posttoday

"นิสสันลิวิน่า"รถครอบครัวแบบพอดีๆ

01 มิถุนายน 2557

สรุปแล้ว “นิสสัน ลิวิน่า” เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก ประมาณว่า 3 คน พ่อ-แม่-ลูก

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

เปิดตัวออกสู่ตลาดมาตั้งแต่ช่วงเดือน มี.ค. พร้อมกวาดยอดขายไปกว่า 1,000 คันต่อเดือน สำหรับ “นิสสัน ลิวิน่า” รถที่ถูกจัดอยู่ในตระกูลคอมแพ็คเอสยูวี (เอสยูวีขนาดเล็ก) แบบ 5 ที่นั่ง ที่กำลังฮิตด้วยการเปิดตัวรถในเซ็กเมนต์นี้ออกมาหลากหลายรุ่นในตลาด

“นิสสัน ลิวิน่า” คันนี้ถือได้ว่าถูกจัดวางในตำแหน่งผลิตภัณฑ์ที่จับกลุ่มลูกค้าแบบครอบครัว ถึงแม้ขนาดจะใหญ่โตไม่เท่าเอสยูวีปกติ แต่ความอเนกประสงค์ถือได้ว่าไม่น้อยหน้าคู่แข่งระดับเดียวในตลาด

บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จึงได้มีการจัดทดสอบรถรุ่นดังกล่าวบนเส้นทางกรุงเทพฯ-สระบุรี ด้วยระยะทางกว่า 300 กม. เจอสภาพเส้นทางดั่งเช่นการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นช่วงจราจรคับคั่งในเมืองช่วงทางตรงยาวสัมผัสกับการเดินทางไกล หรือจะเป็นช่วงคดโค้งขึ้น-ลงตามเส้นทาง

สำหรับดีไซน์การออกแบบภายนอกโดดเด่นตั้งแต่กระจังหน้าทรงวีเชพ (V Shape) อันเป็นเอกลักษณ์ รับไฟหน้าแบบฮาโลเจนขนาดใหญ่ พร้อมเส้นสายรายละเอียดที่ดูเรียบง่ายแต่ปราดเปรียวพอประมาณ ลากยาวจนกระทั่งบรรจบกับไฟท้ายดีไซน์เฉี่ยว เสริมด้วยกันชนมาดเข้มสีดำพร้อมการ์ดกันกระแทกรอบคันสีเงินเมทัลลิกให้ดูมีมิติยิ่งขึ้นรอบคัน อีกทั้งตกแต่งด้วยสปอยเลอร์หลังและราวหลังคา (Roof Rail) พร้อมล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว ดีไซน์เท่

"นิสสันลิวิน่า"รถครอบครัวแบบพอดีๆ

ภายในห้องโดยสารออกแบบได้อย่างเรียบหรูดูดี คุมโทนสีด้วยสีดำและเงินเมทัลลิก ความกว้างขวางภายในพอใช้ได้ ให้ทัศนวิสัยการขับขี่ได้ดี อุปกรณ์อำนวยความสะดวกมีครบ อาทิ เครื่องเล่นดีวีดีพร้อมหน้าจอทัชสกรีนขนาด 6.1 นิ้ว สามารถเชื่อมต่อ USB และ AUX ได้ รวมถึงเบาะหุ้มหนัง มาตรวัดอัจฉริยะ และช่องเก็บของจุกจิกและวางแก้วน้ำได้อย่างสะดวกสบาย

มีข้อสังเกตจุดหนึ่งด้วยความสูงของตัวผู้ขับเองที่อยู่ที่ 185 ซม. มีความรู้สึกอย่างหนึ่งถึงความสูงของหลังคาอาจดูแคบไปสักนิด เพราะการออกแบบเน้นแนวยาวมากกว่าแนวสูง ขณะที่เบาะที่นั่งด้านหลังมีช่องว่างของช่วงขามากพอประมาณไม่อึดอัด พร้อมความเย็นสบายด้วยช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารด้านหลังเฉพาะ

หากถามถึงความอเนกประสงค์ต้องบอกเลยว่ามีมากมายกว่าขนาดตัว ด้วยความจุสัมภาระสูงสุดได้ 769 ลิตร และเบาะที่นั่งสามารถปรับพับได้แบบ 60 : 40 หรือจะพับเบาะด้านหลังให้ราบลงก็จุของได้หลายขนาด ซึ่งรับรองได้ว่าจุจริงอะไรจริง เพราะได้ลองยัดของใส่เข้าไปให้เต็มพิกัดแบบจริงๆ ด้วยจุดที่นิสสันจัดไว้ให้กับสัมภาระหลากรูปแบบ อาทิ กระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่ 2 ใบ กระเป๋าเดินทางขนาดกลาง 3 ใบ พร้อมตุ๊กตาปลาฉลามขนาดยาวอีก 2 ตัว จำลองว่าเป็นของในลักษณะต่างๆ ซึ่งก็จุอัดยัดได้ครบถ้วนจริงๆ

มาถึงสมรรถนะการขับขี่ของเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว ขนาด 1.6 ลิตร พร้อมระบบหัวฉีดคู่ (Dual Injector System) และระบบวาล์วแปรผันคู่ Twin C-VTC ให้กำลังสูงสุด 114 แรงม้า ที่ 5,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 153 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ทำงานร่วมกับเกียร์แปรผันอัจฉริยะ XTRONIC CVT

ผลการลองขับ ต้องบอกว่าด้วยลักษณะพื้นฐานของรถคันนี้ที่เน้นความเป็นครอบครัว จึงไม่ได้ต้องการความสามารถด้านการตอบสนองแบบทันใจทันท่วงทีเสียทีเดียว แต่ก็ใช่ย่อยเพราะอัตราตอบสนองของเครื่องยนต์และเกียร์ทำงานสัมพันธ์กันได้ดี ให้อัตราเร่งที่มาเรื่อยๆ เรียงๆ ตามรอบเครื่องยนต์ นุ่มนวลไม่มีสะดุด หากแต่ต้องการเร่งแซงหรือเรียกความเร็วก็ทำได้ดีพอประมาณ มีจังหวะคิดช่วงเสี้ยววินาทีก่อนจะตอบสนอง มีบางจุดบางช่วงที่กดหนักๆ ได้ยินเสียงเครื่องยนต์ลอดเข้ามาภายในห้องโดยสารอยู่บ้าง

ขณะที่ช่วงล่างและสมรรถนะการทรงตัว ให้ความนุ่มนวลและหนึบเอาการอยู่ด้วย มีบางช่วงสาดโค้งแบบเต็มๆ หรือจะเป็นช่วงเปลี่ยนช่องทางการจราจรกะทันหันก็ยังนิ่งสนิท และบนย่านความเร็วอื่นๆ ทำได้ดีเหมาะแก่การเดินทางระยะไกลได้อย่างสบาย พร้อมสามารถลุยได้เล็กๆ กับในสภาพเส้นทางถนนที่ไม่เอื้ออำนวย ด้วยความสูงจากพื้น 175 มม. กว่ารถยนต์นั่งขนาดเล็กทั่วไป

"นิสสันลิวิน่า"รถครอบครัวแบบพอดีๆ

ด้านความปลอดภัยมีไม่น้อยด้วย ระบบป้องกันเบรกล้อล็อก (ABS) ระบบกระจายแรงเบรก (EBD) และระบบเสริมแรงเบรก (BA) พร้อมถุงลมนิรภัยคู่หน้า SRS และเข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับให้ได้อุ่นใจตลอดการเดินทาง

สรุปแล้ว “นิสสัน ลิวิน่า” เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก ประมาณว่า 3 คน พ่อ-แม่-ลูก ที่อาจไม่ได้ต้องการความใหญ่โตทั้งขนาดและราคาถึงขั้นเอสยูวี แต่ก็ไม่ได้ต้องการรถยนต์นั่งขนาดเล็ก (บีเซ็กเมนต์)

คันนี้จึงได้เข้ามาสอดรับสนองความต้องการ ทั้งด้านราคาและความอเนกประสงค์รองรับการใช้งานที่มากขึ้นกับ “ครอบครัว” ที่กำลังมองหาความพอดี “ไม่ใหญ่ไม่เล็กไป-ไม่แพงไม่ถูกไป” เมื่อเทียบกับการใช้งานด้วยราคาเริ่มต้น 6.72-7.42 แสนบาท

"นิสสันลิวิน่า"รถครอบครัวแบบพอดีๆ

 

"นิสสันลิวิน่า"รถครอบครัวแบบพอดีๆ

 

"นิสสันลิวิน่า"รถครอบครัวแบบพอดีๆ

 

"นิสสันลิวิน่า"รถครอบครัวแบบพอดีๆ

 

"นิสสันลิวิน่า"รถครอบครัวแบบพอดีๆ

 

"นิสสันลิวิน่า"รถครอบครัวแบบพอดีๆ

 

"นิสสันลิวิน่า"รถครอบครัวแบบพอดีๆ