posttoday

เอสชู3กลยุทธ์บุกตลาดช่วงซัมเมอร์

03 เมษายน 2557

เอสเปิด 3 แนวรบซัมเมอร์ลุยตลาดน้ำอัดลม ชูนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ บุกตลาดโฮเรก้า ดันส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 15% ในปี 2558

เอสเปิด 3 แนวรบซัมเมอร์ลุยตลาดน้ำอัดลม ชูนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ บุกตลาดโฮเรก้า ดันส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 15% ในปี 2558

นายฐิติวุฒิ์ บุลสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสริมสุข ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำอัดลมแบรนด์ เอส เปิดเผยว่า หลังจากวางตลาดเอสมาแล้ว 1 ปีเต็ม พบว่า ได้รับการตอบรับดีเยี่ยมจากผู้บริโภคทั่วประเทศ จนทำให้เอสเป็นผู้เล่นคนสำคัญในตลาดน้ำอัดลมของเมืองไทย นอกจากนี้ เอสยังเป็นแบรนด์น้ำอัดลมที่มีการรับรู้สุดขั้วเข้าถึงผู้บริโภค 100% ทั่วไทย ดังนั้นในปี 2557 นี้ จะมุ่งผลักดันแบรนด์เอสให้ผงาดขึ้นเป็น “น้ำอัดลมสุดขั้วของเมืองไทย” หรือ “Thailand’s Coolest Soft Drink” พร้อมตั้งเป้าที่จะเพิ่มยอดขาย 15% และเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเป็น 15% ภายในปี 2558

สำหรับการทำตลาดในปีนี้ เริ่มจากการเผยโฉมแบรนด์คาแรกเตอร์ผ่านคอนเซ็ปท์ "เอสเวิลด์ โลกยุคใหม่ ขอเราสร้างเอง” โดยนำเสนอประสบการณ์โลกใหม่ในแบบเอสที่เปี่ยมไปด้วยความเชื่อมั่น เปิดเวทีให้วัยรุ่นเจนเอสได้เดินตามความฝันและฟันฝ่าความท้าทายด้วยการแสดงความสุดขั้วในแบบของตัวเอง ผ่านการสื่อการตลาดทุกช่องทาง ได้แก่ ภาพยนตร์โฆษณาชุด “เอสเวิลด์” ที่เริ่มออกอากาศไปเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา รวมถึงช่องทางอื่นๆ ได้แก่ สปอตวิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อประชาสัมพันธ์ในร้านค้าและหน่วยรถขาย สื่อ out-of-home กิจกรรมออนไลน์ และกิจกรรมสุดขั้วต่างๆ

ขณะที่การทำตลาดในช่วงหน้าร้อนซึ่งเป็นฤดูการขายสินค้าเครื่องดื่มในปีนี้ จะใช้งบการตลาดกว่า 300 ล้านบาท ชู 3 กลยุทธ์ได้แก่ 1.เพิ่มบรรจุภัณฑ์ที่หลากหลาย เจาะทุกช่องทางขาย โดยปีนี้ได้วางตลาด 2 นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์สุดคุ้ม และปรับโฉม 3 ขนาดใหม่ ทำให้เอสเป็นน้ำอัดลมที่มีบรรจุภัณฑ์ครบวงจรรวม 11 ขนาด ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคและลูกค้า ได้แก่ “เอส เบิ้ม” ขวดแก้ว 16 ออนซ์ ราคา 9 บาท เจาะช่องทางร้านค้าและร้านอาหาร และ “เอส ยักษ์” ขวดพีอีที 1.6 ลิตร ราคา 25 บาท เจาะช่องทางซูเปอร์มาร์เก็ต ไฮเปอร์มาร์เก็ต และโชห่วยทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ยังส่งบรรจุภัณฑ์โฉมใหม่ 3 ขนาด ต้อนรับเทรนด์บรรจุภัณฑ์ใหม่ของธุรกิจเครื่องดื่มทั่วโลก ได้แก่ เอส สลีคแคน 325 มล. ราคา 14 บาท, เอส สลีคแคน 250 มล. ราคา 10 บาท และ เอส คูลแฮนด์ ขวดแก้วชนิดไม่คืนขวด 250 มล. ราคา 10 บาท ส่งผลให้ปัจจุบัน เอส มีบรรจุภัณฑ์ครบวงจร 5 กลุ่ม รวมทั้งสิ้น 11 ขนาด

กลยุทธ์ที่ 2 คือ การผนึกจับมือกับ 31 พันธมิตรเชนโรงแรม-ภัตตาคาร-ศูนย์อาหารชั้นนำ อาทิ เซ็นทรัล ฟู้ดปาร์ค เทอร์มินัล 21 โออิชิราเมน ฮอทพอท บุฟเฟ่ต์ ยำแซ่บ แบล็คแคนยอน และเอแอนด์ดับบลิว เป็นต้น เพื่อแนะนำ เอส สลีคแคน โฉมใหม่ในฐานะ “คู่แซ่บจานอร่อย” ในเอ้าท์เลทรวมกว่า 500 สาขาให้กับลูกค้าเกือบ 2 แสนคนทั่วประเทศ ซึ่งโปรโมชั่นพิเศษนี้ เพียงลูกค้าสั่งอาหารจานอร่อยครบตามกำหนดก็จะได้รับ “เอส สลีคแคน” ไปทดลองดื่มทันทีตั้งแต่วันนี้จนถึง 30 เม.ย.นี้

นายฐิติวุฒิ์กล่าวว่า กลยุทธ์ที่ 3 เป็นการจับมือพันธมิตรเปิดปฏิบัติการ “สงกรานต์มันส์...สาดสุดขั้ว” ให้เจนเอสได้ต้อนรับปีใหม่ไทยอย่างสุดขั้วบน 5 โลเกชั่นมันส์ ตลอด 3 วัน 3 คืน ได้แก่ ถนนข้าวสาร ถนนข้าวเหนียว พัทยา อุดรธานี และจันทบุรี โดยร่วมรณรงค์การเล่นน้ำอย่างสร้างสรรค์ด้วยการจัดสเตชั่นเล่นน้ำสาดสุดขั้วที่ถนนข้าวสาร และสไลเดอร์สุดมันส์แลนด์มาร์คสาดสุดขั้วบริเวณถนนข้าวเหนียว ทั้งนี้ เอสจะให้บริการน้ำเล่นสงกรานต์ในร้านค้าใน 5 โลเกชั่นดังกล่าว พร้อมทั้งจัดโปรโมชั่นท้าซัมเมอร์ ซื้อเอสพร้อมกระติกน้ำดีไซน์สุดคูลตลอดหน้าร้อนนี้