posttoday

ทีวีการเมืองแห่ปรับผังหวังคสช.คืนจอ

09 มิถุนายน 2557

ช่องทีวีการเมืองปรับผังรายการ-เปลี่ยนรูปแบบเสนอกสท.เพื่อให้กลับมาออกอากาศได้ตามปกติ

ช่องทีวีการเมืองปรับผังรายการ-เปลี่ยนรูปแบบเสนอกสท.เพื่อให้กลับมาออกอากาศได้ตามปกติ

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดวันที่ 9 มิ.ย. เห็นชอบผังรายการใหม่ของช่อง วอยซ์นิวส์ และ ทีนิวส์ ที่ได้เสนอปรับผังให้สอดคล้องกับประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หลังจากได้ยื่นหนังสือต่อคสช. เพื่อขอให้กลับมาออกอากาศได้ปกติ นับตั้งแต่ถูกระงับเมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา

สำหรับทั้ง 2 ช่อง เป็นหนึ่งใน 14 สถานีโทรทัศน์ที่ถูกสั่งระงับตั้งแต่กฎอัยการศึก ซึ่งหลังจากนี้ กสท. จะเสนอผังรายการใหม่ไปยังคสช. และขึ้นอยู่กับ คสช. ว่าจะอนุญาตให้ทั้ง 2 ช่องสามารถออกอากาศได้ปกติเมื่อใด แต่ทั้งนี้ หากทั้ง 2 ช่องมีเนื้อหาขัดต่อประกาศ คสช. จะถูกเพิกถอนใบอนุญาตทันที

นายพยุงศักดิ์ ชาญด้วยวิทย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี กล่าวว่า วอยซ์ได้ปรับผังรายการใหม่แล้ว โดยนำรายการวิเคราะห์ข่าวการเมืองทั้งหมดออก 4-5 รายการ เช่น ไม่มีรายการเวคอัพ ไทยแลนด์ เปลี่ยนรูปแบบรายการ ดีว่า คาเฟ่ เป็นรายการแฟชั่น เป็นต้น

ทั้งนี้ ยอมรับว่า ช่วงที่สถานีไม่ได้ออกอากาศมีผลกระทบกับรายได้จากการโฆษณา เบื้องต้นคิดเป็นมูลค่าหลักล้านบาท แต่ยังไม่มีสินค้ารายใดถอนโฆษณาออกจากสถานี ขณะที่พนักงานทุกคน โดยเฉพาะผู้สื่อข่าวยังคงทำหน้าที่ตามปกติ เพื่อให้พร้อมออกอากาศทันทีเมื่อได้รับอนุญาต

นายเถกิง สมทรัพย์ ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ บลูสกาย กล่าวว่า ได้เสนอผังรายการใหม่ให้กสท. พิจารณา โดยปรับคอนเซ็ปต์สถานีใหม่ทั้งหมด สู่สถานีข่าวสารเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย งดรายการที่เกี่ยวกับการเมือง เปลี่ยนตัวพิธีกร เปลี่ยนฉาก ไตเติล สถานี ซึ่งหลังจาก คสช. อนุญาตให้ออกอากาศได้ จะได้รับชมบลูสกายโฉมใหม่ทันที

เช่นเดียวกับเอเอสทีวี ที่ได้ยื่นปรับผังรายการใหม่และเสนอให้ กสท. พิจารณา โดยต้องผ่านคณะอนุกรรมการด้านเนื้อหารายการและอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ก่อนเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ด กสท. อนุมัติ

ขณะที่อีก 10 สถานีโทรทัศน์ที่ถูกระงับการออกอากาศ ยังไม่ได้เสนอผังมาที่กสท. และบางรายไม่ได้รับใบอนุญาต ประกอบด้วย สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเอ็มวี 5 / สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมดีเอ็นเอ็น / สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมยูดีดี / สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเอเชียอัพเดท / สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมพีแอนด์พี / สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมโฟร์แชนแนล/ สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเอฟเอ็มทีวี / สถานีดาวเทียมฮอตทวี /สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเร็สคิ้ว และสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูประเทศ (คปท.)