posttoday

โลตัสเปิดศูนย์กระจายสินค้าขอนแก่น

07 พฤษภาคม 2557

เทสโก้ โลตัส เปิดศูนย์กระจายสินค้าภูมิภาคแห่งแรกที่ขอนแก่น รองรับธุรกิจโต ส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่น

เทสโก้ โลตัส เปิดศูนย์กระจายสินค้าภูมิภาคแห่งแรกที่ขอนแก่น รองรับธุรกิจโต ส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่น
 
นายจอห์น คริสตี้ ประธานกรรมการบริหาร เทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า ได้ลงทุน 2,500 ล้านบาท เปิดศูนย์กระจายสินค้าเทสโก้ โลตัส ในจังหวัดขอนแก่น เป็นศูนย์กระจายสินค้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในไทย ด้วยเนื้อที่ใช้สอย 5.2 หมื่นตารางเมตร และเป็นศูนย์กระจายสินค้าที่ครบวงจรแห่งแรกในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ของไทย โดยจัดเก็บและกระจายสินค้าทุกประเภท ทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าที่ไม่ใช่อาหาร อาหารสด รวมถึงอาหารแช่เย็นและแช่แข็ง ซึ่งถูกจัดเก็บในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิแตกต่างกัน ตั้งแต่ -21 องศาเซลเซียสสำหรับอาหารแช่แข็ง 1 องศาเซลเซียสสำหรับผลิตภัณฑ์นมและเนื้อสัตว์ 12 องศาเซลเซียสสำหรับผักและผลไม้ 20 องศาเซลเซียสสำหรับขนมปังและเบเกอรี่ ไปจนถึงการจัดเก็บสินค้าในอุณหภูมิห้อง นอกจากนี้ ศูนย์กระจายสินค้าดังกล่าว ยังกระจายสินค้าที่บรรจุในขนาดต่างๆ ทั้งแบบเต็มพาเล็ท จนถึงชิ้นเดี่ยวด้วย
 
“การเปิดศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ที่จังหวัดขอนแก่นนี้ สร้างงานในท้องถิ่นได้เกือบ 1,000 ตำแหน่ง รวมทั้งรองรับธุรกิจของเทสโก้ โลตัสที่กำลังเติบโตต่อเนื่อง โดยปัจจุบันจัดส่งสินค้าแก่ร้านค้าทุกรูปแบบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กว่า 300 แห่ง ทั้งร้านค้าขนาดเล็กอย่างเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส จนถึงร้านค้าขนาดใหญ่อย่างเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้า จัดเก็บและกระจายสินค้า 1 ล้านกล่องต่อสัปดาห์ในปัจจุบัน และมีศักยภาพรองรับได้ 3 ล้านกล่องต่อสัปดาห์ในอนาคต จุดประสงค์หลักของการเปิดศูนย์กระจายสินค้าภูมิภาคที่ขอนแก่น คือ นำสินค้ามาอยู่ใกล้มือลูกค้ายิ่งขึ้น ช่วยให้มีสินค้าในร้านตามที่ลูกค้าต้องการตลอดเวลา นอกจากนี้ยังช่วยลดระยะทางขนส่งได้ถึง 4 แสนกิโลเมตรต่อสัปดาห์ ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จากขนส่งได้" นายคริสตี้ กล่าว
 
ทั้งนี้ปัจจุบัน เทสโก้ โลตัส มีศูนย์กระจายสินค้า 4 แห่งในภาคกลาง รองรับร้านค้าเกือบ 1,700 สาขาในไทย โดยเทสโก้ โลตัส ได้ขยายเครือข่ายร้านค้าอย่างต่อเนื่อง ปีนี้มีแผนงานสร้างการเติบโตของธุรกิจด้วยกลยุทธ์การค้าปลีกผ่านหลากหลายช่องทาง โดยศูนย์กระจายสินค้าขอนแก่น เป็นศูนย์กระจายสินค้าแห่งที่ 5