posttoday

พาณิชย์ยันเป้าส่งออกไปจีนโต5%

01 เมษายน 2557

พาณิชย์ไม่ห่วงเศรษฐกิจจีนชะลอตัวยันเป้าส่งออกโต 5% แนะเอกชนปรับตัวเน้นลงทุนในจีนพร้อมจับตลาดคนชั้นกลางเพิ่ม

พาณิชย์ไม่ห่วงเศรษฐกิจจีนชะลอตัวยันเป้าส่งออกโต 5% แนะเอกชนปรับตัวเน้นลงทุนในจีนพร้อมจับตลาดคนชั้นกลางเพิ่ม

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรณีที่เศรษฐกิจจีนปีนี้มีแนวโน้มชะลอตัวลง หลังจากจีนดำเนินนโยบายเศรษฐกิจ โดยเน้นการพึ่งพาภาคการผลิตในประเทศ ทดแทนการส่งออก มองว่าเป็นการปรับสมดุลภายในจีนเพื่อลดความร้อนแรง และเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าไทยไปตลาดจีนมากนัก โดยยังคงเป้าหมายการส่งออกไปตลาดจีนปีนี้ขยายตัว 5% แต่ในแง่ของผู้ส่งออกไทย อาจจะต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการเจาะตลาด ด้วยการเข้าไปลงทุนในจีน เพื่อผลิตสินค้าขายภายในประเทศจีนรวมทั้งส่งออกมายังประเทศที่สาม

“เรื่องการลงทุนนั้น อยากให้ผู้ส่งออกทั้งรายใหญ่ กลาง และเล็ก ให้ความสำคัญมากขึ้น ในการสร้างโอกาสการค้าการลงทุน เพราะเมื่อจีนหันไปเน้นการผลิตภายในประเทศ เท่ากับว่าไทยจะมีคู่แข่งคือผู้ผลิตในจีนเพิ่มขึ้น หากส่งออกสินค้าไปอย่างเดียว หรือหากไม่เข้าลงทุนก็ต้องจับกลุ่มคนชั้นกลางของจีนที่มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในการผลิตสินค้าให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายไปขาย มองว่าเอสเอ็มอีไทยมีความสามารถทำตรงนี้ได้” นางศรีรัตน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของภาครัฐก็ได้ต้องปรับแผนกิจการในการส่งเสริมผู้ประกอบการไทยให้เข้าไปเจาะตลาด โดยทำอย่างไรที่ไม่ใช่ส่งสินค้าไปขายครั้งเดียวแล้วก็จบ แต่ต้องมีการประสานหรือการหาพันธมิตรในการลงทุน เพื่อให้การค้าขายดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ส่วนการส่งออกภาพรวมนั้น ในเดือนพ.ค.นี้จะมีการประชุมผู้อำนวยการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศทั่วโลก (ทูตพาณิชย์) ในงานแสดงสินค้าอาหารนานาชาติ (ไทยเฟกซ์) ก็จะมีการปรับแผนกิจการในการส่งออก แต่ยันคงยืนยันเป้าหมายการส่งออกในภาพรวมไว้ที่ 5%

นางอัมพวัน พิชาลัย ที่ปรึกษาการพาณิชย์ และผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การที่จีนดำเนินนโยบายการค้าปีนี้ โดยเน้นการลดพึ่งพาการส่งออก และเน้นการบริโภคภายในประเทศแทน ซึ่งทำให้เศรษฐกิจจีนชะลอตัว ไม่น่าจะกระทบต่อการส่งออกสินค้าไทยไปตลาดจีนในระยะสั้น เนื่องจากจีนลดการพึ่งพาส่งออก ไม่ได้หมายความว่าจีนไม่บริโภค ซึ่งยังเป็นโอกาสที่ไทยส่งออกสินค้าไปตลาดจีนได้ และเชื่อว่าการส่งออกไปตลาดจีนปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายขยายตัว 5%

“นโยบายเศรษฐกิจจีนที่ลดความร้อนแรงในเรื่องการส่งออก มองว่าเป็นการลดแรงกดดันจากภายในนอกประเทศ แต่จีนยังคงต้องนำเข้าสินค้าอยู่ ประกอบกับปีนี้เศรษฐกิจโลกฟื้นเห็นได้ชัดจากเศรษฐกิจของยุโรป สหรัฐฯ และญี่ปุ่น ก็จะส่งผลดีต่อการส่งออกไทยด้วย”

อย่างไรก็ตาม ในระยะยาวนั้น ไทยอาจเสียเปรียบในเรื่องเทคโนโลยีสินค้า หลังจากที่จีนเน้นการผลิตภายในและมีการพัฒนาสินค้าต่อเนื่อง เพราะหากไม่มีการลงทุนต่อยอดหรือพัฒนาสินค้าให้แข่งขันได้ ก็อาจจะแข่งขันกับผู้ประกอบการจีนไม่ได้ เพราะในที่สุดจีนก็จะกลับมาส่งออก ดังนั้นไทยต้องเร่งพัฒนารูปแบบสินค้า เพื่อสร้างอำนาจต่อรองให้กับผู้ประกอบการไทยเอง  ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นในอีก 3-5 ปี