posttoday

ไมเนอร์วอนสื่อ-ต่างชาติประเมินสถานการณ์ไทยใหม่

10 มิถุนายน 2557

ซีอีโอไมเนอร์ร่อนหนังสือห่วงสื่อต่างชาติ-รัฐบาลตะวันตกตีความสถานการณ์ไทยไม่ถูก วอนประเมินระดับคำเตือนใหม่ให้ตรงจริง

ซีอีโอไมเนอร์ร่อนหนังสือห่วงสื่อต่างชาติ-รัฐบาลตะวันตกตีความสถานการณ์ไทยไม่ถูก วอนประเมินระดับคำเตือนใหม่ให้ตรงจริง

นายวิลเลียม อี.ไฮเน็ค ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึง เอกอัครราชทูต ประจำสถานทูตในประเทศไทย และสื่อต่างประเทศ แสดงความเป็นห่วงกรณีสื่อต่างประเทศ และรัฐบาลประเทศทางตะวันตก ตีความสถานการณ์ในไทยไม่ถูกต้อง ในฐานะพลเมืองไทยที่เกิดในสหรัฐอเมริกา และพำนักอยู่ในไทยมากว่า 51 ปี จึงต้องการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปฏิกิริยาของประเทศฝั่งตะวันตกที่มีต่อสถานการณ์ในไทยที่ผ่านมา

ทั้งนี้นายวิลเลียม ระบุว่า การทำรัฐประหารไม่ใช่เรื่องดี แต่เชื่อว่ากองทัพไทยก็ทราบดี แต่จำเป็นต้องทำ และโดยส่วนตัวนึกไม่ออกว่า ประเทศใดในชาติตะวันตกที่เคยประสบปัญหาทางตันในเชิงสังคมและการเมืองอย่างที่ไทยประสบช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาบ้าง

ขณะเดียวกันเชื่อว่า สถานการณ์ในไทยปัจจุบันเป็นแผนพื้นฐานปฏิรูประบอบประชาธิปไตยในไทยอย่างมีประสิทธิภาพ จึงอยากให้สื่อต่างชาตินำเสนอสถานการณ์ให้ถูกต้อง ว่าประเทศไทยยังสงบ พร้อมต้อนรับผู้มาเยือน ยังดำเนินธุรกิจปกติ และขอวอนรัฐบาลประเทศต่างๆ ประเมินระดับความรุนแรงคำเตือนการเดินทางอีกครั้ง ให้สะท้อนความจริงที่ไทยยังปลอดภัย

"ปัจจุบันนักท่องเที่ยวมีความรอบรู้มากกว่าที่เคยเป็นมา ขณะที่หลายประเทศทั่วโลกต้องเผชิญสภาพปัญหาเศรษฐกิจ อุปสรรคการเมือง และภัยพิบัติทางธรรมชาติ นักท่องเที่ยวทั่วโลกเข้าใจดีว่า ควรพิจารณาปัจจัยเหล่านี้อย่างไรเมื่อวางแผนเดินทาง นักท่องเที่ยวจะฟังคำแนะนำจากผู้ร่วมในสถานการณ์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ผู้เดินทางไปต่างประเทศมักปฏิบัติ หากสื่อยังนำเสนอมุมมองที่กระตุ้นอารมณ์และฉาบฉวยเกี่ยวกับสถานการณ์ในไทย การกระทำนี้ไม่เพียงก่อให้เกิดความเสียหายต่อสาธารณชน แต่ยังเสี่ยงต่อการทำให้ตนถูกมองว่าให้ข้อมูลที่ไม่ตรงความจริงอีกด้วย" นายวิลเลียม กล่าว