posttoday

มอเตอร์ไซค์4เดือนดิ่ง20%

03 พฤษภาคม 2557

เหตุจำนำข้าวการเมืองป่วนกำลังซื้อ ฮอนด้าเชื่อทั้งปีตลาดรวมลบเหลือ10%

เอ.พี.ฮอนด้า ชี้ 4 เดือนแรก ตลาดจักรยานยนต์ลดลง 20% อีสานเหนือวูบหนัก ลุ้นทั้งปีลดแค่ 10%

นายโนบุฮิเดะ นางาตะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ 4 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.เม.ย.) มียอดจำหน่ายลดลง 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากปัจจัยด้านกำลังซื้อผู้บริโภคที่ชะลอตัวมากตามสภาวะทางเศรษฐกิจซบและการเมืองป่วนในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ส่งผลให้บริษัทมองว่าในปี 2557 ภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์จะอยู่ที่ 1.8 ล้านคัน หรือลดลงจากปีก่อน 10% ที่มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 1.96 ล้านคัน โดยการประมาณการของอัตราลดลงดังกล่าวติดลบเพิ่มขึ้นจากต้นปีที่คาดว่าจะลดลงอยู่ที่ 6% ซึ่งการติดลบเพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากปัจจัยข้างต้น

นอกจากนี้ ผลกระทบจากการที่รัฐบาลจ่ายเงินในโครงการจำนำข้าวให้กับชาวนาล่าช้า ส่งผลให้การผ่อนชำระของผู้ที่ซื้อรถจักรยานยนต์ไปได้รับผลกระทบในการผ่อนเงินต่อเดือน ซึ่งบริษัทได้กำชับให้ผู้แทนจำหน่ายหรือดีลเลอร์ดูแลถึงกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้น เบื้องต้นได้มีการเจรจาผ่อนผันการยืดระยะเวลาผ่อนชำระออกไป เพื่อช่วยลดภาระลูกค้า

นายนางาตะ กล่าวว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นยังส่งผลให้ลูกค้าในกลุ่มเกษตรกรชะลอการตัดสินใจซื้อออกไปด้วย โดยเฉพาะพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ช่วง 4 เดือนแรกของปีมียอดจำหน่ายลดลง 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

สำหรับสัดส่วนยอดจำหน่ายในภูมิภาคต่างๆ แบ่งเป็น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 28% กรุงเทพฯ และปริมณฑล 25% ภาคกลาง 12% ภาคเหนือ 15% ภาคตะวันออก 10% และภาคตะวันตก 10%

“บริษัทยังไม่มีการปรับเป้าหมายการจำหน่ายในปีนี้แต่อย่างใด พร้อมทั้งยังคงเดินหน้าเปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นต่างๆ ซึ่งเป็นไปตามแผน ไม่มีการชะลอและการเปลี่ยนแปลงใดๆ” นายนางาตะ กล่าว

ขณะที่แผนปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดจำหน่ายอยู่ที่ 1.4 ล้านคัน ลดลงจากปีที่ผ่านมาที่อยู่ที่ 1.49 ล้านคัน โดย 4 เดือนแรกของปี ยอดจำหน่ายของบริษัทลดลงในอัตรา 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อพิจารณาปรับแผนการผลิตให้สอดคล้องกับสถานการณ์ตลาดที่เป็นอยู่ในช่วงเวลานั้น ปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตเฉลี่ยอยู่ที่ 1.2 แสนคันต่อเดือน พร้อมทั้งยังไม่มีการปรับสัดส่วนเพื่อเพิ่มปริมาณการส่งออกแต่อย่างใด