posttoday

สภาหอการค้าชี้ไร้รัฐบาลนานทำเศรษฐกิจไทยแย่

23 เมษายน 2557

"อิสระ"ชี้ ไร้รัฐบาลนานทำเศรษฐกิจไทยแย่คาดจีดีพีปีนี้โตไม่เกิน 2.5% ระบุหากครึ่งปีหลังไม่จัดตั้งรัฐบาลใหม่เสี่ยงติดลบ

"อิสระ"ชี้ ไร้รัฐบาลนานทำเศรษฐกิจไทยแย่คาดจีดีพีปีนี้โตไม่เกิน 2.5% ระบุหากครึ่งปีหลังไม่จัดตั้งรัฐบาลใหม่เสี่ยงติดลบ

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงภาวะเศรษฐกิจไทยในขณะนี้ว่า การที่ไม่มีรัฐบาลถาวรนานเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้เศรษฐกิจไทยชะลอตัว เพราะจะทำให้ธุรกิจหลายประเภทเช่น ธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง ท่องเที่ยว ก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวไปอีก เพราะขาดความเชื่อมั่นและไม่มั่นใจที่จะลงทุน โดยช่วงไตรมาสแรกปีนี้เศรษฐกิจไทยติดลบ 1% และคาดว่าในช่วงไตรมาส2 ของปีนี้จะขยายตัวไม่เกิน 1% ทำให้ตลอดทั้งปีนี้ อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของประเทศจะขยายตัวไม่เกิน 2.5% ทั้งนี้อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าจะต้องมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ให้ได้ภายในช่วงครึ่งปีหลัง แต่หากสถานการณ์การเมืองมีความรุนแรงและผันผวนมากขึ้นจนไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลถาวรได้ก็อาจทำให้เศรษฐกิจไทยติดลบได้

ทั้งนี้ ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองและการไม่มีรัฐบาลบริหารประเทศ ทำให้เศรษฐกิจไทยชะลอ เนื่องจากกำลังซื้อที่ลดลง โดยเฉพาะธุรกิจค้าปลีก ค้าส่งที่ชะลอตัวลง 30% เช่นเดียวกับธุรกิจก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ที่มียอดจองชะลอลง รวมไปถึงยอดจองห้องพัก ห้องสัมนาทั้งในและต่างประเทศลดลงด้วย

ขณะเดียวกันการเลื่อนวันเปิดปิดภาคเรียนใหม่ของมหาวิทยาลัยให้ตรงกับประเทศสมาชิกอาเซียน ทำให้เด็กที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อเตรียมต่อเข้ามหาวิทยาลัยต้องรอ อีกทั้งนักศึกษาที่เพิ่งจบใหม่ก็มีปัญหาหางานทำไม่ได้ จึงทำให้ในช่วงรอยต่อดังกล่าวเป็นภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองด้วย

“เอกชนหวังและอยากให้มีรัฐบาลโดยเร็วที่สุด และเป็นไปได้อยากเห็นรัฐบาลใหม่ภายในไตรมาส 3 เพื่อเข้ามาบริหารประเทศ เนื่องจากเป็นช่วงที่ต้องพิจารณางบประมาณประจำปี 2558 รวมถึงผลักดันนโยบายพัฒนาประเทศและสะสางปัญหาที่ต้องแก้ไขและปรับปรุงในหลายๆด้าน เพราะขณะนี้ภาคการลงทุน กำลังซื้อและการบริโภคภายในประเทศชะงัก ซึ่งจะไม่เป็นผลดีในระยะยาว”นายอิสระ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชนไม่สามารถระบุได้ว่าจะจัดตั้งรัฐบาลใหม่ในช่วงใดจึงจะเหมาะสม เพราะเป็นเรื่องของฝ่ายการเมืองที่ต้องหารือและพิจารณาให้เป็นไปตามกฎหมาย เพื่อให้เกิดการเลือกตั้งและจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วที่สุด