posttoday

แจกคูปองทีวีดิจิตอลคนละพันบาท

23 เมษายน 2557

บอร์ด กสท. เคาะคูปองทีวีดิจิทัลราคา 1,000 บาท กำหนดเงื่อนไขผู้ผลิตกล่องต้องวางเงินมัดจำ 5%

บอร์ด กสท. เคาะคูปองทีวีดิจิทัลราคา 1,000 บาท กำหนดเงื่อนไขผู้ผลิตกล่องต้องวางเงินมัดจำ 5%

การประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) วาระพิเศษ เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้ข้อสรุปเรื่องราคาคูปองเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่ทีวีดิจิทัล เพื่อไม่ให้เป็นภาระเพิ่มแก่ประชาชน 22 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศ ที่ราคากล่องละ 1,000 บาท ลดลงจากเดิมที่กำหนดไว้ที่กล่องละ 1,200 บาท

ทั้งนี้ ราคาที่สรุปนั้นเป็นราคาที่รวมกล่องรับสัญญาณพร้อมเสาอิเล็กทรอนิกส์ที่มีไฟเลี้ยงในตัว (แอ็กทีฟ แอเทน่า) ในระดับคุณภาพมาตรฐานแล้ว เพราะหากราคาต่ำกว่านี้จะส่งผลให้ได้กล่องและเสาที่มีคุณภาพต่ำเกินไป โดยครอบคลุมกล่องแปลงสัญญาณที่เป็นตัวรับสัญญาณภาคพื้นดินแบบดีวีบี ทีทู (DVB T2) และเซตท็อปบอกซ์ที่รับสัญญาณเคเบิลทีวีดาวเทียม

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า หลังจากนี้จะนำราคาเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) พิจารณาอนุมัติต่อไป โดยเชื่อว่าจะสามารถแจกคูปองให้ประชาชนได้ทันในปลายเดือน มิ.ย.-ก.ค.นี้

สำหรับเงื่อนไขที่กำหนดให้ผู้ผลิตและจำหน่ายกล่องที่จะเข้าร่วมโครงการคูปองครั้งนี้ จะต้องมีหนังสือค้ำประกันจากธนาคาร 5% ของมูลค่าคูปอง/จำนวนการนำเข้า รับประกันระยะเวลา 3 ปี ลูกค้าสามารถเปลี่ยนกล่องได้และมีบริการหลังการขายทั้งศูนย์ซ่อมและคอลเซ็นเตอร์

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานบอร์ด กสท. กล่าวว่า มูลค่าคูปองที่จะแจกนั้นจะต้องเพียงพอสำหรับประชาชนที่ไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม และอิงอยู่บนวงเงินรายได้จากการประมูลทีวีดิจิทัลงวดแรกที่ได้รับมาทั้งสิ้น 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งทั้งหมดจะต้องรอให้คณะกรรมการกองทุน กทปส.เป็นผู้ตัดสินอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ราคาที่สรุปนั้นเป็นมติเอกฉันท์ของกรรมการ กสท. 5 คน แต่ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสท. ได้ขอสงวนความเห็นในประเด็นที่ทีวีดาวเทียมไม่รองรับช่องชุมชนอีก 12 ช่อง