posttoday

ใช้เฟซบุ๊กอย่างไรให้ปลอดภัย

05 พฤษภาคม 2557

คำแนะนำมีประโยชน์ในการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้มากสุดในโลกจากเฟซบุ๊กประเทศไทย

โดย...เฟซบุ๊ก ประเทศไทย

เฟซบุ๊กเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดจากทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทย แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือ การใช้งานเฟซบุ๊กอย่างปลอดภัยและเป็นส่วนตัว ซึ่งมีหลักปฏิบัติที่ผู้ใช้ต้องใส่ใจ ดังต่อไปนี้

อัพเดทข้อมูลบัญชีผู้ใช้งานอย่างสม่ำเสมอ

หนึ่งในวิธีพื้นฐานเพื่อป้องกันการถูกแฮ็กข้อมูลคือ การเปลี่ยนพาสเวิร์ดอย่างสม่ำเสมอ หรือทุก 2 เดือน     เป็นอย่างน้อย พาสเวิร์ดที่ใช้ควรมีความปลอดภัยสูง มีทั้งตัวเลข ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็กผสมกัน

ป้องกันภัยจากการหลอกลวงบนอินเทอร์เน็ต

แฮ็กเกอร์หรือผู้สร้างสแปมสามารถสร้างเว็บไซต์หลอกซึ่งมีหน้าตาเหมือนหน้าล็อกอินของเฟซบุ๊ก เมื่อกรอกชื่อ     ผู้ใช้งานและรหัสผ่าน แฮ็กเกอร์จะได้รับข้อมูลเพื่อเข้าใช้งานเฟซบุ๊กได้ทันที จึงควรสังเกตสัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณกำลังพบกับการหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ต เช่น การมีลิงก์หลอก หรือมีข้อความแนบไฟล์พาสเวิร์ด หรือการขอเอกสารส่วนตัว รวมถึงการระบุว่าจะปิดหรือระงับการให้บริการ เป็น  สิ่งที่เฟซบุ๊กไม่มีนโยบายดำเนินการ

ลองใช้ฟีเจอร์"การอนุมัติการเข้าสู่ระบบ"

เพื่อเป็นการเพิ่มขีดความปลอดภัยสูงสุดให้กับบัญชี    ผู้ใช้งาน ฟีเจอร์ “การอนุมัติการเข้าสู่ระบบ” ซึ่งอยู่ในหัวข้อการตั้งค่าความปลอดภัย (Security Settings) เมื่อเปิดการใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวแล้ว ระบบจะให้คุณกรอกรหัสความปลอดภัยพิเศษทุกครั้ง เมื่อคุณเข้าใช้งานจากคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์สื่อสารต่างๆ ที่คุณไม่เคยใช้มาก่อน
 
ตั้งค่าความปลอดภัยให้กับข้อมูลส่วนตัวและโพสต์

การตั้งค่าเลือกผู้ที่จะสามารถเห็นข้อมูลและโพสต์ของคุณ กำหนดสิทธิในการเข้าชมของแต่ละกลุ่ม นอกจากนี้ ยังเลือกได้ว่าแอพพลิเคชั่นต่างๆ สามารถเข้าถึงข้อมูลของ  คุณได้มากน้อยเพียงใดอีกด้วย โดยตั้งค่าความเป็นส่วนตัว ได้ที่ “ทางลัดความเป็นส่วนตัว” บนมุมขวาของทุกหน้า (สัญลักษณ์รูปแม่กุญแจ)

ขั้นตอนในการใช้งานให้ปลอดภัยยังมีอีกมาก แต่อย่างน้อยนี่คือเบื้องต้นที่ทุกคนสามารถทำได้เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์ก