posttoday

ซื้อทัวร์ถูกเสี่ยงเจอเชิดเงินหนี

27 เมษายน 2557

เตือนคนไทยอย่าซื้อทัวร์ถูก เสี่ยงถูกโกงสูงหลังทัวร์รายเล็กขาดสภาพคล่อง

เตือนคนไทยอย่าซื้อทัวร์ถูก เสี่ยงถูกโกงสูงหลังทัวร์รายเล็กขาดสภาพคล่อง

นายเกรียงพล ปิยะเอกชัย เจ้าของ บริษัท โชคทวีทัวร์ ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายแพ็กเกจสำหรับคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศ (เอาต์บาวด์) รายใหญ่ เปิดเผยว่า แนวโน้มอาจเห็นปัญหาบริษัทนำเที่ยวโกงนักท่องเที่ยวเกิดมากขึ้น เพราะบริษัทนำเที่ยวบางแห่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นขนาดเล็กประสบปัญหาสภาพคล่อง ได้รับผลกระทบคนเดินทางน้อยลง หลังมีปัญหาการเมืองและเศรษฐกิจชะลอตัว

ทั้งนี้ ข้อแนะนำการซื้อแพ็กเกจนำเที่ยวนั้นควรจะพิจารณาก่อนว่า บริษัทที่นำเสนอแพ็กเกจมีความเป็นมืออาชีพแค่ไหน ราคาไม่ควรแตกต่างจากบริษัทนำเที่ยวเจ้าอื่นๆ มากนัก ที่ผ่านมาเกิดเหตุคนถูกบริษัทนำเที่ยวโกง ส่วนหนึ่งเพราะกฎหมายไทยไม่เข้มแข็ง บริษัทที่โกงที่ปิดไปแล้ว ผู้ที่ทำบริษัทนั้นก็กลับมาเปิดบริษัทชื่อใหม่อีกในอนาคต

สำหรับภาพรวมธุรกิจนำเที่ยวเอาต์บาวด์ ปีนี้ถือว่าได้รับผลกระทบสถานการณ์การเมืองหนักที่สุด เมื่อเทียบกับสมัยเกิดวิกฤตการเงินปี 2540 คนไทยมีกำลังซื้ออยู่ แต่ยังไม่อยากใช้เงิน หากการเมืองคลี่คลายได้ในไตรมาส 2-3 นี้ กลุ่มองค์กรทั้งเอกชนและราชการก็น่าจะกลับมาใช้บริการทำทัวร์เหมา

ขณะที่กลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วไปที่มาติดต่อซื้อทัวร์หน้าร้านจะมีทางเลือกมากขึ้น จากการแข่งขันราคา เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวมาใช้บริการ