posttoday

อินเทลชี้ตลาดพีซีเริ่มฟื้นตัว

16 เมษายน 2557

อินเทลเชื่อพีซีไทยเริ่มขยับหลังมินิพีซี-ออลอินวันกระตุ้น พร้อมกลับชิงแชร์ชิปสมาร์ทโฟน-แท็บเล็ต

อินเทลเชื่อพีซีไทยเริ่มขยับหลังมินิพีซี-ออลอินวันกระตุ้น พร้อมกลับชิงแชร์ชิปสมาร์ทโฟน-แท็บเล็ต

นายสนธิญา หนูจีนเส้ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า สภาพตลาดคอมพิวเตอร์รวมของไทยชะลอตัวมา    ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา แต่มั่นใจว่าได้ถึงจุดต่ำสุด ไปแล้ว ต่อจากนี้กลุ่มผู้ซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นครั้งแรกจะเริ่มกลับมาซื้ออีกครั้ง เนื่องจากถึงรอบที่ต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่ ยิ่งมีคอมพิวเตอร์ในรูปแบบใหม่ออกมาสู่ตลาดมากขึ้นก็จะช่วยให้ตลาดเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง

สำหรับคอมพิวเตอร์ที่จะเข้ามาช่วยกระตุ้นการใช้งานมากขึ้น ได้แก่ เครื่อง  มินิพีซี หรือคอมพิวเตอร์ที่มีเครื่องซีพียูขนาดเล็ก สามารถต่อพ่วงใช้งานได้หลายจอ หรือเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ เช่น แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน หรือโน้ตบุ๊กแบบไร้สายได้เป็นอย่างดี ทำให้สามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ และคอมพิวเตอร์ออลอินวัน เป็นที่นิยมมากในกลุ่มผู้อยู่อาศัยคอนโดมิเนียม หรือธุรกิจขนาดเล็ก เนื่องจากสามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวกใช้เนื้อที่น้อย

นอกจากนี้ การที่คอมพิวเตอร์ออลอินวันมีคุณสมบัติหน้าจอสัมผัสได้ ทำให้มีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นการเรียนรู้และเกม เพื่อทำตลาดใช้ในสถาบันการศึกษา ซึ่งจะเพิ่มปริมาณการใช้งานได้อีกช่องทางหนึ่ง อินเทลเชื่อว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะทั้ง 2 รูปแบบจะเป็นตัวขับเคลื่อนตลาดคอมพิวเตอร์ช่วงครึ่งหลังของปีให้กลับมาเป็นบวกอีกครั้ง ส่วนโน้ตบุ๊กปัจจุบันมีรูปแบบไฮบริดหรือโน้ตบุ๊กที่สามารถถอด หมุน สไลด์ พลิกกลับ พร้อมหน้าจอสัมผัส ออกมาทำตลาดแล้ว คาดว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นเช่นกัน

“คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือเดสก์ท็อป เป็นตลาดที่มียอดขายแน่นอนมากประมาณ 1 ล้านเครื่องต่อปี และไม่หดตัวลงเลยแม้ว่าเศรษฐกิจจะไม่ดี หรือมีผลกระทบเชิงลบอื่นๆ ยิ่งมีคอมพิวเตอร์รูปแบบใหม่คือมินิพีซีและออลอินวันออกมา เชื่อว่า  จะยิ่งกระตุ้นการใช้งานและตลาดให้สนใจมากขึ้น ขณะที่โน้ตบุ๊กต้องพยายามรักษาตลาดไว้”นายสนธิญา กล่าว

ด้านการทำตลาดครึ่งปีหลังของอินเทล นอกจากชิปประมวลผลในคอมพิวเตอร์ ซึ่งอินเทลทำตลาดอยู่แล้ว ในปีนี้จะบุกตลาดแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนอย่างเต็มรูปแบบ โดยใช้ชิปอินเทล อะตอม เป็นชิปหลักในการทำตลาด หลังจากในปีที่ผ่านมาบริษัทได้เริ่มต้นชิมลางมาแล้วในบางแบรนด์ เช่น เลอโนโว เค 900 และได้รับการตอบรับอย่างดี

นายสนธิญา กล่าวว่าการทำตลาดปีนี้ตามแผนที่วางไว้ดังกล่าว จะทำให้อินเทลมีการเติบโตขึ้น เพราะจากการสำรวจตลาดของไอดีซี บริษัทวิจัยตลาดคาดว่า แท็บเล็ตในไทยมียอดขายปีนี้มากกว่า 3 ล้านเครื่อง ขณะที่สมาร์ทโฟนมีกว่า 18 ล้านเครื่อง เป็นโอกาสของอินเทลในการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดดังกล่าว จากเดิมที่มีอยู่น้อยมาก