเทศ ซึ่งคู่ค้าเข้าใจเหตุการณ์ดี

สำหรับกรณีมีข่าวว่าสหภาพยุโรปจะคว่ำบาตรสินค้าไทยไม่ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรม เพราะยังส่งออกได้ตามปกติ โดยตลาดหลักคือ สหรัฐ ฮ่องกง จีน อินเดีย รัสเซีย และตะวันออกกลาง โดยปีนี้คาดว่าการส่งออกจะขยายตัว 67% จากปีก่อนมีมูลค่าประมาณ 3.23 แสนล้านบาท เพราะเศรษฐกิจโลกดีขึ้นต่อเนื่อง

นอกจากนี้ อยากเสนอให้ภาครัฐ หรือ คสช. ลดภาษีนำเข้าเพชร พลอยให้เหลือ 0% หรือจัดเก็บให้น้อยที่สุด จากปัจจุบันอยู่ที่ 20% แต่มาเลเซียและสิงคโปร์ไม่เก็บภาษี โดยหากยกเลิกจะส่งผลดีต่อตลาดอัญมณีและเครื่องประดับไทย ซึ่งจะช่วยให้ชิงส่วนแบ่งในตลาดโลกมากขึ้นจากปัจจุบันอยู่ที่ 1.9%

นอกจากนี้ การยกเลิกภาษีดังกล่าว จะส่งผลดีให้ประเทศไทยกลายเป็น ศูนย์กลางอัญมณีและเครื่องประดับในอาเซียน เพราะประเทศไทยมีข้อได้เปรียบทั้ง มีการจัดงานบางกอกเจมส์ มีขนาดใหญ่สุดติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก มีนิคมอุตสาหกรรมอัญธานี (เจมโมโพลิส) อยู่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ มีสถาบันและสมาคมเกี่ยวข้องกับอัญมณี เครื่องประดับ มากกว่า 10 องค์กร มีจุดเด่นด้านการออกแบบและมีโครงสร้างพื้นฐานในอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่ง โดยปัจจุบันมีคู่แข่งในอาเซียนได้แก่ เวียดนามและสิงคโปร์