posttoday

สหพัฒน์โละ30ยี่ห้อไม่ทำเงินทิ้ง

17 เมษายน 2557

เครือสหพัฒน์ประกาศเลิก 30 ยี่ห้อสินค้าไม่สร้างรายได้ทิ้ง เร่งรีดต้นทุนหนักรอบหลายปี หวังประคองธุรกิจ

เครือสหพัฒน์ประกาศเลิก 30 ยี่ห้อสินค้าไม่สร้างรายได้ทิ้ง เร่งรีดต้นทุนหนักรอบหลายปี หวังประคองธุรกิจ

นายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท สหพัฒนพิบูล ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค เปิดเผยว่า จากการที่เครือสหพัฒน์มีโครงสร้างธุรกิจหลากหลาย ทั้งกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค ธุรกิจสินค้าฟุ่มเฟือย เสื้อผ้า เครื่องสำอาง รวมไปถึงธุรกิจค้าปลีกจากการร่วมทุนกับพันธมิตรจากประเทศญี่ปุ่น ปีนี้แนวทางการดำเนินธุรกิจของเครือฯ ต้องการลดต้นทุนต่างๆ เพื่อรองรับกับภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ

สำหรับบริษัท สหพัฒนพิบูล เตรียมนำสินค้าที่ไม่สร้างรายได้ร่วม 10-20 รายการออกจากตลาด จัดว่าเป็นปีที่โละรายการสินค้าอุปโภคบริโภคมากที่สุดในรอบหลายปี เนื่องจากต้องการให้ความสำคัญกับสินค้าที่เป็นเรือธงและสร้างรายได้มากกว่า โดยจะทยอยพิจารณาสินค้าต่างๆ และเลิกทำอย่างต่อเนื่องทั้งปีมากกว่าจะทำลักษณะโละทีเดียวทั้งหมด

ทั้งนี้ แนวทางดังกล่าวเพื่อต้องการให้รายได้สิ้นปีนี้ของบริษัท สหพัฒนพิบูล มีอัตราการเติบโต 7% หรือมีราว 31,111 ล้านบาท ได้ตามเป้าหมาย หลังจากไตรมาสแรกที่ผ่านมา รายได้ของบริษัทมีอัตราการเติบโตเพียงแค่ 2% ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางเอาไว้ ขณะที่ตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคหดตัวลง 15% และแม้ว่าการเมืองจะเริ่มลดความร้อนแรง ผู้บริโภคมีอารมณ์การจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นก็ตาม แต่คาดว่ารายได้ของบริษัทในช่วงไตรมาส 2 ตั้งเป้ามีอัตราการเติบโต 3-4%

ด้านนายบุญเกียรติ โชควัฒนา ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้ดำเนินธุรกิจจำหน่ายเสื้อผ้าแฟชั่นในเครือสหพัฒน์ กล่าวว่า หลังจากการดำเนินธุรกิจไตรมาสแรกที่ผ่านมารายได้ของบริษัทติดลบ 20% ส่วนภาพรวมอุตสาหกรรมสินค้าแฟชั่นติดลบ 20% ดังนั้น จึงมีแผนเลิกทำแบรนด์สินค้าที่ไม่สร้างรายได้ทิ้งร่วม 10 แบรนด์ จากปัจจุบันมีแบรนด์สินค้าร่วม 60-70 แบรนด์ ซึ่งมีทั้งแบรนด์ของตัวเองที่ทำเงิน อาทิ บีเอสซี และซื้อไลเซนส์จากต่างประเทศ เช่น วาโก้ และลาคอส เป็นต้น

นายธรรมรัตน์ โชควัฒนา กรรมการผู้ช่วยผู้อำนวยการ บริษัท ไอ.ซี.ซี.ฯ กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้บริษัทต้องประคองธุรกิจและต้องเติบโตจากแบรนด์ที่สร้างรายได้ อาทิ วาโก้ และลาคอส แม้ว่ายอดขายโดยรวมจะลดลง แต่ยังเป็นแบรนด์ที่มีศักยภาพ อีกทั้งที่ผ่านมาบริษัทมีสินค้ามากมายหลายแบรนด์จนเกินไป

ขณะที่เมื่อปีที่ผ่านมานี้บริษัทได้รีดต้นทุนต่างๆ ทั้งการปรับการบริหารจัดการใหม่ นอกจากนี้ได้นำแบรนด์สินค้าที่ไม่สร้างรายได้ออกจากธุรกิจไปร่วม 10 แบรนด์แล้วเช่นกัน สำหรับสิ้นปีนี้บริษัท ไอ.ซี.ซี.ฯ ตั้งเป้ามีอัตราการเติบโต 10% หรือมีรายได้กว่า 1.4 หมื่นล้านบาท แต่คาดว่าสิ้นปีนี้จะมีรายได้เพียงแค่ 1.3 หมื่นล้านบาท หรือไม่เติบโตเท่านั้น