posttoday

ข้ามฟ้าไปสัมผัส"มาเซราติ กิบลี"ใหม่ที่ดูไบ

28 มีนาคม 2557

งานนี้แฟนคลับ มาเซราติ กิบลี อดใจรอรุ่นโฉมปี 2014 ได้เลย ... ไม่ผิดหวังทั้งราคาและสมรรถนะพร้อมความสดใหม่อย่างแน่นอน

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

สัปดาห์นี้ขอพาผู้อ่านทุกท่านบินลัดฟ้าข้ามทวีปด้วยระยะทางกว่า 3,000 กิโลเมตร เดินทางไปยังศูนย์พัฒนาและทดสอบรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของ "มาเซราติ" ที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ พร้อมกับความพิเศษสุดเซอร์ไพรส์ที่จะได้ลองสัมผัสกับทุกผลิตภัณฑ์ของมาเซราติอย่างครบไลน์

เริ่มต้นด้วย มาเซราติ ควอตโตรปอร์เต้ 2 รุ่นด้วยกันที่เป็นรุ่นใหญ่สุดด้วยขนาดของตัวรถ พร้อมเครื่องยนต์ วี 8 ขนาด 3.8 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 530 แรงม้า แรงบิดสูงสุดที่ 710 นิวตัน-เมตร ทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 307 กม./ชม. ขณะที่อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ด้วยระยะเวลา 4.7 วินาที

ขณะที่อีกรุ่นหนึ่งเป็นเครื่องยนต์ วี 6 ขนาด 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 410 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 550 นิวตัน-เมตร ทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 295 กม./ชม. อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ด้วยระยะเวลา 5.1 วินาที

ทั้งสองคันแรกนี้แม้จะมีตัวถังขนาดใหญ่ มีภายในกว้างขวางที่สุดของมาเซราติทุกรุ่น แต่ให้อารมณ์ดุดันในการขับขี่ได้อย่างถึงอกถึงใจชนิดที่ว่าแรงเหลือเฟือ กดคันเร่งทีเดียวหลังจมเบาะ แต่การควบคุมของช่วงล่างแน่นปึ้ก ด้วยเส้นทางมุ่งหน้าสู่ทะเลทราย โดยมีสิ่งที่ต้องระวังเพียงอย่างเดียวคือ “อูฐ” ที่เหลือสบายหายห่วงได้

ข้ามฟ้าไปสัมผัส"มาเซราติ กิบลี"ใหม่ที่ดูไบ

ถัดไปที่ได้ลองขับอีก 2 รุ่น คือ มาเซราติ แกรนด์ ทัวริสโม่ ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ วี 8 ขนาด 4.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 405 แรงม้า แรงบิดสูงสุดที่ 460 นิวตัน-เมตร ทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 285 กม./ชม. ขณะที่อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ด้วยระยะเวลา 5.2 วินาที และ มาเซราติ แกรนด์ คาบริโอ (เอ็มซี) เครื่องยนต์ วี 8 ขนาด 4.7 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 460 แรงม้า แรงบิดสูงสุดที่ 520 นิวตัน-เมตร ทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 285 กม./ชม. อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ด้วยระยะเวลา 5.0 วินาที

คู่นี้ดุดันสไตล์สปอร์ตโรดสเตอร์แบบ 2 ประตู ต่างกันที่หลังคาแข็งกับหลังคาเปิดประทุนได้ ตามลำดับ ให้อารมณ์ “ดิบดุ” ทุกครั้งที่เปลี่ยนเกียร์สัมผัสได้ถึงความแรงและเสียงที่เร้าอารมณ์ เครื่องยนต์และสมรรถนะตอบสนองเฉกเช่นเดียวกับรถแข่ง สัมผัสได้อีกลักษณะของความหรูหราที่มาพร้อมความดุดัน

มาถึงพระเอกของงานนี้ นั่นคือ มาเซราติ กิบลี ที่เพิ่งเปิดตัวสดๆ ร้อนๆ ในต่างประเทศ และเป็นที่มาของการเดินทางมาสัมผัสตัวจริงของเจ้าคันนี้ ก่อนที่จะเปิดตัวในประเทศไทยช่วงเดือน พ.ค. ที่จะถึงไม่กี่อึดใจนี้

มาเซราติ กิบลี ได้ถูกปรับโฉมใหม่ให้มีความเท่และเข้มขึ้น แต่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ด้วยกระจังหน้า (กริลล์) แบบซี่แนวดิ่งพร้อมสัญลักษณ์มาเซราติ ซึ่งกระจังหน้าถูกดีไซน์ให้มีความลงตัวยิ่งขึ้นไล่เรียงไปที่ไฟหน้าแบบ LED พร้อมไฟเดย์ไทม์รันนิ่ง พร้อมเส้นสายรายละเอียดด้วยเส้นโค้งสองเส้นที่ลู่เข้าหากันจนกระทั่งบรรจบที่บังโคลนหลังพลิ้วไหวแม้รถหยุดนิ่ง

ภายในถูกออกแบบด้วยเส้นสายรายละเอียดที่ดูเรียบหรูแฝงอารมณ์ความสปอร์ตไม่เหมือนใคร ซึ่งเน้นความสะดวกในการใช้งานด้วยแผงควบคุมระบบสัมผัสพร้อมหน้าจอทัชสกรีนขนาด 8.4 นิ้ว จุดเดียวเบ็ดเสร็จหรูหราในทุกสัมผัส

ด้านสมรรถนะมาพร้อมด้วยเครื่องยนต์ทวิน-เทอร์โบ วี 6 ขนาด 3.0 ลิตร ให้พละกำลังสูงสุด 330 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 500 นิวตัน-เมตร ที่ 1,750-4,000 รอบ/นาที ทำความเร็วสูงสุด 263 กม./ชม. อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ด้วยระยะเวลา 5.6 วินาที ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติแซดเอฟ (ZF) 8 สปีด ซึ่งมีน้ำหนักเบา

เครื่องยนต์ได้รับการพัฒนาและออกแบบใหม่โดยวิศวกรของมาเซราติ พาวเวอร์เทรน ที่โรงงานของเฟอร์รารีในมาราเนลโล จึงมีประสิทธิภาพที่สูงและคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ขณะที่อีกรุ่นหนึ่ง คือ มาเซราติ กิบลี เอส เครื่องยนต์ทวิน-เทอร์โบ วี6 ขนาด 3.0 ลิตร ให้พละกำลังสูงสุด 410 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 550 นิวตัน-เมตร ที่ 1,750-4,000 รอบ/นาที ทำความเร็วสูงสุด 285 กม./ชม. อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ด้วยระยะเวลา 5.0 วินาที ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติแซดเอฟ (ZF) 8 สปีด ซึ่งมีน้ำหนักเบา

อีกข่าวดีหนึ่งสำหรับผู้ที่รอคอยเครื่องยนต์ดีเซลในมาเซราติ กิบลี อดใจรอไว้ได้เลย เพราะคอนเฟิร์มการทำตลาดในประเทศไทยพร้อมการเปิดตัวดังกล่าวข้างต้น และที่สำคัญระดับราคาของ มาเซราติ กิบลี ทั้งเครื่องยนต์ วี6 และเครื่องดีเซล รุ่นใหม่นี้ต้องบอกได้เลยว่าราคาเหมาะสมเร้าใจที่ 6.9 ล้านบาทเท่านั้น

งานนี้แฟนคลับ มาเซราติ กิบลี อดใจรอรุ่นโฉมปี 2014 ได้เลย ... ไม่ผิดหวังทั้งราคาและสมรรถนะพร้อมความสดใหม่อย่างแน่นอน

ข้ามฟ้าไปสัมผัส"มาเซราติ กิบลี"ใหม่ที่ดูไบ

 

ข้ามฟ้าไปสัมผัส"มาเซราติ กิบลี"ใหม่ที่ดูไบ

 

ข้ามฟ้าไปสัมผัส"มาเซราติ กิบลี"ใหม่ที่ดูไบ

 

ข้ามฟ้าไปสัมผัส"มาเซราติ กิบลี"ใหม่ที่ดูไบ

 

ข้ามฟ้าไปสัมผัส"มาเซราติ กิบลี"ใหม่ที่ดูไบ

 

ข้ามฟ้าไปสัมผัส"มาเซราติ กิบลี"ใหม่ที่ดูไบ