posttoday

ท่องเที่ยวเล็งพัฒนาเชื่อมโยงการบินราคาประหยัด

21 เมษายน 2557

กระทรวงท่องเที่ยวฯรุกศึกษาพัฒนาเชื่อมโยงการเดินทางอากาศ ราคาประหยัด หลอมชาติอาเซียนเดินทาง ส่งประกวดเวทีเอเปคแข่งไอเดียพี่เบิ้มสหรัฐ

กระทรวงท่องเที่ยวฯรุกศึกษาพัฒนาเชื่อมโยงการเดินทางอากาศ ราคาประหยัด หลอมชาติอาเซียนเดินทาง ส่งประกวดเวทีเอเปคแข่งไอเดียพี่เบิ้มสหรัฐ

นายขจร วีระใจ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯเตรียมหารือร่วมกับกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการบิน วางกรอบของการศึกษาโครงการพัฒนาการเชื่อมโยงการเดินทางทางอากาศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ส่งเสริมการเชื่อมโยงการบินภายในภูมิภาค หวังลดระยะเวลาการเดินลดลง รวมถึงนักท่องเที่ยวจ่ายค่าโดยสารถูกลง เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมการเชื่อมโยงโลกเข้าด้วยกัน

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวได้เสนอโครงการดังกล่าวในการประชุมภูมิภาคเอชียและเอเชียแปซิฟิกด้านการท่องเที่ยว(เอเปค) โดยจะเสนอผลการศึกษาทั้งหมด เสนอให้ที่ประชุมเอเปคคัดเลือก ซึ่งมีประเทศสหรัฐอเมริกาเตรียมศึกษาโครงการแอร์พอต เฟรนด์ เสนอโครงการแข่งขันกับประเทศไทย หากเอกสารการจัดทำโครงการฯประเทศไทยเตรียมเสนอขอสนับสนุนงบประมาณจำนวน 1.5 แสนเหรียญสหรัฐฯโครงการพัฒนาการเชื่อมโยง

สำหรับโครงการดังกล่าว หากศึกษาแล้วเสร็จและได้รับการพิจารณาคัดเลือกมาใช้ จะเกิดประโยชน์กับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและประเทศไทย ช่วยเพิ่มยอดนักท่องเที่ยวได้จากการเดินทางที่สะดวกและประหยัดขึ้น ส่งผลให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเติบโตทั้งภูมิภาค แต่ไทยจะสามารถได้เป็นเจ้าของโครงการฯศึกษานี้หรือไม่ต้องได้รับการสนับสนุนร่วมจากประเทศสมาชิก ล่าสุดมีประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย เปรู และฟิลิปปินส์ เป็นผู้สนับสนุนร่วม

อย่างไรก็ตามหากจีนและชิลี ร่วมสนับสนุนเพิ่ม เชื่อว่าโครงการนี้จะได้รับการพิจารณาจากเอเปค ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอข้อมูลรายละเอียดทั้งหมด รวบรวมรายละเอียดส่งข้อมูลเบื้องต้นกลับไปยังเอเปคอีกครั้งภายในเดือนนี้

นายขจร กล่าวว่า การเข้าร่วมประชุมเอเปคครั้งล่าสุด เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ที่เมืองกุสโก สาธารณรัฐเปรู มีประเทศเม็กซิโกเป็นประธานการประชุม ทุกประเทศได้รายงานสถานการณ์การท่องเที่ยวในประเทศตัวเอง โดยชี้แจงว่ารัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยว เป็นตัวสร้างรายได้หมุนเวียนหั้กบระบบเศรษฐกิจประเทศ โดยการตั้งศาลการท่องเที่ยว เพราะไทยให้ความสำคัญกับนักท่องเที่ยว เมื่อนักท่องเที่ยวได้รับความเดือนร้อนจากการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งประเทศเวียดนามมีความสนใจขั้นตอนการจัดตั้งศาลท่องเที่ยวของประเทศไทย