posttoday

ทอท.มั่นใจเลิกเคอร์ฟิวดันกำไรทะลุเป้า

23 มิถุนายน 2557

ทอท.มั่นใจ คสช. ยกเลิกเคอร์ฟิว ช่วยท่องเที่ยวฟื้น ดันกำไรปีนี้ทะลุ 9.9 พันล้าน ยันพร้อมให้สอบลงทุน สุวรรณภูมิ เพื่อความโปร่งใส

ทอท.มั่นใจ คสช. ยกเลิกเคอร์ฟิว ช่วยท่องเที่ยวฟื้น ดันกำไรปีนี้ทะลุ 9.9 พันล้าน ยันพร้อมให้สอบลงทุน สุวรรณภูมิ เพื่อความโปร่งใส

นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย(ทอท.)  เปิดเผยว่า ทอท.คาดว่าปีนี้จะมีผลกำไร โดยไม่รวมรายการพิเศษไม่น้อยกว่าปีก่อนที่มีกำไร 9,952 ล้านบาท เพราะปัจจุบันภาพรวมอุตสาหกรรมการบินยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหลังจาก คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาดูแลความสงบเรียบร้อย ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมีความมั่นใจที่จะเดินทางมาประเทศไทยมากขึ้น และที่สำคัญขณะนี้ได้มีการยกเลิกเคอร์ฟิวทั่วประเทศ ทอท. จึงเชื่อมั่นว่าจำนวนผู้โดยสารจะเดินทางเข้ามายังประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ ทอท.ได้ร่วมมือกับธุรกิจท่องเที่ยว เช่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อกระตุ้นให้มีผู้โดยสารเดินทางมายังประเทศมากขึ้น รวมทั้งมีการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายในต่างประเทศเพื่อให้เข้าใจในสถานการณ์ในประเทศไทยที่มีความปลอดภัยสูง จึงคาดว่าทั้งปีนี้จะมีอัตราการเติบโตของผู้โดยสารประมาณ 2-3% ขณะที่ผู้โดยสารเฉลี่ยของท่าอากาศยานทั่วโลกอยู่ที่ 4.5-5% และเอเชียแปซิฟิกเติบโต 6.5%

“ถือเป็นผลดำเนินการที่น่าพอใจ เนื่องจากปีนี้มีสถานการณ์การเมืองมากระทบ แต่ ทอท.ได้ดำเนินงานตามแผนงานที่วางไว้ โดยใช้กลยุทธ์ลดค่าใช้จ่าย การเบิกจ่ายงบที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีการเพิ่มรายได้ที่ไม่เกี่ยวกับกิจการการบิน มาชดเชยรายได้การบินที่ลดลงในปีนี้ ประกอบกับ การเติบโตของจำนวนเที่ยวบินของสายการบินต้นทุนต่ำ ที่เพิ่มขึ้น 15%ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาทำให้มีรายได้ปรับเพิ่มขึ้น” นายเมฆินทร์ กล่าว

นายเมฆินทร์ กล่าวว่า ประเด็นเรื่องการตรวจสอบโครงการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่สองนั้น เป็นเรื่องปกติที่ คสช. จะให้ความสำคัญกับโครงการขนาดใหญ่ที่ใช้งบประมาณในการลงทุนสูง ดังนั้นเพื่อความโปร่งใสและแสดงให้เห็นว่าโครงการดังกล่าวมีความคุ้มค่าต่อการลงทุน ทอท. พร้อมให้ความร่วมมือกับ คสช.ในการตรวจสอบ

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ ทอท.ได้มีการศึกษาความเป็นไปได้และมีการตรวจสอบจากภายในเป็นอย่างดี รวมไปถึงผ่านขั้นตอนในการขออนุมัติโครงการตามแนวทางของรัฐวิสาหกิจแล้ว หาก คสช. ตรวจสอบและเห็นชอบกับโครงการแล้ว ก็สามารถเดินหน้าดำเนินการต่อได้ทันที ส่วนโครงการอื่นๆที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ ทอท. ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการขยายพื้นที่ให้บริการผู้โดยสารในสนามบินดอนเมืองระยะที่ 2 เพื่อให้รองรับผู้โดยสารเพิ่มเป็น 30 ล้านคนต่อปีซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปี 2557 และการขยายท่าอากาศยานภูเก็ตให้รองรับผู้โดยสารเพิ่มเป็น 12 ล้านคนต่อปีซึ่งเสร็จในปี 2558