posttoday

บินไทยเล็งปลด5พันคน

22 เมษายน 2557

บอร์ดบินไทยไม่กล้าโละคน ให้ฝ่ายบริหารศึกษางบ เผยเป้าเอาคนออก 5,000 คน

บอร์ดบินไทยไม่กล้าโละคน ให้ฝ่ายบริหารศึกษางบ เผยเป้าเอาคนออก 5,000 คน

นายโชคชัย ปัญญายงค์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส สายกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ว่า บอร์ดได้สั่งการให้ฝ่ายบริหารการบินไทยไปศึกษารายละเอียดโครงการร่วมใจจากองค์กรเพิ่มเติม โดยมุ่งเจาะจงการให้สิทธิพนักงานที่สนใจจะลาออกเฉพาะบางกลุ่มเท่านั้น

นอกจากนี้ จะต้องมีการระบุจำนวนพนักงานและงบประมาณให้ชัดเจน ไม่ได้เปิดกว้างตามความสมัครใจเหมือนกับการเปิดโครงการทุกครั้งที่ผ่านมา ซึ่งฝ่ายบริหารจะเร่งศึกษาและเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาในเดือน พ.ค.นี้

นายโชคชัย กล่าวว่า การเปิดโครงการร่วมใจจากเพื่อรองรับการแข่งขันในอนาคต ซึ่งผลพวงที่ได้รับคือการประหยัดต้นทุนการบริหาร

นายโชคชัย ยอมรับว่า แนวคิดการเปิดโครงการให้พนักงานลาออกจำนวน 3,000 คน หรือ 5,000 คน เป็นเพียงการตั้งสมมติฐานศึกษา เพื่อกำหนดวงเงินงบประมาณการใช้จ่ายในโครงการ และจะต้องใช้ระยะเวลาอีกหลายปี เพราะจะมีพนักงานเข้าร่วมโครงการรอบละ1,000 คน จากทุกครั้งที่มีพนักงานเข้าร่วมเฉลี่ย 500-700 คน

สำหรับผลประกอบการไตรมาสแรกที่ผ่านมา บริษัทจะขาดทุนมากกว่าที่คาดไว้อีก 30 ล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยลดลง โดยเฉพาะผู้โดยสารตลาดจีนลดลง 25% ญี่ปุ่น 8% และเกาหลีใต้ลดลง 17% เนื่องจากปัญหาการเมืองภายในประเทศไม่สงบ ส่งผลให้การเดินทางไตรมาสแรกลดลง 12%

นายโชคชัย กล่าวว่า ต้นเดือน พ.ค.นี้ คณะกรรมการจะประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อวางแผนธุรกิจ โดยเน้นจำหน่ายตั๋วแบบต่อเครื่องจากประเทศไทยเดินทางไปประเทศอื่น ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนการจำหน่ายตั๋วเพิ่มจาก 26-27% เป็น 30% โดยได้กำหนดรายได้ไว้กว่า 2 แสนล้านบาท และเชื่อว่าจะพลิกฟื้นขึ้นมามีกำไรได้แน่