posttoday

เงินเดือนปีนี้ขึ้นเฉลี่ย5.4%

02 กรกฎาคม 2557

คาดปีนี้บริษัทไทยขึ้นเงินเดือนแค่ 5.4% บริษัทประหยัดงบเน้นรักษาคนไหลออก

คาดปีนี้บริษัทไทยขึ้นเงินเดือนแค่ 5.4% บริษัทประหยัดงบเน้นรักษาคนไหลออก

น.ส.พิชญ์พจี สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทาวเวอร์ส วัทสัน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ทาวเวอร์ส วัทสัน ได้จัดทำรายงานสำรวจแผนงบประมาณ สำหรับระดับเงินเดือนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกประจำปี 2013-2014 สำรวจจาก 2,000 ตัวอย่าง ใน 18 ประเทศ ทั่วเอเชียแปซิฟิก จาก 400 บริษัท พบว่าระดับเงินเดือนทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก    ปีนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 6.9% เมื่อเทียบปีก่อน แต่ลดลงจากการ    คาดการณ์ครั้งก่อน เมื่อเดือน ก.ย. 2556 ที่ประเมินไว้ว่าจะเพิ่ม 7.1%

สำหรับไทยคาดว่าจะมีเงินเดือนเพิ่ม 5.4% ต่ำกว่าคาดการณ์ครั้งก่อนที่ประเมินไว้ 6% เพราะไทยประสบภาวะขัดแย้งทางการเมือง ทำให้องค์กรต่างๆ วางแผนงบประมาณรัดกุมขึ้น เน้นให้พนักงานที่มีศักยภาพทำงานสูง เพื่อมั่นใจว่าลงทุนไปแล้วรักษาบุคลากรมีความสามารถไว้กับองค์กรได้ แต่ระวังจ้างพนักงานใหม่มากขึ้น สะท้อนจากความต้องการจ้างงานกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวกับการส่งออก   ลดลง เช่น อุตสาหกรรมการผลิต ท่องเที่ยวบริการ และค้าปลีก

“ระดับเงินเดือนในปากีสถานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นสูงสุด อยู่ที่ 13% รองลงมาคือ เวียดนาม 11.5% อินเดีย 10% อินโดนีเซีย 9.6% จีน 5.2% ฮ่องกง 4.5% สิงคโปร์ 4.3% เวียดนาม 4.1% นิวซีแลนด์ 3% และญี่ปุ่น 2%”น.ส.พิชญ์พจี กล่าว

นายแซมบาฟ ลัคคยาน ผู้อำนวยการฝ่ายให้บริการข้อมูล ทาวเวอร์ส วัทสัน ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า จีน ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ และไทย เน้นเพิ่มเงินเดือนกลุ่มพนักงานภาคผลิต กลุ่มแรงงาน เพราะกดดันสูงขึ้นในการหาแรงงานมีคุณสมบัติตรงตามต้องการ ส่วนมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ขึ้นเงินเดือนบุคลากรระดับกลางสูงกว่ากลุ่มอื่น เพราะมีปัญหาขาดแคลนบุคลากรมีทักษะ