posttoday

BMW320d GT Sportลูกผสมซีดาน-สปอร์ต

15 มิถุนายน 2557

คันนี้น่าจะเหมาะกับผู้บริหารหนุ่มที่ต้องการความหรูหราและอเนกประสงค์ในดีไซน์ลูกผสมของซีดานและสปอร์ต

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

สัปดาห์นี้พาผู้อ่านไปพบกับรถยนต์อีกคันหนึ่งของค่าย “ใบพัดสีฟ้า” บีเอ็มดับเบิลยู จากตระกูลซีรีส์ 3 แกรนด์ ทัวริสโม่ ในรุ่น “บีเอ็มดับเบิลยู 320 ดี จีที สปอร์ต” ที่ผสมผสานเข้าด้วยกันของสองขั้วสองสไตล์ระหว่างความหรูหราแบบซีดานเข้ากับความโฉบเฉี่ยวแบบสปอร์ตซึ่งลงตัวอย่างมีสไตล์

ด้วยรูปลักษณ์ความโดดเด่นจากการดึงจุดเด่นของทั้งสองสไตล์ มาเพื่อตอบสนองโจทย์ความต้องการลูกผสม ถ่ายทอดผ่านดีไซน์เฉพาะตัวอันเป็นเอกลักษณ์ ตั้งแต่กระจังหน้าทรงดุดันอารมณ์หล่อเข้มรับกับไฟหน้าคมโตแบบซีนอน วงแหวนคู่ปรับอัตโนมัติ และไฟตัดหมอก พร้อมทั้งกระจกประตูแบบไร้ขอบสอดคล้องไปกับการตกแต่งด้วยสีดำเงาในส่วนต่างๆ แฝงความหรูหราในอารมณ์ ด้วยเส้นสายรายละเอียดที่ให้ความรู้สึกเหมือนรถพุ่งทะยานไปข้างหน้าตลอดเวลา ตั้งแต่ฝากระโปรงไล่เรียงไปยังโป่งล้อหน้ากระทั่งด้านหลัง และล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้วลายเฉพาะตัว ซีรีส์ยาง 255/45/R18

จุดที่ผสานความอเนกประสงค์แบบทัวร์ริ่งเข้ากับซีดาน อยู่ที่หลังคาด้านหลังที่เปรียบเสมือนประตูที่ 5 ของรถแฮตช์แบ็กในรูปแบบของรถซีดานดูลงตัวดีเหมือนกัน แม้จะดูอ้วนอูมด้านท้าย จากจุดประสงค์เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระและความสะดวกสบายของห้องโดยสาร

ตามแนวคิดการขยายพื้นที่แห่งความสุขให้แก่ผู้โดยสารตลอดการเดินทาง กับการปรับตำแหน่งเบาะที่นั่งหน้าและหลังให้ยกสูงขึ้น 59 มม. พร้อมการเพิ่มพื้นที่วางขาสำหรับผู้โดยสารด้านหลังมากขึ้น 70 มม. ทำให้ความรู้สึกเมื่ออยู่ภายในห้องโดยสารรับรู้ได้ถึงทัศนวิสัยในทุกตำแหน่งที่นั่งและความสะดวกสบายขณะขึ้นลงจากห้องโดยสารภายในรถคันนี้ จึงไม่แปลกใจกับการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์รับกับความต้องการได้เป็นอย่างดี

BMW320d GT Sportลูกผสมซีดาน-สปอร์ต

ไล่สายตากับการออกแบบภายในที่ดูเรียบง่ายแต่แฝงความเป็นสปอร์ตเอาไว้จากการให้สีสันของคอนโซลและส่วนต่างๆ กระทั่งเบาะที่นั่งแบบ Dakota ที่เป็นสีดำ พร้อมด้วยการเดินตะเข็บด้ายสีแดงที่บริเวณพวงมาลัยและเบาะที่นั่ง รวมถึงการตัดขอบสีแดงโดดเด่นที่คอนโซลและแผงประตูข้าง อีกทั้งแผงมาตรวัดดีไซน์พิเศษเสริมความเร้าใจยิ่งขึ้น

การวางตำแหน่งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและความครบครันที่ให้มาในรถคันนี้เต็มพิกัดด้านเทคโนโลยีเช่นเคย ไม่ว่าจะเป็นจอแสดงผลขนาด 8.8 นิ้ว ตั้งเด่นตระหง่านจากคอนโซล พร้อมปุ่มควบคุมฟังก์ชั่นอัจฉริยะระบบสัมผัส i-Drive และระบบแผนที่นำทางแบบสามมิติ รวมทั้งระบบเสียงไฮ-ไฟ ขนาด 205 วัตต์ ลำโพง 9 ตัว และแอพพลิเคชั่นสำหรับสมาร์ทโฟนเชื่อมต่อได้อย่างสะดวกสบาย แอร์ดิจิทัลแบบแยกปรับแรงลมและอุณหภูมิ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์อัจฉริยะ และอื่นๆอีกเพียบ

ยังไม่รวมถึงความไฮโซเมื่อเปิดฝากระโปรงหลังด้วยปุ่มปิดระบบไฟฟ้า ที่เลื่อนปิดตัวลงอย่างนุ่มนวลและสามารถล็อกประตูได้อีกด้วย แถมยังปรับพับเบาะหลังได้แบบ 40-20-40 เพิ่มความอเนกประสงค์ในการบรรทุกสิ่งของ ซึ่งต้องให้คะแนนการออกแบบภายในทุกส่วนในระดับสูงจากการออกแบบ ความสะดวกสบาย ทัศนวิสัย และความอเนกประสงค์อย่างครบครัน

ส่วนหัวใจแห่งขุมพลังเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมเทคโนโลยีทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 184 แรงม้าที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 380 นิวตันเมตร ที่ 1,750-2,750 รอบต่อนาที อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ 7.9 วินาที ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ซึ่งรวบรัดตัดตอนเลยว่าพลังมหาศาลของการตอบสนองทั้งแรงบิดและอัตราเร่งไร้ข้อกังขาทุกย่านความเร็ว แถมยังต้องบอกเลยว่าถึงอกถึงใจชนิดที่ว่าเหยียบเป็นมาตามใจ และมีแป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัยมาให้ได้ฟีลลิ่งรถแข่งในสนามสำหรับการควบคุมตามใจ พร้อมยังสนุกสนานไปกับโหมด ประหยัด ปกติ สปอร์ต สปอร์ตพลัส ให้ได้เลือกตามลักษณะการขับขี่อีกด้วย

BMW320d GT Sportลูกผสมซีดาน-สปอร์ต

ช่วงล่างการทรงตัวให้ความรู้สึกกระฉับกระเฉงดีมีบ้างที่มีจังหวะที่ช่วงล่างด้านหลังให้การโยนตัวไปสักนิดด้วย|น้ำหนัก แต่ถ้าถามถึงอารมณ์ส่วนตัวรู้สึกชอบแบบซีดานกว่ากับความกระชับ ซึ่งโดยรวมแล้วยังมีความสนุกสนานตามแบบฉบับของค่ายใบพัดสีฟ้าไม่ผิดหวังแน่นอน พร้อมระบบความปลอดภัยอาทิ ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ (DSC) ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน (DTC) ระบบป้องกันการกระแทกด้านข้างมั่นใจหายห่วง

คันนี้จึงน่าจะเหมาะกับผู้บริหารหนุ่มที่ต้องการความหรูหราและอเนกประสงค์ในดีไซน์ลูกผสมของซีดานและสปอร์ต ซึ่งพร้อมเสมอไม่ว่าจะหรูหราในเมืองหรือสปอร์ตพร้อมเดินทาง อย่างลงตัวด้วยราคาค่าตัว 3.199 ล้านบาท

BMW320d GT Sportลูกผสมซีดาน-สปอร์ต

 

BMW320d GT Sportลูกผสมซีดาน-สปอร์ต

 

BMW320d GT Sportลูกผสมซีดาน-สปอร์ต