posttoday

กกร.หวังเศรษฐกิจไทยโต2-2.5%

02 มิถุนายน 2557

กกร.คาดเศรษฐกิจไทยโต 2-2.5% หลังมีผู้บริหารประเทศเต็มรูปแบบ ชี้รัฐเร่งสร้างความเชื่อมั่นต่อต่างประเทศ กระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ

กกร.คาดเศรษฐกิจไทยโต 2-2.5% หลังมีผู้บริหารประเทศเต็มรูปแบบ ชี้รัฐเร่งสร้างความเชื่อมั่นต่อต่างประเทศ กระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ นายกสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ว่า ภาคเอกชนมีความเห็นว่าเมื่อประเทศไทยมีผู้บริหารประเทศชัดเจน และสามารถเดินหน้าเศรษฐกิจต่อไปได้ จะมีผลทำให้เศรษฐกิจไทยในปีนี้เติบโตได้ 2-2.5% เนื่องจากการบริโภคภายในประเทศจะฟื้นตัว  เพราะการเร่งจ่ายเงินโครงการจำนำข้าวให้แก่ชาวนาวงเงิน9.3 หมื่นล้านบาท และการเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนปี 2557 ที่พร้อมอนุมัติวงเงิน 7,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ กกร.ได้ทำข้อเสนอแลแนวทางdารดำเนินการเกี่ยวกับมาตรการสำคัญ 3 ด้าน ได้แก่ การกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น เร่งการเจรจาเขตการค้าเสรี เพื่อกระตุ้นการส่งออก โดยเฉพาะกับสหภาพยุโรป และกับประเทศที่มีศักยภาพสำหรับการส่งออกและลงทุน จัดตั้งคณะกรรมการภาครัฐและเอกชน (กรอ.) เพื่อเป็นกลไกการทำงานร่วมระหว่างรัฐกับเอกชน และเร่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ)

การช่วยเหลือเอสเอ็มอี เช่น ให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณที่จำเป็นให้แก่บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บยส.) โดยตรง เพื่อเพิ่มระดับการค้ำประกันความสูญเสียจากระดับสูงสุด 18% เป็น 50% เพื่อช่วยเอสเอ็มอี และด้านการเรียกความเชื่อมั่นที่มีต่อประเทศไทย โดยภาคเอกชนจะเดินทางเยือนประเทศต่างๆ เพื่อร่วมประชุมและเจรจาธุรกิจ การค้าการลงทุน ตลอดจนกระชับความสัมพันธ์ทางการค้า การลงทุน เพื่อชีแจงสถานการณ์และสร้างความเชื่อมั่นที่มีต่อประเทศไทย เช่น การประชุม Asian Business Summit (ABS) ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 14-15 ก.ย. 2557 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ดีที่จะไปเรียกความเชื่อมั่น

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้เกิดปัญหาความเชื่อมั่นอย่างมาก โดยลูกค้าของบางบริษัทเริ่มไม่เชื่อมั่นว่าไทยจะสามารถผลิตสินค้าส่งให้ตรงตามเวลาได้ ทำให้บางส่วนสั่งสินค้าจากไทยลดลงและไปสั่งจากที่อื่นแทน  จึงต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นอย่างเร่งด่วน

ขณะเดียวกัน หอการค้าจะจัดงานงานสัมมนาร่วมกับหอการค้าต่างประเทศ สภาธุรกิจต่างๆ สถานกงสุล และคณะทูตต่างประเทศ ซึ่งเป็นงานที่หอการค้าจัดเป็นประจำออยู่แล้ว โดยจะใช้เวทีดังกล่าวชี้แจงความสงบเรียบร้อยให้แก่ต่างชาติเข้าใจ ในวันที่ 10 มิ.ย. 2557  รวมทั้งภาคเอกชนจะพยายามช่วยสื่อสารข้อมูลให้ต่างชาติรับทราบ

สำหรับนโยบายเศรษฐกิจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้รับการตอบรับที่ดี และมีแนวทางที่สอดคล้องกับที่ภาคเอกชนเสนอ ซึ่งเป็นมาตรการที่ช่วยเพิ่มสภาพคล่อง กระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย ส่วนทีมที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจแต่ละท่านก็มีประสบการณ์ ความรู้ แต่ยังไม่ทราบชัดเจนว่าแต่ละท่านจะเข้ามาดูแลส่วนไหน

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า เอกชนต้องการให้มีการส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศ โดยการรณรงค์ให้มีการใช้สินค้าที่ผลิตในประเทศ และต้องการขอความร่วมมือจากภาครัฐกำหนดให้โครงการใหม่ๆ ของรัฐทั้งหมดที่กำลังจะเกิดขึ้น เน้นการใช้สินค้าที่ผลิตในประเทศเช่นเดียวกัน ซึ่งจะเป้นตัวช่วยอุตสหากรรมทั้งระบบของไทยได้