posttoday

คสช.รุกโซเชียลมีเดียลุยสงครามข่าวสาร

05 มิถุนายน 2557

"ประยุทธ์"ตั้งทีมปฏิบัติการสงครามข่าวสาร สร้างภาพลักษณ์คสช.-ต่อสู้การปล่อยข่าวโจมตีกองทัพ

"ประยุทธ์"ตั้งทีมปฏิบัติการสงครามข่าวสาร สร้างภาพลักษณ์คสช.-ต่อสู้การปล่อยข่าวโจมตีกองทัพ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จัดตั้งทีมงานด้านปฏิบัติการสงครามข่าวสาร หรือ IO-Information Operation เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของ คสช.และกองทัพ รวมทั้งต่อสู้กับการปล่อยข่าวโจมตีกองทัพในโซเชียลมีเดีย

แหล่งข่าวจากใน คสช. เปิดเผยว่า ในการประชุมเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ได้แสดงความห่วงใยว่าการประชาสัมพันธ์ของ ทบ. และ คสช. ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ จึงขอให้ทุกหน่วยใน ทบ. ช่วยกันทำงานด้านการประชาสัมพันธ์

ทั้งนี้ ทีมงานด้านปฏิบัติการสงครามข่าวสารมีหัวหน้าทีมเป็นนายทหารยศ พ.อ. ที่จะทำหน้าที่วางแผนด้านสร้างภาพลักษณ์ในทางที่ดีในการออกสื่อ รวมทั้งสร้างปรากฏการณ์ในสังคม โดยส่วนใหญ่เป็นนายทหารจากกรมยุทธการทหารบก เพราะต้องวางแผนและทำงานร่วมกับฝ่ายกิจการพลเรือน

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ปฏิบัติการสงครามข่าวสารนี้จะให้ความสำคัญกับโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้น เนื่องจากเวลานี้ คสช.สามารถขอความร่วมมือกับสื่อกระแสหลักได้อยู่แล้ว เหลือแต่ในโซเชียลมีเดียที่ควบคุมไม่ได้ โดยทีมงานจะคิดและวางแผนว่าจะมีการสร้างภาพลักษณ์ของ ทบ. และ คสช.อย่างไร ทั้งแบบที่เปิดเผยและแบบที่ไม่เปิดเผย โดยในส่วนที่เปิดเผย คือ การทำกิจกรรมต่างๆ ของทหารเพื่อสังคมรวมถึงการจัดงาน “คืนความสุขให้คนในชาติ” ในสถานที่ต่างๆ รวมไปถึงทำโฆษณาในโทรทัศน์และวิทยุต่างๆ และการแถลงข่าวในเชิงรุกของทีมโฆษก ทบ. เพื่อป้องกันความเข้าใจผิด

ที่สำคัญจะมีการใช้เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ของฝ่ายทหารที่เปิดขึ้นใหม่ ทั้งอย่างเป็นทางการในส่วนของหน่วยแต่ละหน่วยและเครือข่ายมวลชนของทหาร

“ปฏิบัติการสงครามข้อมูลข่าวสารเช่นนี้ เพิ่งจะมีการนำมาใช้ในกองทัพไทยในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาเท่านั้น โดยที่ผ่านมาจะเป็นแค่มาตรการในการต่อต้านข่าวกรองเท่านั้น แต่จากแนวทางของกองทัพสหรัฐอเมริกา การทำ IO จะเป็นการวางแผนจากฝ่ายยุทธการมากกว่าที่จะเป็นหน้าที่ของฝ่ายกิจการพลเรือน” แหล่งข่าวเปิดเผย