posttoday

จ้างไทยผลิตเสื้อบอลโลก

07 เมษายน 2557

ไทยส้มหล่นบอลโลก แบรนด์ดังสั่งผลิตเสื้อทีมชาติ 10 ประเทศ อุ้มเครื่องนุ่งห่มโต 5%

ไทยส้มหล่นบอลโลก แบรนด์ดังสั่งผลิตเสื้อทีมชาติ 10 ประเทศ อุ้มเครื่องนุ่งห่มโต 5%

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ประเทศไทยได้รับอานิสงส์จากการจัดแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 ที่ประเทศบราซิล โดยขณะนี้มีเสื้อผ้าแบรนด์ดัง ไนกี้ อาดิดาส ได้จ้างผู้ประกอบการไทยผลิตเสื้อกีฬาสำหรับใส่แข่งขันฟุตบอล ชุดฝึกซ้อมของนักกีฬา ให้กับทีมชาติที่เข้าร่วมแข่งขันประมาณ 10 ทีม

นอกจากนี้ ยังว่าจ้างให้ผลิตเสื้อกีฬาฟุตบอลทีมชาติที่จะนำไปขายให้กับแฟนกีฬาฟุตบอลทั่วโลก ซึ่งจะส่งผลให้ยอดการส่งออกเสื้อผ้าของไทยขยายตัวได้เพิ่มมากขึ้นจากที่คาดไว้

นางนันทวัลย์ กล่าวว่า บริษัทที่ได้รับคำสั่งซื้อผลิตเสื้อผ้ากีฬา ได้แก่ บริษัท ไฮเทคกรุ๊ป บริษัท ไนซ์กรุ๊ป บริษัท ฮงเส็งกรุ๊ป และบริษัท ลิเบอร์ตี้กรุ๊ป โดยได้รับคำสั่งให้ผลิตเสื้อผ้าประมาณ 3 ล้านตัว ซึ่งขณะนี้ได้เร่งผลิตและทยอยส่งมอบให้คู่ค้าไปบ้างแล้ว

นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และประธานบริหารบริษัท ไฮเทคกรุ๊ป ผู้ผลิตและส่งออกเครื่องนุ่งห่มรายใหญ่ของไทย กล่าวว่า ชุดกีฬาคิดเป็น 1 ใน 3 ของการส่งออกเครื่องนุ่งห่มทั้งหมด ดังนั้นจึงเชื่อว่ากระแสมหกรรมกีฬาในปีนี้จะช่วยหนุนการส่งออกชุดกีฬาและเครื่องนุ่งห่มให้ขยายตัวไม่ต่ำกว่า 5% เป็นประมาณ 3,050 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยใน 2 เดือนแรกของปีนี้ขยายตัวได้แล้ว 2.48% จึงเชื่อว่ามูลค่าการส่งออกจะสูงกว่าปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ตลาดส่งออกหลักของชุดกีฬา คือ สหรัฐและยุโรป ก็กำลังฟื้นตัวช่วยให้คำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น