posttoday

ฮอนด้าแจ๊สใหม่ "มันส์ จี๊ด มาก"

22 มิถุนายน 2557

นาทีนี้หากขอ 3 คำให้ “ฮอนด้าแจ๊สใหม่” คันนี้คงต้องตอบว่า “มันส์ จี๊ด มาก” พูดเลย!!

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

สัปดาห์นี้อยู่กับรถยนต์ที่ต้องขนานนามชื่อรุ่นให้ว่า “รุ่นรัฐประหาร” เนื่องจากวันเปิดตัวรถยนต์ “ฮอนด้าแจ๊สใหม่” ของบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) บังเอิญเกิดเหตุการณ์รัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันที่ 22 พ.ค. 2557 อย่างพอดิบพอดี

จากการร่วมลองขับบนเส้นทางพัทยา-ระยอง ระยะทางรวมกว่า 150 กม. ในรุ่นท็อปสุด (SV+) ซึ่งเจ้าฮอนด้าแจ๊สใหม่นี้ได้มีการปรับโฉมครั้งใหญ่ รูปลักษณ์ภายนอกมีการดีไซน์ให้ดูปราดเปรียวล้ำสมัย เน้นเส้นสายที่คมชัดเหลี่ยมคมยิ่งขึ้นรอบคัน พร้อมไฟหน้าที่มีรูปทรงเพรียวบางออกแบบให้กลมกลืนดูเป็นชิ้นเดียวกันกับกระจังหน้า ไล่เรียงไปถึงสเกิร์ตข้างและสปอยเลอร์หลัง บรรจบที่ไฟท้ายแบบ LED ที่ออกแบบเชื่อมโยงไปกับฝากระโปรงท้าย พร้อมล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้วลายเก๋ ดูสดใสและสปอร์ตกว่าเดิม

เปิดประตูเข้ามาหย่อนตัวลงนั่งภายในห้องโดยสารที่ฮอนด้าเคลมไว้ว่ากว้างขวางสุดในเซ็กเมนต์นี้ พร้อมอเนกประสงค์เหลือหลายซึ่งปรับได้หลากรูปแบบ สามารถปรับพื้นที่แบบมัลติ-ยูทิลิตี้ (Multi-Utility) ให้ได้สนุกถึง 4 โหมดด้วยกัน

ที่ชอบคือความกว้างขวางของเบาะที่นั่งด้านหลังมีช่องว่างช่วงขาแบบเหลือๆ ส่วนความสูงของหลังคารู้สึกไม่อึดอัดมีพื้นที่เหลือโดยรวมค่อนข้างเยอะเช่นกัน แต่ในตำแหน่งทั้งสองด้านหน้าดูแน่นไปสักนิดจากการออกแบบให้คอนโซลหน้ามีขนาดใหญ่โตอลังการเกินไป

ฮอนด้าแจ๊สใหม่ "มันส์ จี๊ด มาก"

ด้านเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังได้มีการพัฒนาใหม่ภายใต้เอิร์ท ดรีม เทคโนโลยี (Earth Dreams Technology) เทคโนโลยีเฉพาะของฮอนด้า ซึ่งคันนี้มาพร้อมด้วยเครื่องยนต์เบนซิน SOHC 4 สูบ  16 วาล์ว i-VTEC ขนาด 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 117 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดที่ 146 นิวตันเมตร ที่ 4,700 รอบต่อนาที และหัวฉีดแบบมัลติพอยท์รองรับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี85 ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT สามารถควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัยได้แบบ 7 สปีด

ในรุ่นนี้ให้อัตราการตอบสนองของเครื่องยนต์ที่ไหลลื่นกว่าเดิมและเพิ่มความสนุกสนานการขับขี่ให้เร้าใจยิ่งขึ้นกับการตอบสนองของอัตราเร่งขณะเร่งแซง แม้ว่าจะใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูงและมีความเครียดจนเสียงลอดเข้ามาให้ได้ยินภายในห้องโดยสารอยู่บ้าง แต่โดยรวมในย่านความเร็วทั้งการออกตัว การรักษาความเร็วคงที่ทำได้ดี ชอบตรงที่การทำงานของเครื่องยนต์และเกียร์ที่สัมพันธ์กันจึงเพิ่มความสนุกสนานยิ่งขึ้น

ส่วนช่วงล่างหลังแบบทอร์ชั่นบีมและระบบกันสะเทือนหน้าใหม่พร้อมเหล็กกันโคลง ทำได้ดีระดับหนึ่งกับการซับแรงกระแทก แต่ดูเหมือนว่าช่วงล่างใหม่นี้จะมีความสปอร์ตยิ่งขึ้นจึงทำให้รับรู้ผิวสัมผัสเมื่อผ่านทางขรุขระได้ระดับหนึ่งทีเดียว ขณะที่เมื่อขับในย่านความเร็วสูงอาจต้องกำพวงมาลัยให้แน่นสักนิด เพราะมีบ้างที่เห็นจังหวะการโยนตัวและโคลงตัวอยู่บ้าง แต่หากความเร็วปกติก็หายห่วงสบายใจได้และยังควบคุมได้ง่ายด้วยระบบบังคับเลี้ยวพร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า EPS น้ำหนักเบาผู้หญิงขับได้ผู้ชายขับดี ขับขี่ในเมืองไม่ต้องหมุนให้หนักมือ

สำหรับระบบความปลอดภัยมีมาให้ไม่น้อยเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) ระบบกระจายแรงเบรก (EBD) ระบบควบคุมการทรงตัว (VSA) ถุงลมนิรภัยและม่านถุงลมนิรภัย และอื่นๆ อีกเพียบ

ดังนั้นแล้วหากถามถึงความคุ้มค่าพร้อมราคาเมื่อเทียบกับอุปกรณ์และความสะดวกสบายอีกทั้งอเนกประสงค์ที่หลากหลาย ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 5.55-7.54 แสนบาท

นาทีนี้หากขอ 3 คำให้ “ฮอนด้าแจ๊สใหม่” คันนี้คงต้องตอบว่า “มันส์ จี๊ด มาก” พูดเลย!!

ฮอนด้าแจ๊สใหม่ "มันส์ จี๊ด มาก"

 

ฮอนด้าแจ๊สใหม่ "มันส์ จี๊ด มาก"

 

ฮอนด้าแจ๊สใหม่ "มันส์ จี๊ด มาก"

 

ฮอนด้าแจ๊สใหม่ "มันส์ จี๊ด มาก"

 

ฮอนด้าแจ๊สใหม่ "มันส์ จี๊ด มาก"

 

ฮอนด้าแจ๊สใหม่ "มันส์ จี๊ด มาก"

 

ฮอนด้าแจ๊สใหม่ "มันส์ จี๊ด มาก"