posttoday

คสช.ไฟเขียวทีวีออนแอร์เพิ่ม274ช่อง

24 พฤษภาคม 2557

คสช.ไฟเขียวเพิ่มทีวี274ช่องออนแอร์ผ่านทีวีได้ห้ามช่องข่าวต่างประเทศรายงานการเมืองไทยก่อให้เกิดความแตกแยก

คสช.ไฟเขียวเพิ่มทีวี274ช่องออนแอร์ผ่านทีวีได้ห้ามช่องข่าวต่างประเทศรายงานการเมืองไทยก่อให้เกิดความแตกแยก

พล.ต. สุชาติ ผ่องพุฒิ รองเจ้ากรมการทหารสื่อสาร หัวหน้าคณะทำงานติดตามสื่อ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า ได้เรียกผู้ประกอบการโทรทัศน์เข้าทำความเข้าใจเรื่องการออกอากาศช่องรายการ โดยขณะนี้ช่องที่สามารถออกอากาศได้ คือฟรีทีวี 6 ช่องเดิม และ 23 ช่องทีวีดิจิทัล และช่องรายการประเภทบอกรับสมาชิกที่ได้รับใบอนุญาตจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เท่านั้น

สำหรับช่องรายการแบบบอกรับสมาชิก (เพย์ทีวี) นั้น ปัจจุบันมีจำนวน 274 ช่องรายการ และ มีผู้ให้บริการเพย์ทีวี 8 ราย คือ จีเอ็มเอ็ม เคมาสเตอร์ เครือ อาร์เอส ทรูวิชั่นส์ เจริญเคเบิลทีวี ทีโอที เอ็มเอสเอส และ ดีทีวี โดยต้องขึ้นโลโก้คสช. ไว้บนมุมจอด้วย

นอกจากนี้ ห้ามทุกช่องที่ออกอากาศรายการเปิดให้ผู้ชมส่งเอสเอ็มเอสแสดงความคิดเห็นเข้ามาในรายการ เพื่อป้องกันความคิดเห็นแตกแยกจากข้อความที่มีการยุยงปลุกปั่น รวมทั้งห้ามโฟนอินนักวิชาการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมือง

ขณะที่ช่องรายการข่าวต่างประเทศ ประกอบด้วย ซีเอ็นเอ็น ซีเอ็นบีซี บีบีซี บลูมเบิร์ก ซีซีทีวี และ ฟอกซ์นิวส์ ที่ทางคสช. ได้ขอให้ระงับในตอนแรกนั้น สามารถออกอากาศได้ตามที่ได้รับใบอนุญาต

แต่ทั้งนี้ต้องไม่มีเนื้อหาขัดต่อประกาศ คสช. ฉบับที่14 และ 18 คือ งดเว้นการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่มีลักษณะยุยง ก่อให้เกิดความแตกแยก และเป็นภัยต่อราชอาณาจักร โดยซีเอ็นเอ็นได้ใช้ช่องทางรายงานข่าวในประเทศไทยผ่านทวิตเตอร์แทน

อย่างไรก็ตาม นายพยุงศักดิ์ ชาญด้วยวิทย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวีได้สอบถามทางคสช. ว่าจะสามารถออกอากาศได้เมื่อไร ซึ่งทาง พล.ต. สุชาติ ได้ระบุว่า ขณะนี้ให้ปฏิบัติตามคำสั่งของ ศรส. ไปก่อน แต่จะพยายามทำให้ทุกช่องรายการกลับสู่ออกอากาศได้ปกติโดยเร็วที่สุด