posttoday

ทหารจัดระเบียบแท็กซี่หมอชิต2

20 มิถุนายน 2557

ผบ.มทบ.11หารือบขส.จัดระเบียบแท็กซี่รับส่งผู้โดยสาร สถานีขนส่งหมอชิต2ยังไม่คิดปรับค่าโดยสารเพิ่มภาระประชาชน

ผบ.มทบ.11หารือบขส.จัดระเบียบแท็กซี่รับส่งผู้โดยสาร สถานีขนส่งหมอชิต2ยังไม่คิดปรับค่าโดยสารเพิ่มภาระประชาชน

เมื่อวันที่20มิ.ย.57 พล.ต.นิรันดร สมุทรสาคร ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11(ผบ.มทบ.11) ได้เข้าหารือกับนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาการให้บริการแท็กซี่มิเตอร์ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯแห่งใหม่(หมอชิต 2) พร้อมลงพื้นที่ตรวจจุดให้บริการแท็กซี่ภายในสถานีขนส่งหมอชิต 2

พล.ต.นิรันดร กล่าวว่า ปัญหารถแท็กซี่ที่ให้บริการในสถานีขนส่งหมอชิต 2 เป็นเรื่องของการบริหารจัดการจราจรภายในพื้นที่ของ บขส. หากมีรถแท็กซี่จอดแช่คนอื่นที่เข้ามาใช้บริการก็เดือดร้อน โดยเฉพาะจุดรอรถแท็กซี่มีปัญหารถที่เข้ามาส่งผู้โดยสารในสถานีขนส่งรอรับผู้โดยสารออกไปด้วย แทนที่จะไปขึ้นรถแท็กซี่ที่จอดรอรับอยู่ที่จุดจอด ซึ่งแท็กซี่กลุ่มนี้จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียม 10 บาทต่อครั้ง

พล.ต.นิรันดร กล่าวว่า เท่าที่ไปหารือผู้แทนรถแท็กซี่ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง พบปัญหาของคนขับรถแท็กซี่ด้วยเช่นเดียวกัน คือ เรื่องของค่าครองชีพ เพราะปัจจุบันรถแท็กซี่มีรายได้ลดลง จากเดิมที่เคยมีรายได้ประมาณ 1,700 บาทต่อวัน เมื่อหักค่าน้ำมัน และค่าเช่ารถจะเหลือประมาณ 500 บาทต่อวัน สามารถเลี้ยงครอบครัวได้ แต่ตอนนี้รายได้ลดลงเหลือประมาณ 1,400-1,500 บาทต่อวัน หักค่าใช้จ่ายแล้วเหลือเงินประมาณ 200-300 บาทต่อวัน จึงไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว และการผ่อนชำระค่างวดรถ ส่งผลให้รถแท็กซี่ส่วนบุคคลหลายคันถูกสถาบันการเงินยึดไปเรียบร้อยแล้ว

“เมื่อประมาณ 8 เดือนที่แล้ว รายได้ของรถแท็กซี่อยู่ในระดับที่ดี เพราะรายได้ส่วนใหญ่ผูกพันธ์อยู่กับนักท่องเที่ยว แต่พอมีปัญหาทางการเมืองตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2556 นักท่องเที่ยวลดลง รายได้ของรถแท็กซี่ก็ลดลงตามไปด้วย ทำให้รถแท็กซี่ส่วนบุคคลที่รับผิดชอบผ่อนชำระค่างวดรถเองมีปัญหา จนถูกยึดรถไปหลายคันแล้ว”พล.ต.นิรันดร กล่าว

พล.ต.นิรันดร กล่าวว่า เรื่องที่ผู้ประกอบการแท็กซี่เรียกร้อง คือ ต้องการให้ปรับราคาขึ้นอีก ซึ่งจะส่งผลกระทบกับประชาชนโดยตรง เพราะประชาชนที่ใช้บริการแท็กซี่ก็ไม่ใช่กลุ่มที่ร่ำรวยอะไร มีรายได้พอเลี้ยงปากท้องเช่นเดียวกัน จึงได้บอกผู้ประกอบการแท็กซี่ไปด้วยว่าตอนนี้บ้านเมืองเพิ่งสงบ ก็อย่าเพิ่งผลักภาระประชาชน เพราะจะสร้างความเดือดร้อนเพิ่มมากขึ้นไปอีก โดยคาดว่าในอนาคตอันใกล้รถแท็กซี่จะเริ่มกลับมามีรายได้ในระดับ 1,700-1,800 บาทต่อวันอย่างแน่นอน

“ได้ขอร้องให้พยุงราคารถแท็กซี่ไปก่อน เพื่อลดผลกระทบกับประชาชน ซึ่งในส่วนของ บขส.เอง ก็ได้ระงับการเก็บค่าธรรมเนียมแท็กซี่ที่เข้าไปรับคนที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 เพื่อลดภาระของผู้ประกอบการรถแท็กซี่แล้วเช่นเดียวกัน และเมื่อนักท่องเที่ยวกลับมาเป็นปกติ ความเดือดร้อนของผู้ประกอบการรถแท็กซี่ที่เกิดขึ้นจะทุเลาลงด้วย”พล.ต.นิรันดร กล่าว

พล.ต.นิรันดร กล่าวว่า สำหรับรถแท็กซี่ที่ได้รับความเดือนร้อนในปัจจุบันมีประมาณ 1.1 แสนคัน จึงได้เสนอคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)พิจารณาว่าจะมีมาตรการใดช่วยเหลือหรือไม่ โดยเฉพาะรถแท็กซี่ที่ยังผ่อนรถไม่หมดแต่ถูกยึดรถไป ซึ่งมาตรการดังกล่าวอาจจะเป็นการช่วยเหลือในลักษณะเดียวกันกับการช่วยเหลือเกษตรกรที่ยากจน เป็นต้น

พล.ต.นิรันดร กล่าวว่า อย่างไรก็ตามในส่วนของการแก้ไขปัญหาต่างๆโดยรวมเกี่ยวกับรถแท็กซี่นั้น ก็จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เช่น บางพื้นที่มีผู้มีอิทธิพล ก็ต้องเข้าไปจัดการ การจัดระเบียบไม่ให้มีปัญหากับการจราจร แก้ปัญหารถแท็กซี่ปฏิเสธรับผู้โดยสาร และไม่มีใบอนุญาตที่ถูกต้อง เป็นต้น

ขณะเดียวกันก็จะมีการตั้งด่านตรวจตามจุดต่างๆอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าจุดที่มีปัญหาจุดหนึ่ง คือ บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ก็ต้องดำเนินการ ซึ่งผู้ที่มีปัญหาการใช้บริการสามารถร้องเรียนได้ที่หมายเลข 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

พล.ต.นิรันดร กล่าวว่า ตอนนี้ได้ให้ฝ่ายกฎหมายของทุกหน่วยไปพิจารณาจัดทำรายละเอียดเรื่องการจัดระเบียบวินมอเตอร์ไซค์ รถตู้โดยสารสาธารณะ และรถแท็กซี่แล้ว ส่วนเรื่องการปรับอัตราค่าโดยสารขึ้นหรือไม่นั้น จะต้องพิจารณาร่วมกันกับหลายฝ่าย โดย คสช.จะใช้สายงานปกติในการดำเนินงานในเรื่องดังกล่าว จะไม่ใช้อำนาจพิเศษเข้ามาดำเนินการ แต่จะทำให้เร็วมากขึ้นเท่านั้นเอง

“ถ้าปรับขึ้นราคาคนเดือดร้อนก็คือประชาชน โดยอัตราค่าโดยสารเฉพาะรถแท็กซี่ก็กำหนดมาตั้งแต่ประมาณปี 2540 และไม่มีการเปลี่ยนแปลงอีกเลย แต่กำลังดูอยู่ว่าจะมีอะไรช่วยได้บ้าง เช่น เรื่องการต่ออายุใบอนุญาต โดยปัจจุบันกำหนดไว้ที่ 9 ปี ส่วนจะขยายออกไปหรือไม่ก็ต้องพิจารณาหลายอย่างประกอบกัน เพราะสภาพรถรถแท็กซี่ที่ให้บริการแต่ละคันไม่เหมือนกัน การบำรุงรักษาแตกต่างกัน บางคัน 9 ปี อาจจะทรุดโทรมมากแล้วก็ได้ ซึ่งจะส่งผลต่อประชาชนผู้ใช้บริการด้วย เพราะรถแท็กซี่ต้องปลอดภัย เนื่องจากเป็นหน้าตาของประเทศด้วย”พล.ต.นิรันดร กล่าว

พล.ต.นิรันดร กล่าวว่า สัปดาห์หน้าในวันที่ 24 มิถุนายน ได้แจ้งกรมการขนส่งทางบก(ขบ.)แล้วว่าจะเชิญผู้ประกอบการรถแท็กซี่เข้าไปหารือร่วมกันที่มณฑลทหารบกที่ 11 เกี่กับการดูแลคนเช่ารถแท็กซี่ รวมถึงสภาพรถแท็กซี่ต่างๆ จากนั้นก็ผลักดันเพื่อนำเสนอ คสช.คณะใหญ่เข้าให้ความช่วยเหลือในด้านการเงินต่อไป

พล.ต.นิรันดร กล่าวว่า ที่ผ่านมาคณะทำงานที่เข้าไปตรวจพื้นที่เพื่อจัดระเบียบระบบขนส่งสาธารณะทั้งรถตู้โดยสารสาธารณะ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และรถแท็กซี่ โดยเน้นที่รถตู้โดยสาร และมอเตอร์ไซค์รับจ้าง จะต้องสรุปรายละเอียดภาพรวมต่างๆให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน เพื่อนำเสนอ คสช.ชุดใหญ่พิจารณา