posttoday

ไอซีทียันเดินหน้าฟรีไวไฟ1.5แสนจุดต่อ

15 พฤษภาคม 2557

ไอซีทียืนยันเดินหน้าฟรีไวไฟ 1.5 แสนจุดต่อ เมินให้ทีโอทีติดตั้ง อ้างมีข้อจำกัด ไม่มีศักยภาพเพียงพอดำเนินการได้ทั้งหมด

ไอซีทียืนยันเดินหน้าฟรีไวไฟ 1.5 แสนจุดต่อ เมินให้ทีโอทีติดตั้ง อ้างมีข้อจำกัด ไม่มีศักยภาพเพียงพอดำเนินการได้ทั้งหมด

นายสุรชัย ศรีสารคาม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ไอซีทียืนยันว่าจะดำเนินโครงการติดตั้งบริการอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง (ไวไฟ) ฟรี 1.5 แสนจุดทั่วประเทศ ภายใต้งบประมาณ 950 ล้านบาทที่ได้รับจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แต่จะเปลี่ยนรูปแบบเป็นโครงการย่อย 77 จังหวัด แทนให้บริษัท ทีโอที เป็นผู้ติดตั้ง

ทั้งนี้ เนื่องจาก ทีโอทีไม่มีศักยภาพเพียงพอที่จะดำเนินการได้ทั้งหมด จากข้อจำกัดหลายประการ เช่น งบประมาณดำเนินการน้อย เครือข่ายในพื้นที่ตามต่างจังหวัดยังไม่ครอบคลุม ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่นั้นๆ ได้ เป็นเหตุให้โครงการนี้ล่าช้าและถูกทางสำนักงานกสทช. มีหนังสือทวงถามความคืบหน้าเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา พร้อมขู่ขอเงินคืนหากยังไม่เริ่มดำเนินการใดๆ ซึ่งไอซีทียืนยันว่าโครงการนี้จะได้รับการสานต่อให้เสร็จอย่างแน่นอน

สำหรับแผนการดำเนินการ ไอซีทีจะปรับรูปแบบเป็นการแยกย่อยพื้นที่เป็น 77 จังหวัด จากนั้นจะพิจารณาให้บริษัทใดก็ตามที่มีความพร้อมที่สุดในการเข้าไปดำเนินการติดตั้งตามจุดไวไฟตามแต่ละพื้นที่เป็นผู้ดำเนินการแทน ตั้งเป้าไม่เกิน 3 ปี จะสามารถดำเนินการเสร็จสิ้นทั้ง 1.5 แสนจุด พร้อมให้บริการด้วยความเร็ว 4-5 เมกะบิตต่อวินาที

นอกจากนี้ ไอซีทียังได้เตรียมปรับแผนนโยบายในโครงการจังหวัดต้นแบบรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (สมาร์ท โพรวินซ์) ที่จะนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาบูรณาการกับบริการภาครัฐทั้งหมด ซึ่งเดิมมีแผนจะขยายจังหวัดต้นแบบไม่น้อยกว่า 4 จังหวัดในปี 2557 และจะเริ่มขยายไปทั่วประเทศในปี 2558 แต่จากกรณีความวุ่นวายทางการเมืองประกอบกับผลกระทบการอนุมัติงบประมาณประจำปี 2558 ส่งให้ต้องปรับแผน โดยการคงจังหวัดนำร่องต้นแบบไว้ที่ นครนายก และภูเก็ต เท่านั้น

นายสุรชัย กล่าวว่า แม้มีหลายโครงการต้องชะงักลงจากการที่ไม่มีครม. อนุมัติงบประมาณเพื่อดำเนินการต่อ แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของไอซีทีโดยภาพรวม เนื่องจากขณะนี้ยังสามารถเดินหน้าโครงการที่วางไว้ตามแผนได้ เช่น โครงการเลือกตั้งอิเล็กทรนิกส์ โครงการสัมมนาทางวิชาการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่องานสาธารณสุขและการแพทย์ เป็นต้น