posttoday

ก.เกษตรฯยันงานเอ็กโปร์มิลาโนไทยเจ๋ง

01 เมษายน 2557

กระทรวงเกษตรฯ โชว์รูปแบบอาคารนิทรรศการของไทยในงาน EXPO Milno 2015 ที่อิตาลี

กระทรวงเกษตรฯ โชว์รูปแบบอาคารนิทรรศการของไทยในงาน EXPO Milno  2015 ที่อิตาลี ใช้ งอบ ไทยแสดงเอกลักษณ์เกษตรกรไทยหวังนักท่องเที่ยวชมนิทรรศการไทยไม่ต่ำกว่า 7   ล้านคนตลาด 6เดือนของการจัดงานตั้งเป้าชาวโลกเชื่อมั่นในสินค้าเกษตรกรไทยเพิ่มมากขึ้น

นายชลิต ดำรงศักดิ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าหลังการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเข้าร่วมงาน Universal Exhibtion Milano 2015   ที่ประเทศอิตาลี   ซึ่งเป็นงานเอ็กซ์โปร์ระดับโลก ว่า ที่ประชุมอนุมัติได้พิจารณาอนุมัติแบบอาคารนิทรรศการของไทยที่จะใช้ในการก่อสร้างในงานดังกล่าวซึ่งทางบริษัทกิจการร่วมค้าเวิร์คไร้ท์  ได้รับการว่าจ้างจากระทรวงเกษตรฯได้ออกแบบโดยใช้หมวกงอบ ของเกษตรกรไทยเป็นสัญลักษณ์สำคัญและทางเดินจะใช้สัญลักษณ์พญานาค ที่แสดงถึงการเป็นประเทศเกษตรกรรมทำให้ตัวอาคารแตกต่างจากประเทศอื่นๆและมีความสวยงามมากและทางประเทศอิตาลีได้เห็นชอบด้วยแล้ว  ทั้งนี้คาดว่าในการจัดงานตั้งแต่ วันที่ 1พ.ค. - 31 ต.ค. 2558จะมีคนเข้าชมนิทรรศการของไทยไม่ต่ำกว่า 7 ล้านคน จากจำนวนผู้เช้าชมมากว่า20  ล้านคน

ทั้งนี้การจัดงานนิทรรศการของไทยจะอยู่ในหัวข้อเรื่อง การเลี้ยงดูโลกอย่างยั่งยืน

ในอาคารจะแบ่งเป็น 3 ห้องสำคัญคือ ห้องสุวรรณภูมิ ที่แสดงถึงความหลากหลายของสินค้าเกษตรของไทยห้องครัวของโลกที่จะแสดงถึงที่มาของสินค้าเกษตรตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ และการแปรรูปสินค้าเกษตรที่ได้มาตรฐานระดับโลกของไทย และห้องกษัตริย์เกษตร ที่จะเป็นการแสดงถึงความสำเร็จของการเกษตรไทยที่มาจากการมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นผู้วางรากฐานสำคัญทั้งดินน้ำ ทำให้การเกษตรของไทยเติบโตทั้งระดับเศรษฐกิจพอเพียงและการเกษตรเชิงเศรษฐกิจ

นายโอฬาร พิทักษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่าหลังจากนี้คณะกรรมการจะพิจารณาในเรื่องสารัตถะ ที่จะใช้ในการจัดแสดงเพื่อให้นิทรรศการดึงดูดความสนใจของผู้ชมงาน โดยจะเน้นในเรื่องของสินค้าข้าว  ซึ่งจะมีการจัดแปลงนาจริงให้ชาวต่างชาติได้เห็นถึงขั้นตอนการปลูก การเก็บเกี่ยวโดยจะจัดแปลงให้มีการเกี่ยวได้ตลอด 6  เดือน การจัดส่วนตลาดน้ำ การจัดส่วนการแสดงการประกอบอาหารจากสินค้าเกษตรไทย และแสดงสินค้าอาหารไทยพร้อมบริโภค

"คณะกรรมการยืนยันว่าจะพิจารณาสารัตถะที่จะใช้จัดแสดงให้ดีที่สุด ให้เป็นงานที่สร้างชื่อของไทย ไม่ใช่นิทรรศการแห้งตายซาก อย่างแน่นอน ซึ่งเป้าหมายสำคัญของการเข้าร่วมงานคือการสร้างความเชื่อมั่นถึงศักยภาพการผลิตสินค้าเกษตรไทยที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหารให้กับชาวโลก และเป็นการยืนยันว่าไทยเป็นครัวของโลกอย่างแท้จริง " นายโอฬารกล่าว

ทั้งนี้ การจัดงานดังกล่าวคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณ 885 ล้านบาทให้กระทรวงเกษตรฯเป็นเจ้าภาพในการจัดงานที่ประเทศอิตาลี โดยบริษัทที่ได้ว่าจ้างจัดงานคือบริษัทกิจการร่วมค้าเวิร์คไรท์  กระทรวงเกษตรฯได้มีการตั้งคณะอำนวยการการเข้าร่วมงาน มีปลัดกระทรวงเกษตรฯเป็นประธานร่วมกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชนโดยสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยสมาคมผู้ส่งออกข้าว สมาคมอาหารแช่เยือกแข็ง สมาคมอาหารสำเร็จรูป เป็นต้น

สำหรับการก่อสร้างทางอิตาลีจะส่งมอบพื้นที่ในเดือน พ.ค. นี้ โดยได้ได้พื้นที่กว่า  2พันตารางเมตร เป็นพื้นที่ขนาดใหญ่รองลงมาจากจีนที่ได้ 4พันตรม.อย่างไรก็ตามกระทรวงเกษตรฯจะมีการเปิดตัวแถลงข่าวอย่างเป็นทางการปลายเดือนเม.ย.นี้.