posttoday

เจ็บป่วยฉุกเฉินแค่คลิ๊กแอพฯEMS1669

14 พฤษภาคม 2557

สพฉ.รุกสมาร์ทโฟนเปิดทดลองให้ดาววน์โหลดแอพลิเคชั่นEMS 1669เรียกรถพยาบาลเมื่อเกิดเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉิน

สพฉ.รุกสมาร์ทโฟนเปิดทดลองให้ดาววน์โหลดแอพลิเคชั่นEMS 1669เรียกรถพยาบาลเมื่อเกิดเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉิน

นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กล่าวว่า สายด่วน 1669 ถือเป็นสายด่วนแห่งชีวิต ที่เป็นหัวใจสำคัญในการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินให้รอดพ้นจากการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตโดยไม่สมควร ซึ่งที่ผ่านมาอัตราการแจ้งเหตุผ่านสายด่วน 1669 มีสถิติเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และส่งผลให้อัตราการรอดชีวิตของผู้ป่วยฉุกเฉินมีมากขึ้นด้วย  ดังนั้นด้วยความสำคัญของการแจ้งเหตุฉุกเฉินดังกล่าว สพฉ.จึงได้คิดค้นและพัฒนาแอพลิเคชันที่ช่วยให้ประชาชนสามารถแจ้งเหตุฉุกเฉินได้ง่ายๆ เพียงปลายนิ้วคลิ๊ก ผ่านแอพลิเคชันที่ชื่อว่า “EMS1669”  ซึ่งถือเป็นการเพิ่มโอกาสในการช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินนอกจากการใช้บริการการแจ้งเหตุผ่านการโทรแจ้งที่สายด่วน 1669

สำหรับแอพลิเคชั่น  “EMS1669” นั้น  พัฒนาให้มีการใช้งานได้ง่ายมาก คือหากพบเห็นผู้บาดเจ็บหรือผู้ป่วยฉุกเฉิน เพียงแค่กดเรียกรถพยาบาล จากนั้นระบบจะให้ผู้แจ้งเหตุบันทึกประวัติส่วนตัว อาทิ ชื่อผู้แจ้ง เบอร์ติดต่อกลับ และระบบแจ้งพิกัดที่เกิดเหตุฉุกเฉินไปยังสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติอัตโนมัติ ซึ่งจะทำให้ศูนย์สั่งการรู้พิกัดจุดเกิดเหตุได้อย่างแม่นยำเพื่อส่งทีมกู้ชีพออกปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้ผู้แจ้งเหตุยังสามารถแนบไฟล์ภาพเหตุการณ์ เพื่อแจ้งสถานการณ์เพิ่มเติมได้ด้วย รวมทั้งสามารถแจ้งเหตุเพิ่มเติมผ่านการสนทนากับศูนย์สั่งการได้อีกด้วย

นพ.อนุชา กล่าวต่อว่า อยากแนะนำและขอเชิญชวนให้ประชาชนที่ใช้สมาร์ทโฟน ดาวน์โหลดแอพลิเคชัน “EMS1669” ติดโทรศัพท์มือถือของท่านไว้ เพราะเราไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าอุบัติเหตุหรืออาการบาดเจ็บฉุกเฉินจะเกิดขึ้นเมื่อใด ดังนั้นการมีแอพลิเคชั่นดีดีติดไว้จึงถือเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง อย่างไรก็ตามในเบื้องต้น สพฉ.ได้เปิดให้ประชาชนดาวน์โหลดแล้วผ่านระบบแอนดรอยด์และกำลังดำเนินการพัฒนาในส่วนของระบบไอโอเอส เพื่อให้การแจ้งเหตุฉุกเฉินมีความครอบคลุมมากยิ่งขึ้น.