posttoday

เจริญสั่งลุยเครื่องดื่ม-อสังหาฯ

28 เมษายน 2557

กลุ่มเจริญ เร่งบูมธุรกิจ นันแอลกอฮอล์หลังน้ำเมาซบ จ่อส่งเอสสยายปีกมาเลเซีย โออิชิผุดเซ็กเมนต์ใหม่

กลุ่มเจริญ เร่งบูมธุรกิจ   นันแอลกอฮอล์หลังน้ำเมาซบ จ่อส่งเอสสยายปีกมาเลเซีย โออิชิผุดเซ็กเมนต์ใหม่

นายวิเชฐ ตันติวานิช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเบียร์ช้าง เปิดเผยว่า ทิศทางการดำเนินธุรกิจทีซีซี กรุ๊ป ของกลุ่มเจริญ สิริวัฒนภักดี ให้ความสำคัญกลุ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และปราศจากแอลกอฮอล์เป็นธุรกิจเรือธง ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นหมากเดินตัวที่ 2 ในการขับเคลื่อน เนื่องจากอสังหาริมทรัพย์มีศักยภาพเติบโตได้อีกมาก และการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนจะผลักดันให้ธุรกิจโรงแรม สำนักงานขยายตัวมากขึ้น

ขณะที่ 3 กลุ่มธุรกิจที่เหลือ ประกอบด้วย ธุรกิจการเงิน การเกษตร ธุรกิจซื้อมาขายไป ยังเป็นส่วนน้อย ซึ่งไทยเบฟฯ จะมุ่งขยายกลุ่มเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์ เพราะมีศักยภาพเติบโตได้อีกมาก จากธุรกิจเครื่องดื่มบริษัทในเครือ ได้แก่ โออิชิ เสริมสุข และเอฟแอนด์เอ็น สวนกระแสกับธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ตลาดไม่ได้อิ่มตัว แต่การเติบโตชะลอตัวตามผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ หรือจีดีพี

สำหรับนโยบายของไทยเบฟฯ วางเป้าหมายขยายกลุ่มเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์เพิ่มสัดส่วน 20% เป็น 30% ภายในสิ้นปีนี้ ด้วยการสร้างการเติบโตทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในเร็วๆ นี้จะนำเครื่องดื่มน้ำอัดลมเอส โคล่า เปิดตลาดในประเทศมาเลเซีย ภายใต้การใช้ระบบการกระจายสินค้าของเอฟแอนด์เอ็นที่แข็งแกร่ง ซึ่งก่อนหน้านี้นำชาเขียวโออิชิเข้าไปทำตลาด สัดส่วนรายได้ 5% และปีนี้ตั้งเป้ามีรายได้เพิ่มเป็นตัวเลขสองหลัก

ทั้งนี้ ไทยเบฟฯ วางหมากทั้งในเชิงรุกกับการบุกตลาดต่างประเทศ และในเชิงรับกับสินค้าต่างๆ ที่จะเข้ามาทำตลาดมากขึ้น ขณะนี้โออิชิกำลังอยู่ระหว่างพัฒนาชาเชียวพร้อมดื่มเซ็กเมนต์ใหม่ เครื่องดื่มที่ใช้สารให้ความหวานทดแทนน้ำตาล ซึ่งพบว่าตลาดเครื่องดื่มหวานน้อยหรือไม่มีความหวาน มีอัตราการเติบโตสูง จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยจะเปิดตัวสินค้าดังกล่าวปลายปีนี้

นายวิเชฐ กล่าวว่า รายได้หลักของบริษัทมาจากตลาดภายในประเทศมากกว่า 90% และต่างประเทศน้อยกว่า 10% กลุ่มสินค้าที่ทำรายได้หลักยังคงเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สัดส่วน 80% ที่เหลืออีก 20% เป็นเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์ จากรายได้ปีที่ผ่านมาร่วม 1 แสนล้านบาท