posttoday

ไซเรนต์ฮันเตอร์5ย้อนตำนานอูนักล่าใต้สมุทร

17 พฤษภาคม 2553

แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบเกมที่มีความสมจริงในการบังคับ วางแผนการโจมตีอย่างเป็นระบบ ใช้เวลาในการเดินทางถึงเป้าหมาย ความรู้สึกกดดันเมื่อถูกรุมล้อมจากข้าศึก เกมนี้ไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน

แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบเกมที่มีความสมจริงในการบังคับ วางแผนการโจมตีอย่างเป็นระบบ ใช้เวลาในการเดินทางถึงเป้าหมาย ความรู้สึกกดดันเมื่อถูกรุมล้อมจากข้าศึก เกมนี้ไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน

โดย...พี่กันดั้ม

ในหมู่เกมย้อนยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ส่วนใหญ่แล้วปฏิเสธไม่ได้ว่า เราจะได้เล่นเป็นฝ่ายพันธมิตร โดยมีฝ่ายอักษะเป็นศัตรูผู้เหี้ยมโหด แต่สำหรับเกมในซีรีส์ไซเรนต์ ฮันเตอร์ ภาค 5 เราจะได้ควบคุมกองเรือดำน้ำ อู ของเยอรมนี ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นกองรบที่ยากจะต้านทานที่สุดของฮิตเลอร์ มีประวัติสร้างความเสียหายแทบไร้การตอบโต้ จวบจน 2 วันสุดท้ายของวันสิ้นสงคราม

 

ไซเรนต์ฮันเตอร์5ย้อนตำนานอูนักล่าใต้สมุทร

น่าเสียดายที่ฮิตเลอร์ไม่ได้ให้ความสำคัญกับกองทัพเรือของเขามากนัก โดยเน้นไปที่การรบทางบก โดยมีการรบทางอากาศเป็นตัวสนับสนุน และปล่อยให้การป้องกันทางทะเลเป็นหน้าที่ของกองทัพเรือ โดยหารู้ไม่ว่า กองทัพที่ช่วยให้ฮิตเลอร์รบได้อย่างยาวนานขึ้นก็คือ

ไซเรนต์ ฮันเตอร์ 5 จากค่ายยูบิซอร์ฟ จำหน่ายโดย นิวอีร่า จัดอยู่ในเกมนอกกระแสหลัก เป็นเกมแนววางแผนการรบกึ่งแอ็กชัน สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นเกมแนวนี้มาก่อน อาจจะต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ระบบค่อนข้างนาน รวมทั้งการเล่นเกมค่อนข้างน่าเบื่อ สำหรับคนที่ชอบแนวแอ็กชัน

เพราะไหนเราจะต้องวางแผนการรบ บังคับเดินเรือไปตามแผนที่ตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา คอยส่องกล้องสอดส่องเรือพิฆาต เรือเสบียง และเครื่องบินจู่โจม

แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบเกมที่มีความสมจริงในการบังคับ วางแผนการโจมตีอย่างเป็นระบบ ใช้เวลาในการเดินทางถึงเป้าหมาย ความรู้สึกกดดันเมื่อถูกรุมล้อมจากข้าศึก สีหน้าของลูกเรือภายใต้สถานการณ์ความเป็นความตาย หรือสีหน้าดีใจ นำมาซึ่งขวัญกำลังใจของลูกเรือซึ่งมีส่วนในการเดินเกม เกมนี้ไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน

ระบบการบังคับเกมค่อนข้างซับซ้อน แต่หากเราซื้อแผ่นแท้จะมีผังแสดงปุ่มควบคุมคำสั่ง และคำแนะนำในการเล่นเกมให้อย่างละเอียด แต่สิ่งที่จะทำให้เราเล่นเกมได้สนุกมากยิ่งขึ้นก็คือ การศึกษาประวัติศาสตร์เรืออู และการหาภาพยนตร์เรื่อง U 571 มาชมก่อนการเล่นเกมจะช่วยทำให้เรารู้สึกว่าอยากเล่นเกมนี้ไปจนจบ

 

ไซเรนต์ฮันเตอร์5ย้อนตำนานอูนักล่าใต้สมุทร

มาที่ระบบกราฟฟิกภาพภายในเกม ได้รับการพัฒนาจากภาคก่อนๆ อย่างเห็นได้ชัด แสงสะท้อนของผิวน้ำ ฟองคลื่นทะเล ระบบเสียงรอบทิศทางในแบบดอลบี ดิจิตอล ล้วนช่วยสร้างความรู้สึกให้มีความสมจริงมากยิ่งขึ้น และแน่นอนว่าเกมนี้ย่อมมากับการใช้สเปกเครื่องค่อนข้างสูงถึงสูงมาก

โดยสเปกขั้นต่ำกำหนดให้ใช้ซีพียูแบบดูอัลคอร์ ความเร็ว 2.5 Ghz ขึ้นไป แรม 2 GB กราฟฟิกการ์ด ที่มีหน่วยความจำ 512 MB ขึ้นไป พื้นที่ฮาร์ดดิสก์ 8 GB รวมทั้งต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการเล่นเกมเหมือนๆ กับเกมแอสซาซิน ครีด 2 ซึ่งความเร็วอินเทอร์เน็ตขั้นต่ำที่เกมแนะนำคือ 512 Kbps แต่เราแนะนำให้ใช้ที่ 2 Mbps

ระบบการบังคับเล่นผ่านอินเทอร์เน็ตนี้ เป็นระบบที่เกมเมอร์ทั่วโลกตำหนิมากที่สุด แต่จากการเล่นจริงๆ แล้ว เราเห็นข้อดีอย่างหนึ่งก็คือ เราสามารถติดตั้งได้ไม่จำกัดเครื่อง ลงเครื่องพี่เครื่องน้องก็เล่นได้ ไม่จำเป็นต้องใช้แผ่น เพียงแค่เล่นกันคนละเซฟไฟล์ เวลาที่เครื่องมีปัญหา หรือย้ายไปเล่นเครื่องอื่นก็ไม่จำเป็นต้องเล่นใหม่ เราสามารถดึงเซฟเกมออนไลน์มาเล่นต่อได้เลย

สำหรับคนที่คิดจะเล่นเกมนี้ ต้องบอกก่อนเลยว่า ควรมีความชอบเกมแนวสงครามและศึกษาอาวุธยุทโธปกรณ์มาพอสมควร แล้วคุณจะเล่นเกมนี้เสมือนต่อความฝันที่จะได้เป็นผู้บังคับบัญชากองเรือรบ สุดแข็งแกร่งในประวัติศาสตร์โลก